Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn uống theo “hot trend” mạng xã hội: Từ góc nhìn chuyên gia

Đăng bởi: Biết Tuốt08/04/2019 10:19

Health+ | Mạng xã hội Instagram đã rất thành công trong việc tạo ra các xu hướng ăn uống cho người trẻ. Tuy nhiên, chúng có lành mạnh hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Ăn uống theo “hot trend” mạng xã hội: Từ góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ăn uống trên mạng xã hội không hoàn toàn lành mạnh như bạn nghĩ

Bắt đầu năm mới bằng lựa chọn sử dụng mạng xã hội thông minh hơn

Bạn có đang bị trầm cảm truyền thông xã hội?

Mạng xã hội khiến người dùng cô độc nhiều hơn

Nhận diện kẻ ái kỷ trên mạng xã hội

Dưới đây là quan điểm của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ở Mỹ về 7 xu hướng ăn uống nổi tiếng trên Instagram được người dùng đánh giá là “lành mạnh”:

Latte matcha

matcha là một phiên bản đậm đặc hơn của trà xanh, nên nó cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa và caffeine. Thêm vào đó, dưới bàn tay tài tình của thợ pha chế cũng như sự hỗ trợ hiệu quả của các phần mềm chỉnh sửa ảnh, matcha là món đồ uống xinh đẹp và hoàn hảo để đăng lên Instagram. Thế nhưng, theo chuyên gia dinh dưỡng Isabel Maples, phần lớn các loại đồ uống matcha đều có rất ít trà xanh nguyên chất và được cho thêm các chất tạo ngọt nhân tạo. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc đơn giản là không muốn tăng thêm một lượng calorie đáng kể, hãy cân nhắc kỹ trước khi tiêu thụ loại đồ uống này.

Đường dừa

đường dừa có vị ngọt dịu và được làm từ cây dừa - loại thực vật cho ra nhiều sản phẩm “siêu thực phẩm”, nên nhiều người cho rằng đường dừa ắt hẳn lành mạnh. Tuy nhiên, sự thực có thể làm bạn “vỡ mộng”. Theo chuyên gia dinh dưỡng Monica Auslander Moreno, so với đường trắng, đường dừa có chỉ số đường huyết thấp hơn (chỉ số GI) nên ít có khả năng làm gia tăng đột biến đường huyết. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất hơn đường trắng. Tuy vậy, về bản chất, cơ thể bạn vẫn hấp thụ đường dừa như các loại đường khác và nó vẫn ít nhiều tác động tới sức khỏe. Đó là lý do vì sao bạn nên giảm tiêu thụ đường dưới mọi hình thức, kể cả khi nó là đường dừa hay một loại đường nào khác được quảng cáo là “an toàn”.

Fat bomb

Fat bomb là một món ăn nhẹ giàu chất béo phổ biến trong các bữa ăn Keto (Ketogenic diet). Chế độ ăn kiêng Keto dựa trên việc tiêu thụ nhiều chất béo, ít carbohydrate và lượng protein vừa phải.

Thành phần chủ yếu để làm ra các món fat bomb là chất béo bão hòa, bao gồm bơ động vật, bơ dừa và dầu dừa. Vì vậy, đây không hẳn là một món ăn lành mạnh nếu tiêu thụ thường xuyên. Các chuyên gia tới từ MyPlate và Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ các chất béo bão hòa (tiêu thụ nhiều nhất 13gr chất béo bão hòa/ngày, tương đương 5 - 6% tổng lượng calorie tiêu thụ trong ngày) để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nước ép cần tây

Chuyên gia dinh dưỡng Monica Auslander Moreno nhận định, cần tây là một loại rau bổ dưỡng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe, đặc biệt là đường ruột. Nhưng sau khi bị ép lấy nước, cần tây sẽ bị giảm đi rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá, trong đó có chất xơ. Mặc dù uống nước ép cần tây không gây hại gì, nhưng trái với kỳ vọng của nhiều người, uống loại nước ép này vào buổi sáng sẽ không hoàn toàn giúp các cơ quan trong cơ thể “giải độc”.

Acai bowl

Acai bowl là một kiểu ăn smoothie trong bát hoặc cốc lớn, xuất hiện nhiều trong các bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ. Nó thường được làm từ quả acai đông lạnh xay nhuyễn, phủ lên trên (topping) bằng nhiều loại trái cây, ngũ cốc và các loại hạt. Mọi thành phần được sắp xếp một cách tỉ mỉ để tạo nên một món ăn hấp dẫn và đẹp mắt. Có lẽ cũng bởi vậy mà acai đã trở thành một xu hướng ẩm thực được yêu thích trên Instagram suốt một thời gian dài.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Isabel Maples, acai bowl cung cấp nhiều dưỡng chất thực vật có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh. Nó chỉ tốt cho sức khỏe nếu bạn biết cách. Bạn chỉ nên ăn acai bowl như một ăn nhẹ với khẩu phần vừa phải. Đồng thời, hãy lựa chọn những loại topping ít calorie và đường.

Bánh mì nướng phủ bơ

Bữa trưa với vài lát bánh mì nướng phủ vài lát bơ tươi không chỉ đẹp mắt mà còn tốt cho sức khỏe. Trái bơ cung cấp chất chất béo lành mạnh, là một sự thay thế hoàn hảo cho chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và natri. Tuy nhiên, tiêu thụ bộ đôi bánh mì và bơ có thể khiến lượng calorie tăng lên chóng mặt, thậm chí tới 400 clorie mỗi phần ăn. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy tránh xa sự kết hợp này.

Than hoạt tính

Các món ăn có than hoạt tính với sắc đen huyền bí và thời thượng hiện là hot trend ẩm thực hàng đầu Instagram. Theo chuyên gia Auslander Moreno, bạn nên hạn chế ăn than hoạt tính vì nó có thể gây ra sự kém hấp thu chất dinh dưỡng và tương tác không mong muốn với các loại thuốc trị bệnh hoặc thực phẩm chức năng.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm