Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Top 10 loại thực phẩm tốt cho đường ruột

Đăng bởi: Nguyễn Hiệp08/04/2018 10:32

Health+ | Đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, mà còn giúp hấp thu chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm sau để đường ruột luôn khỏe mạnh.

Top 10 loại thực phẩm tốt cho đường ruột

Những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh đường ruột, tiêu hóa kém.

Các thói quen xấu gây hại cho đường ruột

Vi khuẩn đường ruột có thể giúp bảo vệ khỏi tình trạng nhiễm trùng huyết

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột: Bố mẹ nên làm gì?

Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến biểu hiện của gene ở người

Lợi khuẩn đường ruột có thể ngăn hàng loạt bệnh liên quan đến lão hóa

Cam

Chất xơ hòa tan có trong cam được lên men bởi vi khuẩn trong ruột của bạn và một acid béo gọi là butyrate. Butyrate là nguồn cung cấp nhiên liệu cho các tế bào tuyến đường tiêu hóa (GI) và do đó giúp cung cấp năng lượng cho đường ruột khỏe mạnh.

Bơ là một trong những nguồn butyrate (chất bổ trợ đường ruột) tự nhiên bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn của mình. Các nguồn thực phẩm của butyrate cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch đường ruột. Ngoài ra, bơ cũng có khả năng chống viêm, có lợi cho sức khoẻ tim mạch, chứa vitamin A giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể...

Đậu lăng

Đậu lăng chứa chất xơ hòa tan, được lên men trong đại tràng. Đậu lăng là một nguồn prebiotics tuyệt vời mà ăn vào sẽ tạo ra vi khuẩn ruột có lợi. Đậu lăng chứa các chất dinh dưỡng có lợi như protein, khoáng chất, vitamin và chất xơ. Một chén đậu lăng nấu chín có khoảng 230 calo, có thể khiến bạn cảm thấy no.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có chứa probiotic và nhiều bằng chứng cho thấy các loài vi khuẩn được sử dụng để lên men sữa giúp đường ruột khỏe mạnh. Lactobacillus acidophilu có trong sữa chua có đặc tính chống mầm bệnh và chống viêm. Sữa chua cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch,  tốt cho tiêu hóa.

Xoài

Xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và các hợp chất hoạt tính sinh học có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Giấm táo

Giấm táo giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách tăng acid dạ dày. Nó có tác dụng chống vi khuẩn và đã được chứng minh là có lợi cho thuốc kháng virus và chống nấm. Những điều này đều hữu ích trong việc tăng cường vi khuẩn đường ruột và cân bằng miễn dịch tổng thể. Ngoài ra, giấm táo cũng giúp cải thiện tình trạng ợ nóng và khó tiêu.

Dầu dừa

Dầu dừa là một acid béo chuỗi trung bình bao gồm các tính chất kháng virus, kháng khuẩn, chống vi trùng và chống nấm. Trong dầu dừa cũng có chứa acid lauric và acid caprylic, là các acid béo có thể "tiêu diệt" nấm men và vi khuẩn có hại, cùng với đó giúp khôi phục mức độ acid dạ dày của bạn.

Hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc đã được chứng minh là tối ưu hóa chức năng của tim, cải thiện tâm trạng, giúp vi sinh vật trong ruột hoạt động tốt nhất và cải thiện sự nhạy cảm insulin của cơ thể. Các loại ngũ cốc nguyên hạt được đóng gói với các chất prebiotic là những loại sợi không tiêu hóa kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa.

Cá hồi 

Thành phần của cá hồi rất giàu acid béo omega-3, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ăn loại cá này cũng tốt cho việc chữa lành đường ruột đang bị viêm. Cá hồi cung cấp 22 - 23 gram protein trong mỗi khẩu phần ăn, tương đương lượng protein trong thịt nướng.

Chocolate

Thành phần chủ yếu của chocolate là cacao. Cacao từ lâu đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi khả năng chống oxy hoá mạnh, bao gồm giảm cholesterol, giảm sự suy giảm nhận thức và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, chocolate cũng là một trong những loại thực phẩm có thể cung cấp cả vi khuẩn prebiotic và probiotic. Ăn chocolate đen sẽ giúp cải thiện sức khoẻ đường ruột bằng việc bổ sung các vi khuẩn có lợi.

Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm