Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Ù tai có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin?

Đăng bởi: Lê Tuyết20/01/2021 06:06

Health+ | Vitamin là những chất hữu cơ rất cần thiết đối với sức khỏe. Nhiều ý kiến cho rằng, khi cơ thể thiếu vitamin có thể gây ra tình trạng ù tai. Vậy quan điểm đó có đúng không?

Ù tai có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin?

Ù tai có thể hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn

Bật mí 3 cách chữa ù tai khó ngủ hiệu quả tại nhà

Bạn có biết: Triệu chứng và những cách phục hồi sau tai biến mạch máu não?

Cải thiện ù tai kéo dài bằng cách nào?

Nghe thấy tiếng o o trong tai, phải làm sao để cải thiện?

Ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng ồn bất thường trong tai. Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Mỹ (NHS), những tiếng ồn ù tai có thể giống như tiếng chuông, tiếng vo ve, tiếng o o, tiếng rít, tiếng đập mạnh, tiếng nhạc, tiếng hát… Bạn nghe thấy những tiếng động này ở cả tai hoặc trong đầu.

Theo các nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng, sự thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể gây ù tai. Vitamin B12 liên quan tới các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, không chỉ giúp cho quá trình methyl hóa gen ADN mà loại vitamin này còn là thành phần quan trọng để tổng hợp ADN và tế bào mới, đặc biệt là các tế bào hồng cầu. Vitamin B12 còn được xem là rất quan trọng trong sự tổng hợp các myelin - chất bao bọc bảo vệ phía ngoài các dây thần kinh. Vì vậy, khi thiếu hụt vitamin B12 có thể gây mất myelin, mất chất bảo vệ là nguyên nhân của hàng loạt các biểu hiện: Ngứa, tê mỏi chân tay, sự phối hợp cơ yếu ớt, mất trí nhớ và thần kinh thính giác của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến thính giác

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tai mũi họng của Mỹ cho biết 50% bệnh nhân ù tai là bị thiếu vitamin B12 và tình trạng này được cải thiện khi người bệnh bổ sung đủ vitamin B12. Loại vitamin này tìm thấy ở cá (đặc biệt là cá thu), các loại thịt đỏ, trứng cá muối và động vật có vỏ (trai, nghêu, sò...).

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa các vấn đề thính giác (bao gồm ù tai) với việc thiếu hụt vitamin D. Vitamin D rất quan trọng trong việc hấp thu calci và xây dựng xương chắc khỏe, thiếu vitamin D khả năng hấp thu calci của cơ thể cũng giảm sút, từ đó làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ tai giữa dẫn đến ù tai và nghe kém. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá trích, đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

Các mạch máu nhỏ ở tai trong thường rất dễ bị tổn thương bởi gốc tự do và quá trình oxy hóa. Vitamin E được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương mô, đặc biệt là trong các mạch máu. Sự thiếu hụt vitamin E có thể gây ra tắc, vỡ các mạch máu nhỏ ở khu vực tai trong hoặc xung quanh đó gây ra chứng ù tai. Thực tế cho thấy, những người từng bị đột quỵ do tắc hoặc vỡ mạch máu thường kéo theo giảm thính lực hoặc bị ù tai mạn tính. Vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt, cà chua, cá béo, hoặc uống thuốc bổ sung.

Song song với việc tăng cường thực phẩm chứa các loại vitamin giúp ngăn ngừa ù tai, người bệnh nên tránh tiếp xúc tiếng ồn và âm thanh lớn, hạn chế bổ sung quá nhiều muối, chất kích thích, nên tập thể dục hàng ngày, nghỉ ngơi đầy đủ.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tai mũi họng

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm