4 bài tập giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn

4 bài tập dưới đây sẽ giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng thăng bằng

Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson

Cùng gặp người phụ nữ có thể đánh hơi bệnh Parkinson

Vì sao tập thể dục giúp trì hoãn Parkinson?

Ngủ chập chờn, không ngon: Dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

Theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 68% người bệnh Parkinson thường xuyên bị té ngã, dẫn tới các chấn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong. Tất cả là do khả năng vận động, khả năng giữ thăng bằng bị suy giảm. Điều này có thể khiến người bệnh Parkinson ngại di chuyển, ngồi nhiều hơn. Tuy nhiên, càng ít vận động, khả năng giữ thăng bằng của bạn lại càng suy giảm.

Hãy thử 4 bài tập thể dục nhẹ nhàng dưới đây để cải thiện khả năng giữ thăng bằng, phòng ngừa nguy cơ té ngã khi mắc bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson:

Đi bộ từ gót tới ngón chân

Đi bộ từ gót tới ngón chân phù hợp với người có khả năng giữ thăng bằng kém

Đi bộ từ gót chân tới ngón chân là một bài tập nhẹ nhàng, phù hợp cho những người bệnh Parkinson có khả năng giữ thăng bằng rất kém.

Để thực hiện bài tập này, hãy đặt gót chân xuống trước khi bước đi, sau đó để cả bàn chân tiếp đất hoàn toàn cho tới ngón chân. Lúc này, trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đều trên cả bàn chân, giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn. Để bước tiếp, bạn từ từ dồn trọng lượng về ngón chân, nhấc gót chân lên trước và tiếp tục bước tiếp.

Đứng trên một chân

Tập đứng trên một chân giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn

Không có bài tập giữ thăng bằng nào tốt và đơn giản hơn đứng trên một chân. Ban đầu, bạn có thể làm quen dần với bài tập này bằng cách vịn tay vào bàn, tường (hay một mặt phẳng nào đó) và từ từ co một chân lên.

Sau khi đã quen dần, người bệnh Parkinson có thể thử tự đi giày trong khi cố giữ thăng bằng bằng một chân. Tất nhiên bạn vẫn nên nhờ ai đó đứng gần mình để phòng ngừa nguy cơ té ngã, chấn thương.

Tập đi theo một đường thẳng

Tập đi theo một đường thẳng có thể giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng cho người bệnh Parkinson. Hãy thử hướng bàn chân vào trong khi đi, giữ thẳng mắt cá chân, đầu gối và hông. Để tăng độ khó, bạn có thể thử bước đi trên mép đường nhưng phải có sự hỗ trợ từ người thân.

Tập yoga (tư thế cái ghế)

Các bài tập yoga, đặc biệt là tư thế cái ghế có thể giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng cho người bệnh Parkinson.

Để thực hiện bài tập này, bạn chỉ cần ngồi xổm và tưởng tượng như mình đang ngồi trên một chiếc ghế. Cố gắng giữ vững tư thế này trong khi giữ đầu gối vuông góc với mắt cá chân, bàn chân thẳng. Bạn có thể giơ hai tay ra phía trước để giữ thăng bằng tốt hơn.

Cải thiện được khả năng vận động, khả năng giữ thăng bằng có thể giúp bạn đi lại dễ dàng hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo care2)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện chứa Thiên ma, Câu đằng giúp làm giảm run chân tay, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động, khả năng giữ thăng bằng cho người bệnh Parkinson.

Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp