Cách cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đa xơ cứng

Ghi lại danh sách những việc cần làm là cách để cải thiện khả năng ghi nhớ

Vitamin D tự nhiên giúp chống lại bệnh đa xơ cứng

Nhật Bản phát triển thuốc chữa bệnh đa xơ cứng

Nguy cơ đa xơ cứng từ bệnh béo phì và thuốc tránh thai

Giảm nguy cơ đa xơ cứng với cà phê

Theo TS. Laura Lacritz - Giáo sư tâm thần, làm việc tại Trung tâm Y tế Southwestern ở Dallas (Hoa Kỳ), khoảng 60% bệnh nhân đa xơ cứng gặp khó khăn khi ghi nhớ thông tin. Trong khi, những người được chẩn đoán đa xơ cứng có thể thực hiện một số chiến lược bắt nguồn từ kỹ thuật giúp tăng cường sự chú ý và khả năng xử lý thông tin để tập thể dục cho não bộ.

Dưới đây là 12 gợi ý của TS. Lacritz có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ khi ở nhà, tại nơi làm việc và lúc ở trên đường với bệnh nhân đa xơ cứng nói riêng và các bệnh lý gây suy giảm trí nhớ nói chung:

1. Ngủ đủ giấc. Não chỉ có thể hồi phục và tổng hợp thông tin trong khi ngủ.

2. Giảm phiền nhiễu, bao gồm cả thị giác và âm thanh khi bạn đang cần phải học một cái gì đó mới. Ví dụ, đặt ra khoảng thời gian trong ngày chỉ dành cho các công việc đòi hỏi sự tập trung, bỏ qua các email và các cuộc gọi điện thoại trong lúc đó.

3. Không trì hoãn nhiệm vụ. Thực hiện “ngay và luôn” công việc phải làm sẽ giúp bạn tránh trường hợp quên hoặc bỏ sót.

4. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Nói cách khác, bạn cần tránh làm nhiều việc cùng một lúc trong một khoảng thời gian.

5. Ghi lại nhắc nhở. Nếu có nhiệm vụ cấp bách hơn mà phải tạm dừng công việc giữa chừng, hãy ghi lại trong giấy nhớ để nhắc nhở bản thân.

6. Lặp lại các thông tin mới để tăng cường khả năng ghi nhớ. Lặp đi lặp lại các phương thức nghe, nói và viết sẽ giúp bạn ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn.

7. Tạo cho mình đủ thời gian để xử lý thông tin mới. Trước khi chuyển đến một chủ đề hoặc một hoạt động mới, hãy xem lại các thông tin, đặt câu hỏi và lặp lại các thông tin khi cần thiết.

8. Lên lịch các danh sách cần phải làm. Một cách đơn giản để gia tăng khả năng ghi nhớ là viết ra một danh sách có thể giúp bạn nhớ các nhiệm vụ. Cuối mỗi ngày, viết ra một danh sách cần làm cho ngày hôm sau, sau đó xem lại danh sách vào mỗi buổi sáng.

9. Tạo thói quen. Tạo thói quen làm những việc cố định trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như uống thuốc vào 10 giờ, giặt giũ vào 15 giờ sẽ giúp bạn dễ nhớ các công việc hơn.

10. Tập thể dục. Đặc biệt là tập aerobic đã được chứng minh giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những bệnh nhân đa xơ cứng.

11. Quản lý mệt mỏi. Mệt mỏi là một trong những triệu chứng của đa xơ cứng và có thể làm giảm chức năng nhận thức của bạn. Để giảm bớt sự mệt mỏi, hãy thử các cách làm như đi tới đi lui hoặc tập thể dục.

12. Nên cảnh giác với những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Trầm cảm có thể đóng góp thêm sự mệt mỏi, từ đó làm suy giảm trầm trọng hơn khả năng trí nhớ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh