Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Trái cây và rau: Càng ngọt càng ít dinh dưỡng?

Đăng bởi: Anh Nguyên01/08/2015 09:53

Việc "bắt" rau xanh và trái cây ngày càng ngọt hơn có thể khiến trẻ em, người lớn ngon miệng hơn. Nhưng cái giá phải trả là rau và trái cây trở nên ít dinh dưỡng hơn và giảm hẳn 1 số lợi ích quan trọng đối với sức khỏe.

Trái cây và rau: Càng ngọt càng ít dinh dưỡng?

Trái cây và rau đang ngày càng ngọt hơn – nhưng lại ít tốt cho sức khỏe hơn

Các thực phẩm vị đắng có lợi cho sức khỏe

Trái cây cũng cải thiện rối loạn cương dương

Photo: Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu trái cây?

Ăn chay toàn trái cây - Có tốt như vẫn tưởng?

Thực phẩm ngọt được ưa chuộng

Tại Florida 30 năm trước, cam trắng thông dụng hơn nhiều so với cam đỏ và cam hồng (2 loại cam ngọt hơn)  - với 27 triệu thùng cam trắng so với 23 triệu thùng cam hồng. Còn hiện nay loại cam hồng và đỏ thông dụng gấp đôi cam trắng. Tuy nhiên, cam trắng chứa các hợp chất có vị đắng -  liên quan với cải thiện hệ thống tim mạch - nhiều hơn 50% so với cam đỏ và hồng.

Bắp cải cũng đang trở nên ngọt hơn, với nhiều giống được gắn nhãn là “thân thiện với trẻ em” - vì chúng ngọt hơn những giống cũ. Mà trẻ em thì thích của ngọt hơn người lớn.

Dường như sự tiến hóa đã khiến con người cảnh giác với những thực phẩm có vị đắng – gây liên tưởng tới vị của thuốc độc.

Vị đắng trong hoa quả chính là thuốc

Thường thì trong trái cây và rau, các hợp chất đắng là những độc tố tự nhiên có vai trò ngăn ngừa sâu bọ.

Theo Adam Drewnowski - chuyên gia dịch tễ tại trường Đại học Washington (Seattle, Mỹ) vị đắng trong thực vật rất tốt cho sức khỏe. “Vị đắng trong rau củ ngăn ngừa ung thư vì nó có thể phá hủy tế bào bệnh tật. Chúng tốt vì chúng “độc”’.

Và nhiều nhà khoa học khác tin rằng việc loại bỏ các chất đắng – được gọi là các hóa chất thực vật  - sẽ có hại cho chúng ta. Jed Fahey - một nhà khoa học phân tử tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) chia sẻ: “Ăn rau và trái cây không có vị đắng chẳng khác nào uống calo rỗng trong lon nước ngọt”.

“Tất nhiên là bạn có thể sống được nhờ những trái cây và rau đã khử vị đắng, nhưng chúng không tốt cho sức khỏe”.

Vị đắng tốt như thế nào?

Đã có hàng nghìn dưỡng chất thực vật tạo vị đắng được phát hiện. Trong cam có một chất siêu đắng là naringin với đặc tính chống loét và chống viêm.

Quercetin, một chất đắng khác có trong trà xanh, súp lơ xanh và rượu vang đỏ có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi.

Những nghiên cứu khác đã tìm ra các dưỡng chất thực vật như sinigrin – có trong cải Brussel, súp lơ, bắp cải và rau cải xoăn có các đặc tính chống ung thư.

Những chất có vị đắng khác gồm solanine trong khoai tây và tomatine trong cà chua. Cà chua mọc hoang có lượng tomatine nhiều gấp 166 lần giống cà chua hiện đại.

Theo Cẩm Tú (Daily Mail/Dân trí)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm