5 nguyên nhân gây mệt mỏi và chóng mặt

Mệt mỏi và chóng mặt có thể do thiếu máu, bị hạ đường huyết...

Chóng mặt, ù tai và nghe kém là bệnh gì?

Chóng mặt, ngứa ran vùng đầu có phải dấu hiệu đột quỵ?

Mệt mỏi thường xuyên có phải là dấu hiệu của tuổi già?

Mệt mỏi khi có kinh nguyệt, phải làm thế nào?

1. Hội chứng mệt mỏi mạn tính (CFS)

Hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể do viêm não, gặp các vấn đề về tủy xương. Nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng chóng mặt, mệt mỏi. 

Ngoài mệt mỏi và chóng mặt, người mắc CFS có thể còn gặp vấn đề về giấc ngủ, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, đau họng, khó suy nghĩ, ghi nhớ, hoặc tập trung, nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường. Các triệu chứng có thể tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuy nhiên, sự mệt mỏi có thể có xu hướng nặng hơn, sau người bệnh tập thể dục. 

2. Hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra khi mức glucose trong máu giảm xuống dưới mức bình thường. Nó còn được gọi là lượng đường trong máu thấp.

Tình trạng này thường xảy ra đối với những người bị đái tháo đường lệ thuộc insulin. Những người này có thời gian lâu dài không xử lý đúng cách với lượng glucose trong máu và họ cần bổ sung insulin.

Triệu chứng của hạ đường huyết dù ở mức nhẹ hay nặng thì đều khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt.

Những người bị hạ đường huyết cũng có thể gặp các triệu chứng sau đây: Cơ thể run rẩy, đổ mồ hôi, đói, đau đầu, mờ mắt, nhầm lẫn, phối hợp kém, khó tập trung, sức khỏe yếu, nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường.

Những người bị hạ đường huyết nặng có thể không thể không tự ăn, uống được. Họ có thể bị co giật, hoặc thậm chí có thể bị mất ý thức. Vì thế, hạ đường huyết trầm trọng cần phải được nhập viện ngay để được điều trị kịp thời.

3. Thiếu máu và thiếu sắt (IDA)

Sắt giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, duy trì các tế bào và mô khỏe mạnh. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt, gây chóng mặt và mệt mỏi.

Các triệu chứng bao gồm: Da nhợt nhạt, hoặc vàng, thở dốc hoặc đau ngực, nhịp tim nhanh, cảm thấy bị ù tai, móng tay, chân dễ bị gãy, hoặc rụng tóc.

Những người có nguy cơ cao nhất về IDA là: Người ăn chay, thuần chay, phụ nữ mang thai, phụ nữ bị ra quá nhiều kinh nguyệt. Người bị mất máu nhiều, người bệnh loét dạ dày, bệnh celiac và viêm đại tràng.

Người thiếu máu nên ăn các thực phẩm trên

4. Chấn thương não

Các triệu chứng chấn thương  não gồm: Nhức đầu, lú lẫn, chóng mặt, mệt mỏi và buồn nôn.

Thương tích có thể kéo dài vài ngày, hoặc vài tuần.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài phút sau khi bị chấn thương não gây ra: Chóng mặt và mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, nhầm lẫn, mất trí nhớ, gặp vấn đề về cân bằng khi đi lại, mắt nhìn bị mờ.

5. Đau nửa đầu

Chứng đau nửa có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Chứng đau nửa đầu có thể làm giảm khả năng làm việc và các hoạt động hàng ngày.

Chứng đau nửa đầu thường kèm các triệu chứng như: Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn, hoặc nôn, hoa mắt.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp