Căng thẳng thần kinh: Ngọn nguồn của mọi bi kịch

Căng thẳng kéo dài sẽ khiến bạn suy kiệt hoàn toàn

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Bài tập thở 4-7-8 giảm căng thẳng, stress

Căng thẳng làm suy giảm trí nhớ

Vì sao mệt mỏi kéo dài?

Sau đây là những hậu quả khôn lường từ việc căng thẳng kéo dài:

Tăng huyết áp, bệnh tim mạchKhi bạn căng thẳng, tim bạn phải làm việc với một cường độ cao hơn để đảm bảo cho hoạt động cơ thể diễn ra đúng cách. Nếu tình trạng căng thẳng liên tục kéo dài sẽ làm suy giảm sức khỏe tổng thể nói chung, tăng áp lực trong máu và ngược lại, làm tăng huyết áp, bị bệnh tim mạch và nhức đầu.  

Trầm cảm: Khi bạn căng thẳng kéo dài, bạn thấy buồn bã vô độ, tâm trạng chán nản và cơ thể kiệt sức, hậu quả có thể dẫn đến trầm cảm. Khi bị trầm cảm, bạn sẽ không tìm thấy hạnh phúc, thấy mình vô giá trị và không có động lực cho bất kì việc gì, trường hợp nặng thậm chí có những suy nghĩ tiêu cực hay tự sát. 

Suy yếu hệ miễn dịch, dễ nhiễm bệnh: Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu nếu căng thẳng và stress kéo dài, nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Có bằng chứng cho thấy một số bệnh về gan, lympho và bệnh ung thư có cơ hội phát triển một khi hệ thống miễn dịch suy yếu.  

Thường xuyên hồi hộp, hụt hơi: Stress kích thích tuyến thượng thận giải phóng hormone adrenaline khiến bạn hồi hộp, lo lắng không yên, thở hổn hển như hụt hơi. Với người bị hen suyễn, tình hình càng tồi tệ gấp bội.

Đầu óc kém linh hoạt: Stress là nguyên nhân chính gây đau đầu, chóng mặt, choáng váng, kém linh hoạt, giảm khả năng làm việc.

Giảm ham muốn, vô sinh: Căng thẳng kéo dài là loại “bệnh” có “khả năng” làm tổn thương cả sức khỏe thể lực và sức khỏe tinh thần, ảnh hưởng đến toàn thân. Nó dai dẳng, thường xuyên hành hạ thể xác và dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện đồng thời. Nó làm thui chột mọi khả năng tư duy, trí nhớ, khả năng tự kiểm soát, phán đoán. Stress, căng thẳng kéo dài không trực tiếp gây tử vong, nhưng lại khiến cho con người cảm thấy chán nản mọi thứ, kể cả nhu cầu tình dục. Và căng thẳng quá mức cũng có thể khiến bạn không thể có con như mong muốn.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp