Covid-19 ở Italy: Số ca tử vong tăng cao kỷ lục lên 631 tại "tâm dịch" của Châu Âu

Italy đã ban bố lệnh phong tỏa toàn đất nước để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19. Ảnh: Reuters

Vì sao người cao tuổi dễ mắc COVID-19?

Cập nhật Covid-19: Italy vượt mốc 7000 ca nhiễm, 366 trường hợp tử vong

Dịch Covid-19: Hà Nội có thêm 4 bệnh nhân nhiễm mới

Dịch COVID-19: Lọt 1 ca, nguy hiểm cả cộng đồng

Số người tử vong vì Covid-19 được ghi nhận lần này là mức tăng cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Italy, đồng thời nâng số người chết vì Covid-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc vượt 1.100 người. 

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, tổng số ca nhiễm tại Italy - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 ở châu Âu, đã tăng lên 10.149 so với 9.172 ca của ngày trước đó, tức tăng 10,7%.

Tình trạng nCoV lây lan nhanh chóng khiến chính phủ Italy hôm qua quyết định áp lệnh phong tỏa toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà đến ngày 3/4. Các biện pháp chưa từng có tiền lệ được áp dụng trên toàn bộ đất nước hơn 60 triệu người - quy mô tương đương với "tâm điểm" dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc khi bị Trung Quốc phong tỏa. Không ai được di chuyển trừ khi có lý do khẩn cấp hoặc vấn đề sức khỏe. Mọi hoạt động tập trung đông người cũng bị cấm.

Hệ thống y tế Italy cũng đang chịu sức ép lớn do Covid-19 lan rộng. Giới chức y tế hồi cuối tuần trước cảnh báo các bệnh viện ở vùng Lombardy, nơi chiếm 3/4 số ca tử vong, đang thiếu giường bệnh. Số người nhiễm bệnh đang tăng lên "chóng mặt" ở Italy, với tỷ lệ nhập viện mỗi ngày cao gấp 15-20 lần bình thường vì cùng một lý do.

Việc đi lại ở Italy rơi vào hỗn loạn ngày 10/3, nhưng không dừng hẳn, sau lệnh phong tỏa cả nước. Nhiều hãng bay tuyên bố hủy nhiều chuyến bay tới Italy. Tây Ban Nha ngưng đi lại hàng không với Italy trong hai tuần, Slovenia hôm 10/3 tuyên bố đóng cửa biên giới với nước láng giềng Italy, trong khi Áo đưa ra giới hạn nhập cảnh với người từ Italy. Ở sân bay Fiumicino của Rome, vẫn có chuyến bay tới một số địa điểm ở châu Âu và khắp Italy.

Trong khi, một bác sỹ ở tuyến đầu của cuộc chiến chống Covid-19 ở Italy cảnh báo dịch bệnh ở nước này đang là một "thảm họa" thì vẫn còn khá nhiều người dân Italy trên mạng xã hội cho thấy sự "phớt lờ" các hướng dẫn chống dịch của chính phủ và coi dịch bệnh chỉ như "một khủng hoảng tạm thời" tại đất nước mình.

Phần lớn ca nhiễm nCoV và trường hợp tử vong đều ở phía Bắc Italy, phía Nam hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu chính phủ nước này cho biết nếu dịch bệnh lan nhanh xuống phía Nam, Italy có lẽ sẽ không thể đối phó. 

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12/2019. Tính đến ngày 11/3, Covid-19 đã xuất hiện tại 107 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 118.900 người mắc bệnh, 4.290 ca tử vong và 65.110 trường hợp đã bình phục. 

Nguyên Hương H+ (Theo Independent/AFP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn