Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Yoga trị liệu – Giải pháp chữa đau lưng và đau đầu gối

Đăng bởi: Anh Nguyên19/11/2015 07:37

Health+ | Nghiên cứu y học cho thấy, yoga trị liệu là một trong những phương pháp hiệu quả hỗ trợ điều trị chứng đau lưng, đau đốt sống cổ, đau nhức đầu gối, viêm khớp…

Chuyên đề : Bài tập thể dục, yoga

Yoga trị liệu – Giải pháp chữa đau lưng và đau đầu gối

Yoga trị liệu áp dụng tối đa các kỹ thuật yoga như các bài tập thở, các tư thế, điều tức và thiền

Yoga – “Vũ khí” chống lại các bệnh tự miễn

Tập yoga giúp giảm đau bụng 'định kỳ'

Video: Muốn sống khỏe, đừng quên tập Yoga!

Chuyện gì xảy ra khi mới tập yoga?

Yoga trị liệu là gì?

Yoga trị liệu (hay còn gọi là yoga therapy) là một phương pháp điều trị của khoa học cổ xưa, tập trung vào sức khỏe của mọi người ở mọi khía cạnh, cả thể chất và tinh thần. Yoga therapy điều trị bệnh tật bằng cách đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí bằng sự thức tỉnh của tinh thần và cân bằng hoạt động của hệ cơ, xương khớp và các cơ quan khác trong cơ thể.

Yoga trị liệu áp dụng tối đa các kỹ thuật yoga như các bài tập thở, các tư thế, điều tức và thiền. Yoga trị liệu không đòi hỏi các tư thể phải có độ căng giãn mạnh hay các tư thế uốn cong lưng. Tất cả các động tác đều rất cơ bản với độ kéo giãn nhẹ nhàng, tác động lên các bó cơ, giảm căng các khớp xương, cải thiện các chứng đau khớp, đau cơ, giúp cơ thể săn chắc hơn, ngăn ngừa lão hóa nói chung và thoái hóa xương khớp nói riêng.

Thông thường, yoga trị liệu được các giáo viên/huấn luyện viên yoga hướng dẫn bài bản các bài tập theo một chương trình trị liệu theo hình thức một thầy một trò với các điều kiện và mục đích cụ thể của mỗi cá nhân.

Anh Omnaraya và anh Purna Chandra Behera đang hướng dẫn các động tác yoga trị liệu đau mỏi đốt sống cổ, cột sống

Lợi ích của phương pháp này đã được nhắc đến trong cuốn sách The Best Alternative Medicine (tạm dịch: Những phương thuốc thay thế tốt nhất – Ken Pelletier), rằng: Yoga trị liệu giúp ổn định hệ cơ xương, làm cho nhịp hô hấp êm và sâu, cải thiện hệ tuần hoàn, cân bằng sinh lý và cảm xúc bên trong, cải thiện sức mạnh cơ bắp và kiểm soát vận động. Nó cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề về hệ cơ xương và có ích lợi cho những người bị viêm khớp và những người hồi phục sau khi bị gãy xương.

Anh Omnaraya - Huấn luyện viên yoga trị liệu, Fusion BodyWorks, cho biết: “Các bài tập yoga trị liệu với các động tác đơn giản, không quá khó nhưng sẽ giúp bạn giảm đau nhức và thoái hóa xương khớp”.

Lợi ích thực tế của yoga trị liệu thế nào?

Cô Nguyễn Thị Kim Phượng (53 tuổi, Hà Nội) – người đã tập yoga được 4 năm nay, chia sẻ: “Tôi bị đau lưng, mỏi vai, đau nhức các khớp xương chẳng làm gì được. Thế mà tập yoga thấy xương khớp đỡ nhức mỏi hơn hẳn”.

Bác Nguyễn Thị Đức (60 tuổi, Hà Nội) cũng tâm sự: “Thời tiết chuyển mùa như thế này mà không đi tập yoga thì tôi đau nhức gót chân, đau đầu gối không đi nổi. Trước tôi còn đau nửa đầu nữa, nhưng giờ thỉnh thoảng mới thấy đau thôi. Tập quen rồi, không tập là thấy chân tay thừa thãi, đau nhức lắm”!

Không chỉ những phụ nữ lớn tuổi mới tập yoga, mà ngay cả những bạn trẻ, cả nam lẫn nữ đều đem lòng yêu bộ môn này. Anh Nguyễn An Khánh (29 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) theo mẹ là cô Nguyễn Thị Kim Phượng đi tập yoga mấy năm nay. Anh cho biết, do cả ngày ngồi làm việc văn phòng nên anh thường xuyên bị đau mỏi vai gáy. Nhiều khi đang ngồi làm việc mà chỉ mong có người xoa bóp cho. Thế nhưng sau gần một khóa luyện tập yoga trị liệu cùng mẹ, chứng đau mỏi vai gáy của anh đã giảm đi đáng kể.

Tuy vậy, cũng giống như các phương pháp yoga khác, nếu không biết cách, tập yoga sẽ càng gây đau, phản tác dụng.

Một vài lưu ý khi tập yoga trị liệu:

- Nên tập yoga trị liệu cùng huấn luyện viên/người hướng dẫn để hướng dẫn cho bạn những động tác yoga tập trung kéo giãn cơ và giảm đau nhức tại vị trí xương khớp mà bạn bị đau.

- Đừng bao giờ so sánh mình với người khác trong phòng tập, hoặc so sánh với huấn luyện viên.

- Hãy nhẹ nhàng với bản thân. Không ai sinh ra là để tập yoga cả, nó cần một hành trình dài để phát triển và hoàn thiện.

- Nhớ mặc quần áo phù hợp để thoải mái trong các tư thế cúi gập lưng, dạng chân…

Bài: Vân Anh H+; Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm