8 nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn no

Mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn là vì sao?

5 điều tuyệt đối không nên làm ngay sau khi ăn

Làm sao để kiểm soát đường huyết tốt hơn sau khi ăn?

Uống trà tráng miệng sau khi ăn, thói quen tưởng lành mà rất hại của người Việt

Mệt mỏi sau khi ăn có thể là dấu hiệu đái tháo đường

Bạn đã từng nghe “căng da bụng, chùng da mắt” và cũng đã không ít lần trải qua những cơn mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn uống no say, nhưng bạn đã biết được nguyên nhân sâu xa của tình trạng này? Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Ăn quá no

Khi ăn quá no, các cơ quan tiêu hóa đòi hỏi lượng máu lớn để tiêu hóa thức ăn, vì vậy máu sẽ không đủ cung cấp cho não bộ, từ đó gây mệt mỏi, khó chịu. Ngoài ra, lượng thức ăn không được tiêu hóa hết có thể phân hủy thành độc tố có thể làm tổn thương đến hệ thần kinh trung ương, trí nhớ suy giảm và tư duy của não bộ chậm chạp hơn.

Tryptophan

Tryptophan làm tăng sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về tâm trạng, giấc ngủ và điều chỉnh nhu động ruột. Chính vì vậy, tiêu thụ thực phẩm có nhiều chất tryptophan như chuối, lạc, hạt sen, thịt gà… có thể làm tăng lượng insulin khiến bạn cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn.

Tăng kiềm (Alkaline tide)

Đây là tình trạng xảy ra trong 2 giờ đầu tiên của quá trình tiêu hóa và làm tăng mức độ pH trong máu. Quá trình tiêu hóa tạo ra một chất kiềm được phóng thích vào trong huyết tương của dạ dày, điều này làm cho máu từ dạ dày có tính kiềm hơn máu tham gia vào trong quá trình tiêu hóa.

Phân bổ các nguồn lực

Một lý thuyết cho rằng máu và oxy được phân bổ cho hệ thống tiêu hóa theo cách tương tự như khi cơ bắp tập thể dục. Đây có thể là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau khi ăn no.

Một số vấn đề sức khỏe

Những người bị bệnh đái tháo đường và suy giáp hay nhược giáp cũng có thể thường xuyên bị mệt mỏi sau khi ăn. Bởi lẽ, đái tháo đường có thể làm giảm sự hấp thu glucose, trong khi nhược giáp khiến ho tuyến giáp không thể sản sinh đủ hormone tuyến giáp. Dĩ nhiên, những điều này đều gây mệt mỏi sau khi ăn.

Ăn thiếu chất

Bữa ăn thiếu chất sẽ khiến cơ thể không đủ năng lượng và khiến bạn mệt mỏi sau khi ăn. Ngược lại, bữa ăn đủ chất, giàu vitamin có thể giúp tăng cường năng lượng sau bữa ăn. Mỗi bữa, bạn nên đảm bảo ăn đủ 4 nhóm chất chính: Chất bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin - khoáng chất.

Ăn nhiều protein, đường, carbohydrate và muối

Tiêu thụ nhiều protein, đường, carbohydrate và muối là thủ phạm chính của cảm giác buồn ngủ sau bữa ăn. Như đã nói, bộ não của con người sẽ buồn ngủ để ruột có thể tập trung hấp thụ chất dinh dưỡng này. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Nó sẽ hạn chế bớt một số hoạt động để tập trung tối đa vào ruột.

Dị ứng

Việc ăn các thực phẩm gây dị ứng cũng có thể dẫn đến sự mệt mỏi vì cơ thể bạn sẽ phải tiêu hao năng lượng để loại bỏ chất gây dị ứng.

Biết Tuốt H+ (Theo Bel Marra Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp