Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

10 tip giúp bạn tránh bị đầy hơi

Đăng bởi: Ngân Giang28/05/2016 09:26

Health+ | Tiến sỹ dinh dưỡng Marily Glenville vừa đưa ra các tip giúp bạn có thể nhanh chóng giảm chướng bụng đầy hơi chỉ với một vài sự điều chỉnh trong lối sống từ ăn thật nhiều loại trái cây khác nhau và cắt giảm đồ ăn cay.

10 tip giúp bạn tránh bị đầy hơi

Đầy hơi sau khi ăn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và khiến cúc quần của bạn như sắp bung ra

5 “thủ phạm” bất ngờ gây chướng bụng, đầy hơi

Đầy hơi, khó tiêu kéo dài: Chớ xem thường!

Ăn ngũ cốc, bị đầy hơi chứng tỏ tiêu hóa khỏe mạnh

Ngăn chặn chứng đầy hơi bằng cách nào?

Uống nhiều nước

Cơ thể bạn chiếm khoảng 70% là nước và mặc dù bạn nghĩ uống ít nước sẽ giúp bạn tránh được đầy hơi, điều này hoàn toàn không đúng.

Tiến sỹ Marilyn, tác giả của "Giải pháp thay thế đường tự nhiên" cho biết: “Hầu hết chúng ta không uống đủ nước và trớ trêu thay, phụ nữ bị bí nước thường có xu hướng uống nước càng ít, điều này càng làm cơ thể họ giữ nước lại.

“Thực tế, nếu bạn hạn chế uống nước, cơ thể của bạn sẽ cố gắng bù đắp và giữ nước lại. Điều này có thể gây đầy hơi”.

Do đó, tiến sỹ Marilyn khuyên rằng phụ nữ nên uống khoảng 2 lít nước và đàn ông là 2,5 lít nước mỗi ngày.

Chọn lựa rau củ quả cẩn thận

Mặc dù tất cả các loại rau đều tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nếu bạn hay bị đầy hơi, hãy suy nghĩ kỹ lưỡng về loại rau bạn sẽ mua.

Marilyn cho biết: “Bông cải xanh, súp lơ và bắp cải có thể gây đầy hơi. Đối với một số người, những loại ra này không được tiêu hóa hoàn toàn ở ruột non dẫn tới thiếu một số enzyme. Điều này có nghĩa là, khi chúng đến ruột già, vi khuẩn trong đó có thể sinh ra một lượng khí lớn khi phân giải những thực phẩm này và gây đầy hơi cho bạn.

Đối với hoa quả, mận cũng có thể là thủ phạm khi chúng được ngâm với các loại rượu đường và xảy ra quá trình lên men và gây đầy hơi.

Cắt giảm các thực phẩm từ sữa

Dù bạn không phải fan của các thực phẩm từ sữa thì việc cắt giảm các thực phẩm này cũng giúp bạn tránh bị đầy hơi.

Theo Marily thì một vài người không sản xuất ra các enzyme lactase giúp phá vỡ lactose – một loài đường có trong sữa. Bạn cần các enzyme này trong cơ thể để phân giải lactose, nếu không nó lên men trong ruột sẽ gây đau và đầy hơi.

Nói không với bánh sừng bò, bánh quy và mì pasta

carbonhydrate (carbs) là cần thiết trong khẩu phần ăn của bạn, Marilyn vẫn khuyên bạn nên bỏ qua các carbs tinh chế có thể gây đầy hơi.

Bà nói rằng Carbs tinh chế sẽ có chỉ số đường huyết cao (GI) so với carbs chưa tinh chế. Do đó chúng sẽ phân giải glucose nhanh hơn, gây ra đầy hơi.

Hạn chế gia vị trong thức ăn

Nếu bạn thích món cà ry, hãy nấu món đó với độ cay vừa phải để tránh đầy hơi.

Marylin cho biết một vài món ăn cay có thể kích thích tiết acid dạ dày, do đó gây kích ứng và những thứ có thể lên men trong hệ thống tiêu hóa gây đầy hơi.

Bổ sung thêm nhiều chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho hệ thống tiêu hóa, có lợi cho ruột cũng như các bộ phận khác của cơ thể.

Marylin cho biết: “Chất xơ giúp ngăn ngừa các thực phẩm khỏi bị thối rữa bên trong cơ thể, bởi thực phẩm bị thối rữa có thể gây ra đầy hơi”.

Do đó, hãy bổ sung các loại ngũ cố chứa nhiều chất xơ như cốm cám, hoặc nấm và khoai lang.

Nhai thức ăn đúng cách

Cố gắng nhai chậm và kỹ thức ăn. Điều này sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa đúng cách. Hơn nữa, khi bạn mất thời gian nhai chậm sẽ giúp bạn thưởng thức được hương vị của thức ăn tốt hơn và giúp tránh ăn quá nhiều.

Tránh các bữa ăn lớn

Bạn nên chia các bữa ăn lớn ra nhiều bữa nhỏ. Ăn quá nhiều trong một bữa sẽ gây cảm giác no và bạn cũng hấp thụ nhiều calo hơn. Thay vì ăn 3 bữa lớn, bạn hãy ăn 4 - 6 bữa nhỏ trong ngày.

Không nên ăn kẹo cao su

Điều này sẽ khiến miệng bạn hoạt động liên tục và nuốt nhiều không khí khiến bạn bị đầy hơi.

Tiến sỹ Marilyn khuyên rằng, ăn kẹo cao su cũng gây kích thích các enzyme tiêu hóa tiết ra nhiều hơn, khiến bạn dễ đói hơn. Khi bạn thấy buồn miệng, bạn có thể thay việc ăn kẹo cao su bằng các đồ ăn vặt giàu chất xơ và tốt cho sức khỏe như bánh yến mạch, cà rốt hoặc bắp rang bơ ít béo.

Tránh các chất tạo ngọt

Mặc dù một vài thực phẩm có chứa các đường tự nhiên, hãy cẩn thận một số chất tạo ngọt nhân tạo có trong các hợp chất hữu cơ như rượu đường (xylitol, sorbitol).

Theo Marilyn, rất nhiều người bị đầy hơi do họ dùng quá nhiều rượu đường trong các thực phẩm có chất tạo ngọt, do đó, bạn nên tránh là tốt nhất.

Các đồ uống có ga chứa ít calo nhưng chúng sẽ sinh ra khí và bị mắc kẹt trong dạ dày bạn gây đầy hơi. Thay vào đó, bạn nên uống nước chanh hay nước dưa chuột hoặc thử một số loại trà bạc hà để giảm đầy hơi.

Những lời khuyên ở trên không chỉ giúp bạn tránh bị đầy hơi mà còn giúp thải độc cho cơ thể bạn, Tiến sỹ Marilyn cho biết.

Ngân Giang H+ (Theo DailyMail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm