15 trường hợp mẹ bầu bắt buộc sinh mổ

Sau khi sinh mổ có nên uống sữa?

Những bài tập giúp mẹ phục hồi ngay sau sinh mổ

Sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai?

Sinh mổ: Trẻ khổ trăm bề!

1. Suy thai

Trong phòng sinh, bác sỹ sẽ thường xuyên kiểm tra sức khỏe của người mẹ như theo dõi nhịp tim, chuyển động của thai nhi.

Nếu trong quá trình theo dõi, có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như nhịp tim thấp có thể là do bé không nhận đủ oxy trong tử cung. Vấn đề này có thể gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến em bé. Lúc này, bác sỹ sẽ phải mổ lấy thai khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài ra, nếu nước ối có phân su, thai nhi dễ bị nhiễm độc nước ối, không tốt cho phổi và hệ hô hấp của bé. Trường hợp này thai phụ cũng phải được mổ gấp.

2. Sinh non

Cơn chuyển dạ diễn ra sớm trước 37 tuần sẽ được chỉ định sinh mổ

Nếu những cơn chuyển dạ diễn ra sớm trước 37 tuần thì thông thường thai nhi sẽ có vấn đề bất thường nào đó và trường hợp này cũng sẽ được chỉ định đẻ mổ cấp cứu.

3. Đa thai

Phụ nữ mang thai đôi, ba có thể gặp khó khăn trong việc sinh thường vì vậy những trường hợp này thường được chỉ định sinh mổ. Những ca sinh đôi còn có thể đẻ thường nhưng khi mang bầu 3 - 4 thai thường được chỉ định đẻ mổ trước ngày dự sinh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

4. Tiền sản giật

Đây là biến chứng của căn bệnh tăng huyết áp trong thai kỳ. Tình trạng này cản trở việc cung cấp máu và oxy từ nhau thai đến em bé. Những trường hợp mẹ bị tiền sản giật nên được sinh mổ để đảm bảo an toàn.

5. U xơ tử cung

U xơ tử cung cũng là căn bệnh gây cản trở cho việc sinh nở tự nhiên. Dù thai kỳ có khỏe mạnh thì lựa chọn mổ lấy thai vẫn là sáng suốt nhất.


6. Rau tiền đạo

Điều này xảy ra khi nhau thai nằm thấp trong tử cung, che kín một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. 1/200 phụ nữ mang thai bị rau tiền đạo trong tam cá nguyệt thứ 3 (ba tháng cuối thai kỳ). Việc điều trị bao gồm nghỉ ngơi và theo dõi thường xuyên. Nếu gặp phải rau tiền đạo, sinh mổ là điều cần thiết.

7. Đứt nhau thai

Đây là trường hợp nhau thai bị bong khỏi lớp niêm mạc tử cung. Điều này có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ ba hoặc khi bạn chuẩn bị chuyển dạ. Đứt nhau thai cản trở sự hấp thụ oxy của bé và có thể phải chỉ định mổ khẩn cấp để cứu em bé.

8. Đã từng sinh mổ

Phụ nữ đã từng sinh mổ thường tiếp tục sinh mổ ở lần mang thai tiếp theo

90% phụ nữ đã từng sinh mổ lần trước đó sẽ tiếp tục sinh mổ lần sau. Nguy cơ lớn nhất nếu bạn chọn sinh thường là vỡ tử cung, xảy ra ở 0,2 - 1,5% phụ nữ mang thai. Tham khảo ý kiến của bác sỹ và đảm bảo sức khỏe mẹ bầu hiện tại để lựa chọn cách sinh phù hợp với mình.

9. Vị trí thai không thuận

Thông thường vị trí của thai nhi trong những tuần cuối thai kỳ là đầu quay xuống dưới, mặt úp vào phía trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu em bé nằm ngang hoặc vị trí ngôi mông, bắt buộc phải mổ. Rủi ro sinh thường trong trường hợp này có thể dẫn đến suy thai hoặc em bé không nhận đủ oxy.

10. Sa dây rốn

Mặc dù hiếm xảy ra, dây rốn có thể trượt qua cổ tử cung và ra ngoài trước khi em bé ra, cản trở quá trình sinh thường. Do vậy, trường hợp này cũng được chỉ định mổ khẩn cấp.


11. Thai nhi quá lớn

Thai nhi quá mức cân nặng chuẩn sẽ rất khó để đi qua khung xương chậu của mẹ khi chào đời, đặc biệt với những em bé có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ. Trong trường hợp này, mẹ thường được chỉ định mổ.

Ngoài ra, một số mẹ bầu có khung xương chậu quá nhỏ sẽ không đủ không gian để thai nhi chui qua đó nên không thể sinh thường.

Thai nhi quá lớn cũng gây khó khăn cho việc sinh thường

12. Mẹ mắc bệnh nhiễm trùng

Nếu người mẹ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV, herpes…, bác sỹ khuyên họ nên sinh mổ để tránh cho bé khỏi bị nhiễm trùng qua đường ống sinh.

13. Cổ tử cung không mở

Đôi khi, ngay cả với những cơn đau đẻ dữ dội cũng không làm giãn nở cổ tử cung đủ để em bé đi ra. Do vậy, trường hợp này cũng phải được chỉ định sinh mổ.

14. Dị tật bẩm sinh

Nếu thai nhi được chẩn đoán mắc một dị tật bẩm sinh, thai phụ cần được mổ để giúp giảm các biến chứng khác trong quá trình sinh.

15. Các vấn đề sức khỏe khác

Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ, bệnh tăng huyết áp, u nang buồng trứng, bệnh thận... thì cũng nên cân nhắc chọn lựa phương pháp sinh mổ để tránh những rủi ro có thể gặp phải khi sinh nở.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn