10 cách điều trị mụn nội tiết tốt nhất hệ mặt trời

Mụn nội tiết xảy ra khi nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi

Muốn trị mụn trứng cá trên mũi và trán, cằm phải làm sao?

7 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì

6 lưu ý khi trị mụn cho người có làn da khô

5 cách đơn giản giúp điều trị mụn trứng cá

Mụn nội tiết cũng có thể xuất hiện do sự thay đổi nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh. Mụn nội tiết cũng có thể xảy ra ở những người mắc hội chứng buồng chứng đa nang (PCOS). Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, hơn 50% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 29 và hơn 25% phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 49 bị mụn trứng cá.

Ở độ tuổi dậy thì, mụn nội tiết thường xuất hiện ở khu vực chữ T của mặt bao gồm trán, mũi và cằm. Ở người lớn, mụn nội tiết thường xuất hiện ở phần dưới của khuôn mặt, như phần dưới má và xung quanh quai hàm. Trong hầu hết các trường hợp, thay đổi lối sống và áp dụng các biện pháp trị mụn tại nhà có thể cải thiện tình trạng mụn.

Chăm sóc tốt cho làn da của bạn

Cách hiệu quả nhất để đối phó với mụn nội tiết tố là chăm sóc tốt cho làn da của bạn. Chăm sóc da tốt sẽ giữ cho da khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn. Bạn nên: 

- Rửa mặt 2 lần một ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Làm sạch da đúng cách giúp ngăn ngừa sự tích tụ bụi bẩn và dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Rửa mặt sạch sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ bụi bẩn

- Tẩy da chết mỗi tuần một lần để loại bỏ các tế bào da chết.

- Không chạm tay vào mặt.

- Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp; Tránh sử dụng nhiều sản phẩm trang điểm trên khuôn mặt của bạn.

- Khi bị mụn, đừng cố nặn nhân mụn ra vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến sẹo vĩnh viễn. 

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể ngăn ngừa mụn bùng phát trong chu kỳ kinh nguyệt. Một số thuốc tránh thai đường uống giúp điều trị mụn hiệu quả. Chúng có chứa ethinylestradiol, drospirenone, norgestimate giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó giúp giảm mụn.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Clinical and Aesthetic Dermatology cho thấy những phụ nữ không hút thuốc có thể sử dụng thuốc tránh thai để điều trị mụn trứng cá. Bạn có thể mất tối đa 3 tháng để thấy sự cải thiện. Trước khi dùng thuốc tránh thai để giảm mụn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Bạn không nên áp dụng phương pháp này nếu có tiền sử huyết khối, tăng huyết áp hoặc ung thư vú.

Chườm nước muối ấm

Chườm nước muối ấm là cách đơn giản giúp đối phó với mụn nội tiết. Cách làm:

- Trộn 1 muỗng cà phê muối ăn vào 2 chén nước ấm.

- Ngâm một chiếc khăn sạch trong dung dịch này và vắt khô nước.

Chườm nước muối ấm giảm mụn nội tiết hiệu quả

- Chườm lên vùng da bị mụn trong 10 phút.

- Khi khăn nguội, hãy nhúng vào nước và chườm lại.

- Nên thực hiện vài lần trong ngày.

Bạn cũng có thể sử dụng một túi trà đen ấm để chườm lên da. Tanin trong trà đen cũng giúp giảm viêm hiệu quả.

Tinh dầu cây trà

Tinh dầu cây trà có tính chất chống viêm, giúp làm dịu da, đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. 

Cách dùng tinh dầu cây trà:

Trộn 2 hoặc 3 giọt tinh dầu trà vào 1 muỗng canh dầu dừa. Dùng bông nhúng vào hỗn hợp trên và bôi lên vùng bị mụn. Để trong 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm và bôi kem dưỡng ẩm. Nên áp dụng biện pháp trên 3 lần một ngày.

Tinh dầu cây trà có tính chất chống viêm, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn 4 – 5 giọt tinh dầu cây trà vào 1 muỗng cà phê mật ong và bôi lên vùng da bị mụn. Để trong 10 phút và rửa sạch bằng nước. Bạn nên thực hiện biện pháp trên 2 lần một ngày. Lưu ý: Trước khi bôi hỗn hợp trên lên mặt bạn cần thử ở tay để kiểm tra xem mình có bị dị ứng không.  

 Trà xanh

Trà xanh giúp giảm viêm trong cơ thể, do đó nó có thể được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Các chất chống oxy hóa tự nhiên trong trà xanh cũng giúp da bạn khỏe mạnh từ bên trong.

Cách dùng trà xanh để trị mụn:

- Dùng bông thấm nước trà xanh thoa lên vùng bị mụn và để trong 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát. Nên áp dụng biện pháp trên 2 lần mỗi ngày để cảm nhận hiệu quả.

Các chất chống oxy hóa tự nhiên trong trà xanh cũng giúp da bạn khỏe mạnh từ bên trong

- Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem và gel có chứa ít nhất 2% chiết xuất trà xanh.

- Uống một vài tách trà xanh mỗi ngày để giúp chữa lành và ngăn ngừa mụn trứng cá từ bên trong.

Nghệ

Hợp chất curcumin trong nghệ giúp chống viêm hiệu quả.

Cách sử dụng nghệ:

- Cho một chút nước vào 1 – 2 thìa cà phê bột nghệ để làm nhão. Bôi hỗn hợp trên vào vùng da bị mụn và để trong một giờ. Nên áp dụng biện pháp này mỗi ngày.

- Bạn cũng có thể uống sữa ấm pha với bột nghệ để chống viêm từ bên trong.

 Curcumin trong nghệ giúp chống viêm hiệu quả

Giảm stress

Khi bạn bị căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ giải phóng thêm testosterone vào máu và điều này có thể dẫn đến mụn trứng cá. Hơn nữa, mức độ cao của hormone căng thẳng cortisol có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe khác. Để giảm căng thẳng, bạn có thể thử nghe nhạc, tập yoga, thiền hoặc tập thể dục.

Kem bôi retinoid

Nếu bị mụn nhẹ, bạn có thể thử các loại kem bôi retinoid. Trong thực tế, bác sỹ da liễu xem đây là liệu pháp đầu tiên giúp điều trị mụn nhẹ đến trung bình. Retinoid có nguồn gốc từ vitamin A và có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn mới phát triển.

Nếu bị mụn nhẹ, bạn có thể thử các loại kem bôi retinoid

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng với da. Nếu bạn dễ bị mụn nội tiết thì một số thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho làn da của bạn không bị mụn.

- Bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa như trái cây tươi và rau xanh.

- Ăn thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá, hạt để giúp giảm viêm.

- Hạn chế ăn thực phẩm có đường, carbohydrate tinh luyện và thịt đỏ.

- Uống nhiều nước.

Thay đổi chế độ ăn uống giúp điều trị mụn hiệu quả

Acid alpha Hydroxy

Axit hydroxy alpha (AHA) cũng có thể được sử dụng trong điều trị mụn nội tiết. AHA giúp loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Thêm vào đó, chúng giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo do mụn. AHA có thể được tìm thấy trong nhiều mặt nạ và kem bôi không kê đơn. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trong giấm táo.

Thanh Tú H+ (Theo Top10homeremedies)

7 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì - Ảnh 7Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám 
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị emphụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné. 
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC số 18006104/ Hotline(zalo/viber): 0902207112 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!
*GPQC: 091/13/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu