3 loại thuốc miễn dịch mở ra tương lai cho bệnh nhân ung thư

Liệu pháp miễn dịch - phương pháp mới điều tri ung thư

8 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Ung thư sẽ không còn cần phải hóa trị

Tác dụng phụ của tia xạ trong điều trị ung thư là gì?

Thể dục thể thao giúp nam giới ngăn ngừa bệnh ung thư

Nivolumab kết hợp Ipilimumab làm giảm 1/3 kích thước khối u trong gần 1 năm:

Nivolumab là một loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) dùng để điều trị các khối u ác tính di căn ở những bệnh nhân không đáp ứng với Ipilimumab hoặc các thuốc khác. Và được chấp thuận để điều trị ung thư phổi đã di căn hoặc sau khi điều trị hóa trị. 

Nivolumab thuộc về một nhóm thuốc được gọi là "chất ức chế sự kiểm soát". Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự kích hoạt của PD-L1 và PD-1-protein làm các tế bào ung thư đang ẩn trong các tế bào miễn dịch phải né tránh và bị tiêu diệt.

Trong một thử nghiệm của bệnh ung thư giai đoạn III, Tiến sỹ Rene Gonzalez - Trung tâm Ung thư Colarado và các đồng nghiệp đã thử nghiệm Nivolumab kết hợp với Ipilimumab hoặc một mình Ipilimumab trong 945 bệnh nhân có khối u ác tính (giai đoạn III hoặc IV). Kết quả: 19% số bệnh nhân được sử dụng một mình Ipilimumab giảm kích thước khối u trong 2,5 tháng. 58% số bệnh nhân sử dụng kết hợp Nivolumab và Ipilimumab giảm kích thước khối u ít nhất 1/3 trong gần 1 năm.

Tiến sỹ Gonzalez và đồng nghiệp cũng đã chứng minh tính hiệu quả của một loại thuốc điều trị miễn dịch gọi là Pembrolizumab ở bệnh nhân có khối u ác tính. Trong khi 16% của 179 bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị không có sự tiến triển về bệnh trong 6 tháng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra 36% của 361 bệnh nhân đã có sự tiến triển khi được điều trị bằng Pembrolizumab cũng trong 6 tháng.

Tiến sỹ Gonzalez đã lưu ý rằng, sự kết hợp của Nivolumab và Ipilimumab thấy hiệu quả lớn hơn khi điều trị khối u ác tính hơn Pembrolizumab, nhưng nó có nhiều tác dụng phụ. Khoảng 55% bệnh nhân được điều trị bằng nivolumab kết hợp với Ipilimumab có tác dụng phụ nghiêm trọng, như mệt mỏi, viêm đại tràng... so với 36% số bệnh nhân đã ngừng điều trị. Như vậy, có thể bệnh nhân PD-L1 âm tính sẽ có tác dụng nhất từ sự kết hợp này, còn trong khối u ác tính di căn, những bệnh nhân PD-L1 dương tính sẽ phù hợp với Pembrolizumab.

Nivolumab giúp làm tăng gấp đôi khả năng sống cho bệnh nhân ung thư phổi:

Nivolumab giảm nguy cơ chết từ ung thư phổi tới 41%

Trong một nghiên cứu khác, Tiến sỹ Julie Brahmer - Giám đốc Chương trình Ung thư phổi tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel, và các đồng nghiệp đã thử nghiệm hiệu quả của Nivolumab chống hóa trị chuẩn với Docetaxel trong 260 bệnh nhân ung thư phổi. Tất cả các bệnh nhân đã được điều trị cho căn bệnh này trước đây nhưng ung thư đã di căn và tái phát.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng những bệnh nhân điều trị bằng Nivolumab đã sống lâu hơn so với những người điều trị bằng hóa trị tiêu chuẩn (9,2 tháng so với 6 tháng). Tại 1 năm sau khi điều trị, các nhà nghiên cứu tìm thấy Nivolumab tăng gần gấp đôi khả năng sống cho bệnh nhân. Khoảng 42% số bệnh nhân được Nivolumab còn sống sau 1 năm, còn điều trị bằng hóa trị chỉ là 24%. Kết quả nghiên cứu cũng đã chứng minh khi bệnh nhân được điều trị bằng Nivolumab, ung thư đã ngừng tiến triển trong một khoảng thời gian dài so với những bệnh nhân điều trị bằng hóa trị (ở mức 3,5 tháng so với 2,8 tháng).

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, so với bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị, những người điều trị bằng Nivolumab giảm nguy cơ chết từ ung thư phổi tới 41%.

Nhưng các chuyên gia cũng lưu ý rằng, điều trị như vậy rất tốn kém. Việc sử dụng Nivolumab kết hợp với Ipilimumab cho việc điều trị các khối u ác tính đang phát triển sẽ có chi phí ít nhất khoảng 200.000$ cho mỗi bệnh nhân. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn