Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 cách hay giúp quay lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm

Đăng bởi: Vi Bùi30/11/2016 13:37

Health+ | Không có gì tệ hơn khi thức giấc vào lúc 3 giờ sáng, nhìn chằm chằm lên trần nhà và ước mình có thể ngủ lại. Tỉnh giấc giữa đêm và không thể ngủ lại vô cùng khó chịu bởi bạn sẽ thấy rất mệt mỏi vào sáng hôm sau. Một số thủ thuật dưới đây đã được khoa học chứng minh có thể giúp ngủ ngon trở lại.

Chuyên đề : Mất ngủ

6 cách hay giúp quay lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm

Tỉnh giấc giữa đêm là “ác mộng” đối với nhều người

Ngủ kém làm bệnh thận nặng hơn

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

Mất ngủ cả đêm chỉ vì huyết áp thấp

Bấm huyệt

Bấm huyệt là một biện pháp trị liệu cổ dùng lực từ ngón tay tác động lên một số điểm cụ thể trên cơ thể, giúp thúc đẩy lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng, giảm đau lưng, nhức đầu.

Leigh Gilkey và Siri Michel - hai chuyên gia châm cứu tại Mỹ cho biết tự bấm huyệt trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn. Trong trường hợp bị tỉnh giấc giữa đêm, bấm huyệt cũng có thể giúp bạn trở lại với giấc ngủ. Để điều trị tình trạng mất ngủ, bạn có thể bấm huyệt tại 2 điểm:

Huyệt Anmian

- Huyệt Anmian: Nằm ở phía sau tai (xương chũm). Đặt ngón tay lên trên xương chũm rồi trượt tay xuống phần giữa xương và tai, hướng lên trên. Tìm vùng hơi lõm xuống và nhấn vào theo chuyển động đi xuống.

- Huyệt Liver 3: Nằm trên đỉnh bàn chân. Đặt một ngón tay giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2, sau đó nhấn hướng về phía mắt cá chân của bạn. Có một vùng lõm trước điểm giao nhau của xương ngón chân cái và ngón thứ 2. Đơn giản chỉ nhấn vào đó hoặc kéo nó theo chuyển động đi xuống là đã có thể kích hoạt huyệt này.

Làm "chuyện ấy"

Lý do hầu hết chúng ta ngủ ngon hơn sau khi quan hệ là do hormone oxytocin có thể giảm hormone căng thẳng làm bạn tỉnh táo. Tương tự như vậy, endorphin (các hormone làm giảm đau) được sản sinh trong quá trình hoạt động tình dục cũng hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Ngâm mặt trong nước lạnh

Ngâm mặt trong bát nước lạnh có thể làm tinh thần bạn thoải mái, dễ ngủ hơn

Nhiều người lầm tưởng rằng rửa mặt hay ngâm mặt trong nước lạnh sẽ gây tỉnh táo và càng khó ngủ hơn. Nhưng thực tế lại ngược lại. Nhấn chìm khuôn mặt trong một bát nước đá lạnh, đảm bảo khu vực dưới mắt và trên gò má bị ướt. Nín thở trong 30 giây trước khi nhấc đầu lên. Biện pháp này giúp kích hoạt phản xạ khi lặn, giúp làm chậm nhịp tim và kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm khiến cho bạn trở nên bình tĩnh, thư thái và sẵn sàng hơn cho giấc ngủ.

Ăn nhẹ

Theo các nhà khoa học, tỉnh giấc giữa đêm có thể là kết quả của lượng đường huyết thấp. Tuyến thượng thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường huyết, đặc biệt là khi bạn ngủ. Khi lượng đường huyết giảm đáng kể vào buổi đêm, tuyến thượng thận sẽ sản sinh ra hormone căng thẳng để báo hiệu cơ thể tìm cách nâng cao đường huyết.

Trong khi việc ăn vặt vào nửa đêm có thể khiến vòng eo của bạn phát phì, nhưng có những món ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp bạn quay lại giấc ngủ. Nhà tâm lý học, chuyên gia giấc ngủ lâm sàng Michael Breus người Mỹ gợi ý một bữa ăn nhẹ khoảng 250 calorie như táo và bơ lạc, hay một bát ngũ cốc không đường nhỏ hoặc sữa chua Hy Lạp có thể là các lựa chọn tốt.

Tắt hết đèn điện khi ngủ

Các nhà khoa học đã chứng minh ánh sáng xanh từ điện thoại di động có tác động làm giảm nồng độ melatonin cao hơn so với các ánh sáng khác.

Một số sản phẩm chiết xuất từ thảo dược như cây nữ lang, củ bình vôi, lá sen, cây trinh nữ... có tác dụng an thần, giảm đau, giảm stress, giúp cải thiện giấc ngủ.

Melatonin là một hormone quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể. Tuy nhiên hormone này chỉ được sản sinh trong bóng tối, đồng nghĩa với việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể ức chế hình thành melatonin.

Giữ nhiệt độ phòng thoáng mát

Nhiệt độ cơ thể thường hạ xuống khi bắt đầu đi vào giấc ngủ, điều này có nghĩa là một căn phòng quá ấm (hoặc quá lạnh) có thể đánh thức bạn. Tốt nhất giữ nhiệt độ phòng ở mức 20oC để có giấc ngủ tốt nhất.

Nếu bắt đầu cảm thấy hơi quá nóng vào ban đêm, hãy bỏ 1 hoặc cả 2 chân ra khỏi lớp chăn vì lòng bàn chân giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm