Báo chí đang “thổi phồng” dịch Ebola!

Nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan

Sản xuất thêm thuốc cúm chuẩn bị cho đại dịch Ebola

Bài học dập dịch Ebola của Nigeria

Nigeria tuyên bố thoát khỏi dịch Ebola

WHO tuyên bố chấm dứt dịch Ebola ở Senegal

271 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh Việt Nam

Nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cảnh báo, một “đám mây đen” sẽ được tạo ra trên bầu trời ở châu Phi nếu báo chí tiếp tục nói về dịch Ebola như cách đưa tin hiện nay. “Khi báo chí nói châu Phi hay Tây Phi, mọi người sẽ nghĩ cả châu Phi chỉ là một khu rừng lớn. Bởi vậy, nếu không có sự phân biệt rõ, báo chí sẽ tạo ra một đám mây đen trên cả châu lục này”.

Phát biểu trên CNBC (kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ) ông Kofi Annan nói, hiện tại, dịch Ebola chỉ tập trung ở 3 nước châu Phi và việc gán trận dịch cho cả “châu Phi” hoặc thậm chí “Tây Phi” cũng đều là không chính xác. Đến nay, 3 nước có ổ dịch Ebola là Guinea, Sierra Leone và Liberia đã phải đương đầu với những tác động kinh tế nặng nề của bệnh dịch, nên các nhà báo cần đưa tin thật rõ ràng khi nói về các sự kiện có liên quan tới Ebola, ông Annan nói.

Nigeria đã được WHO tuyên bố thoát dịch Ebola

Đầu tuần này, WHO tuyên bố Nigeria đã thoát dịch Ebola sau 6 tuần không có ca nhiễm mới nào. Nigeria cũng được đánh giá cao về phản ứng nhanh chóng, kịp thời sau khi dịch bùng phát ở nước này hồi tháng 7.

Trên thực tế, nhiều nước châu Phi không có dịch Ebola đã bị "vạ lây". Tại Gambia, quốc gia phụ thuộc vào du lịch, lượng khách đặt phòng khách sạn đã giảm 65% do nỗi lo Ebola. Vấn đề nằm ở chỗ, Gambia “chẳng may” nằm cách biên giới giữa Senegal với Guinea - một điểm nóng của dịch Ebola chỉ vài trăm km.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn