Nên ăn uống thế nào khi không còn túi mật?

Ăn nhiều thực phẩm tươi, đặc biệt là rau củ, trái cây sẽ tốt cho người đã cắt túi mật

4 thực phẩm cần tránh sau khi cắt túi mật

9 dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật

Bệnh túi mật trong thai kỳ: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Bà bầu mắc bệnh túi mật nên ăn uống thế nào?

TS. Libby Weaver, một chuyên gia dinh dưỡng người Australia trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một cơ quan nhỏ trong hệ tiêu hóa, có vai trò lưu trữ dịch mật từ gan tiết ra. Dịch mật rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất béo và các vitamin hòa tan trong chất béo (như vitamin A, D, E và K).

Ngoài ra, một số chất hòa tan trong chất béo có thể gây hại cho cơ thể, nếu chúng tích lũy nhiều. Dịch mật sẽ có vai trò chuyển hóa, loại bỏ các chất độc này ra khỏi cơ thể. Dịch mật cũng giúp tham gia vào quá trình trao đổi các hormone tan trong chất béo như estrogen và testosterone.

Người đã cắt túi mật nên ăn nhiều rau xanh, trái cây...

Với những người đã cắt túi mật, gan sẽ tiếp tục sản sinh ra dịch mật. Tuy nhiên, do không còn túi mật, cơ thể sẽ không thể lưu trữ lượng dịch mật được tiết ra. Đây là lý do những người đã cắt túi mật cần phải chăm sóc gan tốt hơn để có thể đảm bảo sản sinh đủ lượng dịch mật cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể cải thiện sức khỏe cho gan bằng cách, giảm lượng đồ uống có cồn, hạn chế đường tinh luyện và chất béo chuyển hóa. Thay vào đó, hãy ăn nhiều thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây. Các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn và mầm cải brussels đặc biệt tốt đối với gan. Chức năng của gan cũng có thể được cải thiện nhờ các thực phẩm như như: Tỏi, hành, hẹ, trứng…

Do dịch mật cũng cần thiết để kích thích hoạt động nhu động ruột, giúp ruột hoạt động hiệu quả. Một số người đã phẫu thuật cắt túi mật có thể bị táo bón do không tiêu hóa tốt chất béo trong chế độ ăn hàng ngày. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chú ý uống đủ nước, ăn nhiều chất xơ từ các loại quả mọng, các loại đậu và yến mạch.

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên chú ý kiểm soát lượng chất béo tiêu thụ. Nếu bị rối loạn tiêu hóa do không thể hấp thụ tốt chất béo, hãy chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo dễ hấp thụ hơn như: Dầu dừa, quả bơ, dầu olive…

Nhiều loại thảo mộc, thực phẩm có vị đắng như atiso, cây kế sữa… cũng giúp kích thích gan sản sinh dịch mật. Nếu không thích vị đắng của các thực phẩm này, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng trà thảo mộc, giúp hạn chế bớt vị đắng mà vẫn đảm bảo tăng cường sức khỏe gan mật.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Stuff.co.nz)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát các bệnh túi mật.

4 thực phẩm cần tránh sau khi cắt túi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị