5 “thủ phạm” bất ngờ gây chướng bụng, đầy hơi

Chướng bụng, đầy hơi do những nguyên nhân nào?

Chướng bụng, đầy hơi? Ăn ngay những thứ này!

Video: Top 3 thực phẩm trị đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

Cẩn thận với thực phẩm gây đầy hơi chướng bụng

Giảm chướng bụng khó tiêu bằng cách nào?

Trong cuốn sách “The Bloat Cure”, Tiến sỹ Robynne Chutkan đã đưa ra những nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi không phải ai cũng biết. 

Chất làm ngọt nhân tạo

Đây có thể là một trong những lý do khiến bạn nên tránh ăn các chất làm ngọt nhân tạo là chúng có thể gây chướng bụng. Những chất này không được hấp thu ở ruột non mà được hấp thụ trong ruột già – nơi tích tụ nhiều vi khuẩn. Kết quả là gây nên chứng đầy hơi, thậm chí là tiêu chảy.

Chất làm ngọt nhân tạo không tốt cho tiêu hóa

Đường tự nhiên cũng không tốt hơn là bao.“Quá nhiều đường có thể đưa các vi khuẩn xấu vào đường ruột, gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột”, Chutkan viết. Bà khuyên nên ăn những loại thức ăn có ít hơn 5gr đường mỗi khẩu phần.

Rau họ cải

Những loại rau như bắp cải, súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải xoăn... đều có chứa hợp chất chống ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng chúng cũng có chứa một loạt tinh bột được gọi là raffinose. Loại tinh bột này khiến cơ thể rất khó tiêu hóa thức ăn, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng.

Các loại rau họ cải dễ gây chướng bụng, đầy hơi

Chutkan khuyên rằng nên bắt đầu ăn các loại rau cải với số lượng nhỏ và tăng dần khẩu phần ăn. Uống thêm nước cốt chanh cũng giúp kích thích các enzyme tiêu hóa.

Thuốc kháng viêm không steroid

Một số loại thuốc kháng viêm không steroid có thể giúp giảm đau khớp, song chúng cũng có thể tích lũy trên niêm mạc đường ruột và gây ra tình trạng trữ nước.

Thuốc kháng viêm không steroid gây chướng bụng

“Điều này có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng”, Chutkan viết. Thay vì vậy, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không có chứa ibuprofen hoặc aspirin. Một số phương pháp như châm cứu hoặc thiền cũng giúp giải quyết tình trạng này.

Đậu nành

Ở những người có cơ địa không dung nạp lactose, sữa đậu nành có thể là một lựa chọn thay thế hoàn hảo. Tuy nhiên, đậu nành chế biến sẵn có thể gây đầy bụng.

Các sản phẩm chế biến từ đậu nành có thể gây đầy hơi

Bạn có thể uống sữa dừa, sữa gạo, sữa hạnh nhân không đường để thay thế. Cố gắng tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đậu nành.

Nước uống thể thao

Thức uống yêu thích giúp bạn bù nước sau khi tập luyện thể hình có thể là nguyên nhân dẫn đến chướng bụng. Nguyên nhân là do đường và các chất làm ngọt trong nước uống thể thao.

Thức uống thể thao gây chướng bụng

Cách tốt hơn để bù lượng nước và khôi phục năng lượng là ăn một quả chuối và uống nước, uống nước dừa nguyên chất, nước chanh hay nước ép lựu...

Ngoài việc tránh xa những nguyên nhân bất ngờ kể trên, người bị đầy hơi, chướng bụng cũng nên sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng, cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa...
Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa