Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Bạn đọc viết

Bí quyết ăn chay để có một trái tim khỏe mạnh

Đăng bởi: Phạm Quỳnh17/12/2020 10:36

Health+ | Nếu bạn đang tìm đến ăn chay vì lý do sức khỏe, đặc biệt là muốn trái tim khỏe mạnh hơn, nhưng vẫn cảm thấy “tù túng” trong việc lựa chọn thực phẩm, hay lo lắng về sự thiếu hụt dinh dưỡng, cuốn “Tự sự của trái tim” viết bởi PGS.TS. BS. Nguyễn Quang Tuấn có thể là lời giải đáp.

Bí quyết ăn chay để có một trái tim khỏe mạnh

Bệnh tim mạch có thể phòng ngừa, thậm chí là đảo ngược với những ai sẵn sàng thay đổi lối sống

Ruột thừa có thực sự thừa?

Áp dụng lý thuyết cú hích vào lĩnh vực sức khỏe

Hệ miễn dịch: "Phương thuốc" của loài người từ thuở ban sơ

Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

“Ta có thể tự cứu mình nếu thực sự ta muốn”

Trong những năm gần đây, số người chết vì bệnh tim mạch lớn hơn nhiều lần số người chết vì những nguyên nhân khác như ung thư, các bệnh nhiễm trùng, tai nạn…

PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn viết cuốn sách Tự sự của trái tim dựa trên các bằng chứng khoa học với mục đích phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch dựa vào phương pháp điều trị không dùng thuốc, đó chính là thay đổi lối sống.

Không tham vọng viết một cuốn sách về Bệnh học Tim mạch và buộc người đọc phải thay đổi, nhưng “Ta có thể tự cứu mình nếu thực sự ta muốn” là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến đông đảo độc giả. Bởi, nếu thực sự chỉ cần thay đổi lối sống mà căn bệnh tim mạch có thể phòng ngừa được, hay phục hồi hoặc đảo ngược được thì chúng ta có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong do căn bệnh này, mà không cần phải chờ đợi đến khi có một loại thuốc mới hay phương pháp điều trị kỹ thuật cao có tính đột phá nào.

PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn - Tác giả cuốn sách Tự sự của trái tim

Nhưng trước khi thay đổi lối sống, bạn hãy bắt đầu với Chương 4 và Chương 5 của cuốn sách để tìm hiểu kỹ hơn về mối liên quan giữa lối sống và sức khỏe, cơ chế vì sao các yếu tố lối sống như: Chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc… lại ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim của chúng ta. Thông qua hàng loạt các nghiên cứu về điều trị và phòng ngừa bệnh tim mạch trong nhiều thập kỷ qua, bạn sẽ lựa chọn được một lối sống phù hợp nhất cho bản thân mình. 

Ăn chay và bệnh động mạch vành

Trong Chương 4, PGS.TS. BS. Nguyễn Quang Tuấn giới thiệu 2 loại chế độ ăn: Chế độ ăn chay dành cho những người mắc bệnh động mạch vành (hay bệnh mạch vành) và muốn điều trị bệnh một cách tích cực; Chế độ ăn phòng ngừa dành cho những người muốn phòng tránh căn bệnh này. Bệnh mạch vành phát triển từ xơ vữa động mạch, là dạng bệnh tim phổ biến nhất trên thế giới, nó làm hạn chế lưu lượng máu đến tim và gây ra các cơn đau tim, có thể dẫn tới tử vong.

Theo tác giả, nhiều người nghĩ ăn chay là “sự khổ hạnh hay tù túng” khi cần phải lựa chọn thực phẩm, nhưng sự thực không phải vậy. Với chế độ ăn này, bạn có thể ăn cho đến khi cảm thấy thỏa mãn và có thể ăn bất cứ khi nào cảm thấy đói. Bữa ăn vẫn bao gồm 3 nhóm dinh dưỡng cần thiết: Chất béo, đạm và tinh bột.

Ăn chay là sự lựa chọn lý tưởng cho những người đang mắc bệnh tim mạch và cả những người muốn tránh căn bệnh này

Nhưng điểm cần lưu ý đó là lượng chất béo chỉ dưới 10% (hạn chế chất béo bão hòa), với tinh bột thì nên ưu tiên lựa chọn nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp (bao gồm hoa quả, rau, các hạt và đậu ở dạng tự nhiên của nó), chất đạm (protein) thì chỉ nên ăn đủ và đặc biệt là tránh thực phẩm có chứa cholesterol (được tìm thấy ở các sản phẩm có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, cá và bơ)… Đó là lý do vì sao tác giả cho rằng chế độ ăn chay là chế độ ăn hiệu quả nhất trong việc làm giảm cholesterol, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Chỉ một chế độ ăn hoàn toàn không chứa chất béo, mỡ động vật và cholesterol mới thực sự làm giảm nồng độ cholesterol máu.

Những trang sách còn lại PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn hướng dẫn bạn đọc kỹ hơn về cách khởi động chế độ ăn chay, chế độ ăn phòng ngừa, việc hạn chế dùng (muối, các chất kích thích, đường, uống rượu) và tăng cường bổ sung acid béo omega-3, chất xơ… tác động đến nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol “xấu” (LDL), cholesterol “tốt” (HDL) và sức khỏe tim mạch như thế nào. Việc hiểu biết để lựa chọn một lối sống phù hợp sẽ giúp trái tim của bạn luôn khỏe mạnh.  

Tác giả cũng khuyên bạn đọc không nên băn khoăn về sự thiếu hụt calci khi ăn chay và việc uống bổ sung khoáng chất này là điều không cần thiết. Tuy nhiên, mặc dù chế độ ăn chay cung cấp đầy đủ vitamin, cũng như khoáng chất, nhưng bạn nên uống thêm viên bổ sung vitamin tổng hợp có chứa vitamin B12, sắt và các yếu tố vi lượng khác mỗi ngày.

Bệnh tim mạch không dễ gì có thể đảo ngược được. Những tắc nghẽn động mạch vành được hình thành qua hàng chục năm và chúng không dễ dàng tan đi chỉ trong ngày một ngày hai. Nhưng có điều chắc chắn là tình trạng sức khỏe tim mạch của bạn sẽ được cải thiện và cải thiện nhanh chóng hơn bạn nghĩ.

Dung dị, nhẹ nhàng, lôi cuốn, hữu ích là những tính từ mà bạn đọc dành cho những cuốn sách Tự sự của trái tim.

Cuốn sách Tự sự của trái tim do Nhà xuất bản Y học phát hành

Giá bìa: 110.000 đồng.

PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, là một trong những bác sỹ Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản nhất về lĩnh vực Tim mạch can thiệp. Ông đã tham gia biên soạn, xuất bản nhiều sách và có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành tim mạch.
Với mong muốn giúp đỡ những trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh có điều kiện được chữa trị, cuốn Tự sự của Trái tim là món quà mà PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn gửi tặng Quỹ từ thiện của Bệnh viện Tim Hà Nội. Cùng với hơn 11 đầu sách khác được PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn viết, rất nhiều sách đã được phát miễn phí tới các cộng đồng người nghèo. Chưa kể một con số đáng kể bệnh nhân nghèo được mổ tim miễn phí từ việc bán những tác phẩm đó.

Phạm Quỳnh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm