Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Năm 2020: Sự “lên ngôi” của sản phẩm tăng cường miễn dịch

Đăng bởi: Vi Bùi22/06/2020 16:18

Health+ | Với sự bùng nổ của dịch Covid-19 trong nửa đầu năm 2020, ngày càng nhiều người tiêu dùng tỏ ra quan tâm hơn tới các sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường miễn dịch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá xu hướng thực phẩm chức năng năm 2020 trên toàn cầu.

Năm 2020: Sự “lên ngôi” của sản phẩm tăng cường miễn dịch

Năm 2020 chứng kiến sự “lên ngôi” của các thực phẩm chức năng giúp tăng cường miễn dịch

Uống nước giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Bổ sung vitamin D có giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Loại bỏ 6 thói quen ăn uống làm suy giảm miễn dịch để phòng Covid-19 hiệu quả

Quan điểm của người tiêu dùng đối với việc cải thiện hệ miễn dịch

Ngày càng có nhiều người quan tâm tới việc tăng cường hệ miễn dịch thông qua thực phẩm và các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN). Theo báo cáo năm 2019 của Công ty Phân tích thị trường FMCG Gurus (Anh), người tiêu dùng trên toàn thế giới đang có xu hướng thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn, nhằm mục tiêu cải thiện khả năng miễn dịch.

Theo đó, tỷ lệ người tiêu dùng có xu hướng thay đổi lối sống lành mạnh hơn là 61% ở Bắc Mỹ, 56% ở châu Âu, 50% ở châu Phi, 48% ở châu Á - Thái Bình Dương và 45% ở Nam Mỹ. Đa số những người được khảo sát cho biết lý do họ thực hiện những thay đổi này là do muốn được chủ động hơn trong việc kiểm soát sức khỏe của bản thân.

Khi được yêu cầu tự đánh giá khả năng miễn dịch của mình, ở hầu hết các khu vực (ngoại trừ Bắc Mỹ), hơn một nửa những người tham gia khảo sát tự nhận định khả năng miễn dịch của họ ở mức tốt và rất tốt (59% ở châu Phi, 57% ở châu Á - Thái Bình Dương, 55% ở Nam Mỹ và 52% ở châu Âu). Trong khi đó, người tiêu dùng tại Bắc Mỹ cho biết họ ít hài lòng nhất với khả năng miễn dịch của mình. Theo đó, chỉ có 49% người tiêu dùng tại Bắc Mỹ đánh giá khả năng miễn dịch của họ là tốt hoặc rất tốt.

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới vấn đề tăng cường miễn dịch

Theo tạp chí Nutrition Business (Mỹ), tại Mỹ, các loại TPCN giúp phòng ngừa cảm lạnh, cúm và tăng cường miễn dịch chiếm 7% tổng thị trường các sản phẩm TPCN. Nhiều chuyên gia cũng đánh giá các loại TPCN tăng cường miễn dịch đang  ngày càng phát triển mạnh, với dự báo doanh thu sẽ đạt tới 3,94 triệu USD vào năm 2022 từ ngưỡng 3,17 triệu USD trong năm 2018.

Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch

Trong mùa cảm lạnh, cúm, người tiêu dùng có xu hướng muốn tìm tới các giải pháp tăng cường miễn dịch nhanh chóng để bảo vệ bản thân và gia đình. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng các yếu tố nguy cơ là không giống nhau, tùy theo từng người. Nhìn chung, các yếu tố hàng đầu có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng miễn dịch bao gồm: Chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu hoạt động thể chất, căng thẳng mạn tính, không ngủ đủ giấc, tuổi tác cao.

Chế độ ăn uống nghèo nàn có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng miễn dịch

Việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, các thực phẩm hay thảo dược có thể giúp tăng cường miễn dịch cho những người có chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu hoạt động thể chất, người bị căng thẳng mạn tính hay thiếu ngủ. Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện sức khỏe về lâu dài, bạn nên nhắm mục tiêu hàng đầu là khắc phục những nguyên nhân cơ bản gây ảnh hưởng xấu tới khả năng miễn dịch. Chỉ duy nhất tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch mà chúng ta không thể kiểm soát.

Hiểu về khả năng miễn dịch ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời

Trẻ nhỏ (giai đoạn đầu đời) và người cao tuổi là những đối tượng cần được hỗ trợ miễn dịch nhiều nhất. Nguyên nhân là bởi trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch phát triền chưa đầy đủ, trong khi người cao tuổi thường bị suy giảm số lượng, chất lượng các tế bào bạch cầu, từ đó dẫn tới tình trạng hệ miễn dịch bị suy yếu.

Các chuyên gia khuyên trẻ sơ sinh nên được cho bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời để được hỗ trợ miễn dịch tối ưu. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt (như mẹ ít sữa, không có sữa…) các loại sữa công thức được bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, các oligosaccharide trong sữa mẹ (HMOs) cũng có thể là lựa chọn thay thế tốt.

Với những người cao tuổi, việc bổ sung các vitamin, khoáng chất từ các sản phẩm tăng cường miễn dịch là đặc biệt quan trọng. Nguyên nhân là bởi họ dễ bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng do suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng tại đường tiêu hóa.

Đối với trẻ em (từ độ tuổi sơ sinh đến tuổi thiếu niên), việc thường xuyên tiếp xúc với các kháng nguyên sẽ giúp cơ thể phát triển các kháng thể tương ứng, từ đó giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh theo thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng là rất quan trọng. Do đó, trẻ em được bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, có thể kết hợp với việc bổ sung vitamin tổng hợp từ các loại TPCN dạng kẹo dẻo nếu cần.

Với những người trong độ tuổi trưởng thành, cuộc sống bận rộn có thể làm tăng nguy cơ suy yếu miễn dịch do các yếu tố như căng thẳng, thói quen ăn uống kém lành mạnh, thiếu vận động và ngủ không đủ giấc. Bạn có thể tìm tới các sản phẩm TPCN tăng cường miễn dịch, bao gồm các loại đồ uống, thực phẩm bổ sung (đặc biệt là các sản phẩm được bổ sung các chất chống oxy hóa, dưỡng chất thực vật), các loại TPCN bổ sung khoáng chất và vitamin tổng hợp…

Cơ hội cho các nhà sản xuất

Các nhà sản xuất có thể tập trung vào các nhóm đối tượng cần được hỗ trợ miễn dịch nhiều, điển hình như những người cao tuổi, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và những người bị suy yếu hệ miễn dịch.

Xác định được nhóm đối tượng mục tiêu sẽ giúp các nhà sản xuất dễ dàng định hướng sản xuất, định hướng chiến lược quảng bá phù hợp, giúp dễ tiếp cận tới nhóm đối tượng mục tiêu.

Vi Bùi H+ (Theo Glanbianutritionals)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm