Một vài dấu hiệu cảnh báo suy tim bạn nên lưu ý

Có nhiều dấu hiệu suy tim bạn nên biết để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Suy tim khó điều trị do lối sống ít vận động, thừa cân, béo phì

Hiểu về bệnh suy tim – căn bệnh đe dọa tính mạng thầm lặng

Infographic: Thiết bị hỗ trợ thất trái cho người bệnh suy tim

Loại thuốc “4 trong 1” giúp điều trị tăng huyết áp hiệu quả

Khó thở/thở khò khè

Khi trái tim bị suy yếu, tim không thể bơm và hút máu hiệu quả khiến máu bị ứ trệ tại phổi và gây khó thở.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh suy tim thường cảm thấy khó thở khi gắng sức. Khi suy tim nặng, họ có thể khó thở ngay cả khi thực hiện các hoạt động thường ngày, khi nghỉ ngơi và trong khi ngủ (cơn khó thở thường đến bất chợt và có thể đánh thức bạn). Người bệnh cũng có thể cảm thấy khó thở khi nằm trên mặt phẳng và cần tới 2 – 3 chiếc gối để nâng cao đầu. 

Người bệnh suy tim có thể cảm thấy khó thở cả khi nghỉ ngơi 

Ho dai dẳng kéo dài

Khi bị suy tim, người bệnh có thể bị ho khan dai dẳng kéo dài, thành từng cơn từng tràng không dứt, đôi khi có thể ho ra đờm nhuốm chút máu hồng. Nguyên nhân là do máu tích tụ trong phổi (như đã nói ở trên).

Phù nề

Khi hiệu quả bơm máu của tim bị giảm sút, máu sẽ bị ứ trệ trong tuần hoàn, gây thoát dịch vào các mô và dẫn đến biểu hiện phù. Bên cạnh đó, suy tim khiến thận xử lý natri và lọc máu kém cũng khiến giữ nước trong các mô, gây ra phù nề.

Tình trạng phù nề có thể xảy ra do tim không bơm máu hiệu quả

Tình trạng phù nề, trữ nước thường gây sưng ở bàn chân, mắt cá chân, cẳng chân, bụng… gây tăng cân bất thường.

Thường cảm thấy mệt mỏi

Người bệnh suy tim có thể cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, kể cả khi đang nghỉ ngơi hay vừa ngủ dậy. Điều này là do tim không bơm đủ máu tới các cơ quan, khiến cơ thể phải chuyển máu từ các cơ quan ít quan trọng như chân, tay tới tim, não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Chán ăn và hay bị nôn

Người bị suy tim thường cảm thấy chán ăn do luôn cảm thấy no hoặc cảm thấy khó chịu trong dạ dày. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa không nhận được đủ máu từ tim, gây ra các vấn đề rối loạn tiêu hóa.

Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ và thường xuyên cảm thấy mất phương hướng là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy tim cho người cao tuổi. Khi bị suy tim, nồng độ các chất trong máu (đặc biệt là natri) thay đổi có thể gây ra tình trạng nhầm lẫn, mất phương hướng cho người bệnh.

Nhịp tim nhanh

Khi bị suy tim, bạn có thể nhận thấy tim đập nhanh, đánh trống ngực trong lồng ngực. Tim đập nhanh hơn để bù đắp lại tình trạng bơm máu kém của cơ tim.

Khi xuất hiện riêng lẻ, các dấu hiệu trên có thể không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều hơn 1 dấu hiệu, hãy tới khám bác sỹ ngay lập tức để được chăm sóc y tế kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Heart.org)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu, hẹp hở van tim, bệnh mạch vành, giúp hồi phục chức năng tim và giảm khó thở, mệt mỏi, ho, phù cho người bệnh tim mạch.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch