​Bi kịch sức khỏe từ lạm dụng thuốc giảm cân

Ngôi sao Andrea De Cruz bị tổn thương gan nặng sau khi uống thuốc giảm cân. Bạn trai cô khi đó là Pierre Png đã hiến một phần gan của anh cho cô

Đổ xô đi châm cứu tai để giảm béo

Bí kíp giảm 14cm vòng bụng không cần ăn kiêng

5 nguyên tắc giảm cân buộc phải nhớ

Báo The New Paper của Singapore vừa đăng câu chuyện về một nhân viên ngành y tế từng ám ảnh về cân nặng 63 kg của cô tới mức, từ năm 19 tuổi, cô đã bắt đầu dùng thuốc giảm cân. Và sau đó cô phải vào cấp cứu vì chảy máu trong.

Bất kể sự cố đó, vài năm sau, vẫn cô y tá ấy lại bắt đầu một cách thức giảm cân tiêu cực khác và rồi lại đón nhận những hậu quả tiêu cực.

Để rồi rốt cuộc cô y tá này nhận ra, không thể dùng thuốc giảm cân thay cho chế độ tập luyện thể dục, thể thao và ăn uống hợp lý nếu muốn giảm cân an toàn và bền vững.

Nữ sinh viên Huang Guo, 22 tuổi người Trung Quốc, từng thiệt mạng do hai loại thuốc giảm cân có phentermine và fluoxetine - Ảnh: The New Paper, The Straits Times, Lianhe Wanbao

Cô y tá ấy có tên là A. Cheah, hiện nay 27 tuổi. Cô là một trong số 10 phụ nữ thừa nhận đã dùng thuốc giảm cân trong cuộc điều tra do báo The New Paper tiến hành với 170 phụ nữ thuộc độ tuổi từ thanh thiếu niên cho tới 50.

Phentermine là loại thuốc gây ức chế cảm giác thèm ăn được nhiều người sử dụng để giảm cân - Ảnh: The New Paper, The Straits Times, Lianhe Wanbao

Thuốc giảm cân từng trở thành mối quan tâm nóng bỏng của dư luận Singapore sau cái chết của sinh viên 22 tuổi người Trung Quốc ngày 28/1 năm ngoái mà nguyên nhân gần đây được nhà điều tra kết luận có liên quan tới việc dùng quá liều loại thuốc này.

Y tá Cheah nhớ lại, là một nhân viên ngành y tế, cô hiểu rất rõ những nguy hiểm của việc dùng thuốc quá liều và đã tuân thủ nghiêm ngặt đơn thuốc đã được kê cho mình.

Tuy nhiên ngay cả như vậy thì hành trình giảm cân của cô cũng hết sức chông gai. Năm 19 tuổi, khi đang làm y tá tại một bệnh viện, sau khi phàn nàn với bác sĩ về tình trạng thừa cân của mình, cô được ông kê cho một loại thuốc giảm cân nổi tiếng.

Loại thuốc này có chứa phentermine, thường dùng điều trị béo phì vì có công dụng ức chế cảm giác thèm ăn.

Nhưng sau đó, cô phải trả cái giá rất đắt là vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học quốc gia (NUH). Cô nhớ lại: “Vào ngày trước khi nhập viện, tôi thấy đau dữ dội trong bụng. Ngày hôm sau, tôi đi ngoài ra máu có màu nâu sẫm, sau đó tôi ngất xỉu và được đưa nhập viện. Theo chẩn đoán của bác sĩ, ruột non của tôi đã bị bào mòn”.Do uống thuốc và do công việc, cô Cheah thường xuyên bỏ bữa và có những khi suốt vài ngày liền không ăn uống gì. Sau khoảng 4 tháng, cân nặng của cô y tá cao 1,61 mét giảm xuống còn 59 kg. Hệ quả tích cực nhất lúc ấy theo cô là “có thể mặc vừa quần áo” và “tự tin hơn”.

Sau khi ra viện, cô Cheah tăng cân trở lại và hồi phục cân nặng ban đầu.

Khi ở độ tuổi 20, DJ Cheryl Miles uống thuốc giảm cân và bị nghiện chúng do người ta đã cho chất caffeine vào đó. Cô nói “Tôi không thể ngủ được, tôi bị mất ngủ” - Ảnh: The New Paper, The Straits Times, Lianhe Wanbao

Tuy nhiên 4 năm sau, cô lại bị ám ảnh về cân nặng sau lần chứng kiến một người bệnh nói với thầy hướng dẫn của cô (là người béo phì) rằng: “Đáng lẽ tôi phải là người đưa lời khuyên về sức khỏe cho bà chứ không phải ngược lại”.

Lời xúc phạm đó mặc dù không nhằm trực tiếp vào Cheah, nhưng nó khiến cô hiểu mình cần phải giữ gìn vóc dáng thanh mảnh như một hình ảnh làm gương cho người bệnh.

Cô lao vào tập luyện nhưng nhận thấy việc giảm cân sao khó quá. Sau một thời gian, cô chuyển sang dùng một loại thuốc lợi tiểu giúp đào thải bớt nước trong cơ thể để giảm cân nhanh hơn.

Cô vẫn dùng loại thuốc này nhưng không liên tục. Tuy nhiên gần đây thì quyết định bỏ hẳn sau khi nhận thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi do tác dụng phụ của thuốc. Và điều quan trọng hơn là cô muốn duy trì cân nặng mà không cần phải dùng thuốc.

Cô nói: “Tôi nhận ra là không có đường tắt cho bất cứ điều gì. Khi tôi cố dùng các loại thuốc lợi tiểu, nó khiến tôi trở nên lờ đờ và không khỏe mạnh. Trong khi đó tập thể dục giúp tôi khỏe hơn rất nhiều".

Nhớ lại kinh nghiệm về việc dùng thuốc giảm cân của mình, ca sĩ Ferlyn Wong nói: “Nó ảnh hưởng tới tâm lý của tôi. Chuyện đó rất tệ, nó trở thành trầm cảm” - Ảnh: The New Paper, The Straits Times, Lianhe Wanbao

Khi nói về hành trình giảm cân của mình, cô Cheah thừa nhận cô đã “lạm dụng kiến thức y tế” của mình trong việc sử dụng thuộc lợi tiểu để giảm cân. Bây giờ, sau những trải nghiệm nhớ đời, cô đã chọn cho mình một cách giảm cân lành mạnh và bền vững hơn thông qua luyện tập.

Nhưng dù vậy, cô cũng không dám tin là mình đã hoàn toàn thoát khỏi ám ảnh về cân nặng. Cô nói: “Ai mà biết được chứ, sau khi sinh con, có thể tôi sẽ lại tăng cân thì sao!”

D. KIM THOA
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn