Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Yoga giúp giảm đau lưng, đau đầu?

Đăng bởi: Kim Chi17/08/2015 16:12

Health+ | Chào bác sỹ, tôi nghe nói tập yoga có thể giúp giảm đau mạn tính, điều đó có đúng không? Tập yoga có thể giảm được đau do những bệnh nào gây ra? Cảm ơn bác sỹ! (nhiethuyet***@gmail.com)

Chuyên đề : Bài tập thể dục, yoga

Yoga giúp giảm đau lưng, đau đầu?

Tập yoga giúp giảm đau mạn tính do viêm khớp, hội chứng đau cơ xơ hóa, đau nửa đầu và đau lưng

Tập yoga giúp giảm đau bụng 'định kỳ'

Yoga nổi - Xu hướng mới của yoga thế giới

Tập yoga có giúp tăng chiều cao?

"Cải lão hoàn đồng" nhờ cho mặt... tập yoga

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây khoảng 7.000 năm, là một phương pháp khoa học rèn luyện sức khỏe được bổ sung và phát triển qua hàng ngàn năm, đến nay đã phổ biến trên gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ hàng ngàn năm nay, yoga đã được nhiều người áp dụng như một môn thể dục để bảo vệ sức khỏe. Yoga là sự kết hợp của tâm hồn và thể chất, tập yoga đòi hỏi phải kiểm soát hơi thở cùng với các động tác kéo giãn và tăng cường cơ bắp. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập yoga có thể giúp giảm đau mạn tính, chẳng hạn như viêm khớp, hội chứng đau cơ xơ hóa, đau nửa đầu và đau lưng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine, tiến hành trên 313 bệnh nhân đau lưng mạn tính cho thấy tập yoga thường xuyên làm tăng tính linh động của lưng, tốt hơn so với các biện pháp điều trị đau lưng tiêu chuẩn. 

Những người bị hội chứng ống cổ tay cũng có thể được hưởng lợi từ yoga. Năm 2003, tổ chức Cochrane (Anh) công bố kế quả nghiên cứu cho thấy tập yoga giúp giảm đau đáng kể ở những người bị mắc hội chứng này.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng yoga có thể giúp tăng sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng thăng bằng. Ngoài ra, bộ môn thể dục này còn giúp giảm căng thẳng, lo âu, làm dịu các ổ viêm trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.

Có rất nhiều hình thức tập yoga, trong đó phổ biến nhất phải kể đến Hatha và Ashtanga. Mỗi buổi tập yoga thường kéo dài 45 - 90 phút, bắt đầu bằng các bài tập thở để thư giãn và giải phóng tâm trí khỏi nhưng lo lắng và buồn phiền. Thở sâu là một phần quan trọng khi tập yoga. Sau tập thở là một loạt động tác từ dễ đến khó, tùy theo thể loại yoga. Các buổi tập yoga thường kết thúc bằng việc thiền định.

Có rất nhiều lý do để bạn tập yoga và giảm đau mạn tính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm