Câu kỷ tử và tác dụng ưu việt với bệnh đái tháo đường

Câu kỷ tử được người phương Tây coi là "siêu thực phẩm"

6 biến chứng đái tháo đường thai kỳ mẹ bầu nên cảnh giác

Uống trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2?

5 vi chất cần có trong chế độ ăn của người đái tháo đường

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Câu kỷ tử (quả goji) có tên khoa học là Lycium Barbarum. Những quả câu kỷ tử khô đã được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc hơn 2.000 năm trước đây. Câu kỷ tử vị ngọt, có thể được ăn sống, làm nước ép hoặc làm trà thảo dược. Nó cũng có thể được bào chế dưới dạng chiết xuất, bột…

Tất cả những quả mọng có màu xanh hay đỏ sẫm, trong đó có câu kỷ tử đều có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác động của các gốc tự do.

Điểm riêng của câu kỷ tử là chúng có chứa chất chống oxy hóa cụ thể được gọi là polysaccharide – được cho là mang đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng.  Quả câu kỷ tử có chứa đến 11 loại acid amin thiết yếu – nhiều hơn nhiều so với những loại quả thông thường.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong câu kỷ tử rất phong phú, cũng tùy thuộc vào chủng loại, độ tươi và cách sử lý chúng.

Theo nguyên cứu sơ bộ, 85gr câu kỷ tử khô có khoảng:

  • Calorie: 70
  • Đường: 12gr
  • Protein: 9gr
  • Chất xơ: 6gr
  • Chất béo: 0gr
  • Vitamin A: 150% RDI*
  • Đồng: 84% RDI
  • Selenium: 75% RDI
  • Vitamin B2 (riboflavin): 63% RDI
  • Sắt: 42% RDI
  • Vitamin C: 27% RDI
  • Kali: 21% RDI
  • Kẽm: 15% RDI
  • Thiamine: 9% RDI

*RDI là viết tắt của Recommended Daily Intake – liều lượng khuyến cáo hàng ngày.

Bên cạnh đó, nó cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm carotenoid, lycopene, lutein và polysaccharide. Trong thực tế, polysaccharide tạo nên 5-8% quả câu kỷ tử khô. Tính theo trọng lượng, câu kỷ tử còn chứa lượng vitamin C cao hơn chanh tươi và cam. Chúng cũng chứa hàm lượng protein và chất xơ tương đối cao, giúp giữ cho bạn no lâu hơn. 100gr câu kỷ tử cung cấp khoảng 11gr protein, so với 1gr protein có trong 100gr quả việt quất hoặc mâm xôi. Câu kỷ tử rất giàu đồng, sắt, selen và kẽm. Những khoáng chất này rất cần thiết cho chức năng của tất cả các bộ phận trong cơ thể, giúp bảo vệ tế bào của bạn và tối ưu hóa quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Nhờ đó, câu kỷ tử có những tác động tích cực đối với bệnh thái đường, cụ thể như sau:

Điều hòa đường huyết

Nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm chỉ ra rằng chiết xuất câu kỷ tử có những tác động tích cực đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu đã bổ sung chiết xuất polysaccharide trong câu kỷ tử cho những con chuột bị đái tháo đường type 2 trong 4 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nồng độ đường trong máu của chuột đã giảm gần 35%. Nghiên cứu khác cũng nhận thấy điều tương tự. Những con chuột bị đái tháo đường type 2 được bổ sung chiết xuất câu kỷ tử trong 3 tuần có lượng đường trong máu thấp hơn và tăng độ nhạy insulin.

Câu kỷ tử giúp hạ đường huyết

Những tác động tích cực đối với lượng đường huyết được cho là có liên quan đến các chất chống oxy hóa trong chiết xuất câu kỷ tử. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất câu kỷ tử làm tăng độ nhạy insulin bằng cách tăng cường sự hấp thụ glucose vào tế bào thông qua việc vận chuyển phân tử GLUT4 và thúc đẩy bài tiết insulin tuyến tụy.

Giúp giảm cân

Câu kỷ tử có chứa một số hợp chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ giảm cân. Chúng rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn. Quả câu kỷ tử cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Giá trị GI có trong một loại thực phẩm hoặc thức uống chỉ ra ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu khi bạn ăn chúng. Do những loại thực phẩm GI thấp giải phóng đường vào máu chậm hơn, chúng giúp cải thiện cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

Câu kỷ tử giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân

Có một số bằng chứng cho thấy nước ép câu kỷ tử có thể hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách tăng khả năng trao đổi chất. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người đàn ông và phụ nữ bổ sung 120ml nước ép câu kỷ tử sẽ giúp tăng khả năng đốt cháy calorie sau 1 giờ, cao hơn 10% so với những người không uống. Khi những ứng viên uống nước ép câu kỷ tử trong 14 ngày, chu vi vòng eo của họ cũng giảm trung bình 4,7cm so với nhóm còn lại.

Giảm nồng độ cholesterol “xấu”

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chiết xuất câu kỷ tử có những ảnh hưởng tích cực với nồng độ cholesterol trong máu. Những con thỏ có nồng độ cholesterol cao đã được bổ sung chiết xuất câu kỷ tử trong 10 ngày. Sau đó, nồng độ cholesterol và triglyceride đã giảm, đồng thời cholesterol “tốt” LDL cũng tăng.

Các tác giả của nghiên cứu cho thấy nồng độ cholesterol cải thiện là nhờ các  polysaccharide và vitamin chống oxy hóa trong chiết xuất câu kỷ tử. Trong nghiên cứu khác, khi cho những con chuột bị đái tháo đường bổ sung 10mg chiết xuất câu kỷ tử trong 3 tuần, chúng cũng giảm nồng độ triglyceride và cholesterol. 

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường hỗ trợ cho người đái tháo đường, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết