Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Trì hoãn bữa ăn có thể làm chậm đồng hồ sinh học của cơ thể

Đăng bởi: Khánh Hạ06/06/2017 16:35

Health+ | Bạn có trì hoãn bữa ăn không? Chú ý, nó có thể gây trì hoãn đồng hồ sinh học của cơ thể bạn, là cảnh báo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Surrey về những vấn đề mà dân văn phòng thường gặp phải.

Trì hoãn bữa ăn có thể làm chậm đồng hồ sinh học của cơ thể

Ăn uống không đúng thời gian làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa

Đâu là dấu hiệu, triệu chứng của sốc nhiệt?

Tại sao chị em dễ tăng cân sau khi kết hôn?

Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Cách ăn và những hiểu lầm thường gặp về thịt bò Nhật

Theo các nhà nghiên cứu, cơ thể con người chạy theo chu kỳ khoảng 24 giờ, được điều khiển bởi đồng hồ "chủ" trong não và đồng hồ ngoại vi ở các bộ phận khác của cơ thể được đồng bộ hóa theo tín hiệu bên ngoài, bao gồm cả ánh sáng.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người thường xuyên trì hoãn thời gian ăn trưa hoặc ăn tối thì cũng gây ra sự trì hoãn trong nhịp độ đường máu tương ứng. Ví dụ, nếu bạn ăn bữa trưa muộn khoảng 2h so với bình thường thì nhịp đường máu của bạn cũng bị trì hoãn 2h. Điều này cho thấy, có sự đồng bộ hóa giữa bữa ăn với đồng hồ sinh học kiểm soát nhịp điệu của nồng độ đường trong máu.
Theo Jonathan Johnston, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Surrey (Anh) cho biết: Những người thường xuyên có sự thay đổi hoặc trì hoãn thời gian ăn uống thường chịu nhiều tác động bất lợi đối với cơ thể, bao gồm rối loạn chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc phải các căn bệnh mạn tính như béo phì, đái tháo đường, tim mạch
Tuy nhiên, điểm hay của nghiên cứu này cho thấy, đồng hồ sinh học của cơ thể có thể reset được, nếu bạn nắm được quy luật công việc. Chia sẻ trên tạp chí Current Biology, nhà nghiên cứu Johnston cho biết thêm: "Thay đổi thời gian ăn uống của bạn có thể được đồng bộ hóa với đồng hồ sinh học giúp điều hoà sự trao đổi chất của cơ thể, điều này có nghĩa là, chúng ta có thể thiết kế một chế độ ăn phù hợp để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh như béo phì và bệnh tim mạch ở những người có nhịp sinh học bị gián đoạn do đặc thù công việc".
Tuy nhiên, chính Johnston và nhóm nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo rằng, lối sống lành mạnh và chế độ sinh hoạt ổn định sẽ giúp mỗi người đảm bảo sức khỏe, phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây hiệu quả nhất.

PV H+ (theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm