Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Các thực phẩm ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt

Đăng bởi: Ngân Giang14/06/2016 17:41

Health+ | Kiệt sức vì nhiệt nghiêm trọng có thể làm tổn hại đến các bộ phận trong cơ thể, tổn thương não và dẫn đến tử vong. Do đó cần bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng nước lớn để tránh mất nước do nhiệt.

Các thực phẩm ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt

Trời nắng nóng dễ khiến cơ thể mất nước và kiệt sức do nhiệt

Angelina Jolie kiệt sức vì mắc căn bệnh lạ?

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức

Không uống đủ nước: Người già dễ mắc nhiều bệnh

5 điều bạn không nên làm khi bị mất nước

Vùng dưới đồi (Hypothalamus) là một phần của bộ não có chức năng kiểm soát thân nhiệt, cảm giác đói và khát. Khi bạn bị kiệt sức do nhiệt là do cơ thể của bạn đang tạo ra nhiều nhiệt hơn lượng nó tỏa ra, đặc biệt là nếu bạn bị mất nước, bởi vì cơ thể làm giảm nhiệt độ cơ thể chủ yếu là thông qua mồ hôi. Khi không được điều trị, kiệt sức vì nóng có thể dẫn đến say nắng, đó là khi cơ thể của bạn đạt đến nhiệt độ 40 độ C hoặc cao hơn. Điều này làm tăng các nguy cơ tổn hại các bộ phận trong cơ thể, tổn thương não và tử vong.

Các thực phẩm giúp ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt

-         Các thực phẩm như rong biển, rau lá xanh, cà rốt và hải sản, bao gồm cả cá hồi và cá ngừ, trong đó có chứa các acid béo thiết yếu sẽ hỗ trợ các hoạt động của vùng dưới đồi (Hypothalamus). Ngoài ra, dầu ô liu, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng cũng như các thực phẩm giàu khoáng chất như bông cải xanh, cải xoăn và rau lá xanh cũng sẽ giúp hỗ trợ vùng dưới đồi của bạn.

Một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt

-         Ăn trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao, đặc biệt là nếu bạn định dành nhiều giờ làm việc hoặc vui chơi dưới ánh nắng mặt trời. Một số loại hoa quả chứa hàm lượng nước cao là dứa, dưa chuột, táo, lê, cà chua và cam,.... Dưa hấu đặc biệt có lợi trong dưỡng ẩm cơ thể của bạn. Bạn có thể ăn trực tiếp, xay sinh tố hoặc làm salad với các loại hoa quả, rau củ trên.

-         Cấp nước cho cơ thể của bạn bằng việc bổ sung các món nước canh, súp và các loại ngũ cốc có chất béo hoặc sữa hạt trong khẩu phần ăn của bạn. Mặc dù trong thực phẩm đã có chứa sẵn một hàm lượng nước khá lớn nhưng việc bổ sung thêm nước qua các món canh cũng là một điều tốt để cấp thêm nước cho bạn.

Chú ý

Tránh tiêu thụ thực phẩm có chứa caffeine, chẳng hạn như sô cô la, bởi cafein sẽ hoạt động như một thuốc lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều gây mất nước.

Lời khuyên

Uống ít nhất 6 ly nước lọc đơn mỗi ngày để giữ cho cơ thể được cung cấp đủ và hãy uống nước ngay khi bạn khát nước, bởi khát nước là một dấu hiệu của mất nước nhẹ.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm