Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Điểm tin - Báo bạn

​Trẻ ngộ độc do uống thuốc Trung Quốc trôi nổi

Đăng bởi: Health+26/09/2014 11:00

Health+ | Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa cấp cứu cho bệnh nhi 4 tháng tuổi bị suy hô hấp nặng, nghi là do uống thuốc không rõ nguồn gốc.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi này lúc sinh ra non tháng (thai 27 tuần), bị ngạt và suy hô hấp nên bị chứng loạn sản phổi, đã được điều trị tại bệnh viện khoảng 3 tháng và xuất viện về nhà. Lần nhập viện thứ hai này, bé cũng bị triệu chứng suy hô hấp rất nặng, mặc dù được đặt nội khí quản, bóp bóng và thở máy ngay nhưng bé không qua khỏi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, cháu bé có triệu chứng khò khè, khó thở nên gia đình đã cho bé uống một loại thuốc của Trung Quốc theo chỉ dẫn của người quen. Thuốc này có dạng bột hoặc đựng trong chai nước, nhãn ghi tiếng Trung Quốc, bán trôi nổi.

Theo BS. Hà Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, mặc dù bệnh nhi được xác định tử vong do bệnh lý xơ phổi, suy hô hấp nhưng việc uống loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể đẩy nhanh mức độ bệnh.


BS. Hà Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

“Ở khoa chúng tôi thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc thuốc trôi nổi ở trẻ dưới 1 tuổi, bị các triệu chứng bệnh lý có ho, khò khè, suyễn... kéo dài. Có gia đình cho biết trước đó cũng đưa trẻ đi bác sỹ nhưng bệnh kéo dài nên nghe người quen chỉ mua các loại thuốc dân gian cho trẻ uống. Ngộ độc do uống thuốc trôi nổi ở trẻ nhỏ rất nguy hiểm, nếu liều thấp, nhẹ thì trẻ thường ngầy ngật, ngủ nhiều, bỏ bú. Nặng hơn, trẻ sẽ có cơn ngừng thở kéo dài, suy hô hấp, co giật (do thiếu máu não), đồng tử co lại”, BS. Tuấn cho biết.

Bác sỹ Tuấn cảnh báo, hiện chưa có thuốc giải độc cho các trường hợp bị ngộ độc vì chưa phân tích được nguồn gốc của các loại thuốc Trung Quốc này. Do đó, gia đình không nên nghe lời đồn mà cho con em uống thuốc không rõ nguồn gốc vì có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Theo T.Lũy (Tuoitre)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm