Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Tiền đái tháo đường – Ranh giới bệnh tật và khỏe mạnh

Đăng bởi: Kim Chi21/11/2015 17:55

Health+ | Tiền đái tháo đường là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang bắt đầu bước vào con đường dẫn tới cuộc sống với bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, không quá muộn để bạn quay đầu và chọn lựa một con đường khác: Khỏe mạnh!

Tiền đái tháo đường – Ranh giới bệnh tật và khỏe mạnh

Phương pháp chẩn đoán tiền đái tháo đường giống như đái tháo đường type 2

Tiền đái tháo đường và nguy cơ ung thư

Tiền đái tháo đường – Hành động ngay khi vừa mới "chớm"

Tiền đái tháo đường - Ai có nguy cơ?

Tiền đái tháo đường – “thẻ vàng” cho sức khỏe

79 triệu người Mỹ hiện sống với tiền đái tháo đường – tình trạng đường (glucose) trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đế mức đái tháo đường type 2. Tiền đái tháo đường có thể phát triển thành đái tháo đường type 2 sau 5 – 10 năm, tuy nhiên, nếu biết cách kiểm soát, người bệnh có thể khỏe mạnh bình thường. Đó là lý do tiền đái tháo đường còn được gọi là “bệnh đái tháo đường biên giới”.

Thông thường, cơ thể sản xuất ra insulin – hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường xảy ra khi cơ thể không tạo ra đủ insulin sau khi ăn hoặc các tế bào không đáp ứng đúng cách với insulin làm cho glucose không được sử dụng và tích tụ trong máu. Tiền đái tháo đường cũng có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm tại tim và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Rất may là bạn có thể đảo ngược tình trạng này nếu phát hiện sớm và điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ.

Chẩn đoán tiền đái tháo đường

Để chẩn đoán tiền đái tháo đường, bác sỹ có thể chỉ định một trong ba xét nghiệm máu đơn giản sau đây:

- Xét nghiệm đường huyết lúc đói: Người bệnh nhịn đói ít nhất 8 tiếng trước khi tiến hành xét nghiệm này. Kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói:

 + Bình thường: Nếu chỉ số đường huyết tĩnh mạch lúc đói (FPG) dưới 100mg/dL.

 + Tiền đái tháo đường: Nếu FPG từ 100 – 125mg/dL.

 + Đái tháo đường: Nếu FPG từ 126mg/dL trở lên.

- Xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose (OGTT): Trước đó, bạn phải xét nghiệm đường huyết lúc đói, tiếp theo, bạn sẽ uống dung dịch chứa đường và tiến hành xét nghiệm OGTT trong 2 tiếng sau. Kết quả xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose:

 + Bình thường: Nếu đường huyết dưới 100mg/dL.

 + Tiền đái tháo đường: Nếu đường huyết trong khoảng 140 – 199mg/dL.

 + Đái tháo đường: Nếu đường huyết từ 200mg/dL trở lên.

- Xét nghiệm Hemoglobin A1C (HbA1C, xét nghiệm đường huyết trung bình)

Thay đổi lối sống để phòng ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành đái tháo đường type 2

Xét nghiệm này cho thấy mức đường huyết trung bình của bạn trong 3 – 4 tháng vừa qua. Các bác sỹ có thể sử dụng kết quả xét nghiệm HbA1C để chẩn đoán đái tháo đường, tiền đái tháo đường hoặc kiểm tra xem người bệnh có kiểm soát tốt đường huyết hay không. Kết quả xét nghiệm HbA1C:

 + Bình thường: Từ 5.5 mmol/L (tương đương 100mg/dL) trở xuống.

 + Tiền đái tháo đường: Từ 5.6 – 6.9mmol/L (tương đương 100 - 125 mg/dL)

 + Đái tháo đường: Từ 7.0mmol/L trở lên.

3 thay đổi để kiểm soát tiền đái tháo đường

Thay đổi lối sống có thể giúp trì hoãn tiền đái tháo đường hoặc ngăn chặn nó phát triển thành bệnh đái tháo đường. Thực hiện ba điều dưới đây giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường:

- Kiểm soát cân nặng: Nếu bạn bị tiền đái tháo đường và đang thừa cân/béo phì, nguy cơ phát triển thành đái tháo đường type 2 sẽ cao hơn. Giảm ít nhất 5 – 10% trọng lượng cơ thể để phòng bệnh hiệu quả.

- Tập thể dục: Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi xe đạp, bơi lội hoặc đi bộ nhanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Các bài tập aerobic giúp làm tăng nhịp tim cũng là sự lựa chọn lý tưởng với người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi tập thể dục.

- Chế độ dinh dưỡng: Nên kết hợp thực phẩm có protein ít béo, rau và ngũ cốc trong các bữa ăn. Không nên ăn nhiều calorie, đường và tinh bột. Các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và kiểm soát cân nặng cũng như đường huyết hiệu quả hơn. 

Kim Chi H+ (Theo WebMD)

Thực phẩm chức năng Thanh Đường An - Sản phẩm hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết

Giấy XNQC số 441/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin do nhà sản xuất/phân phối cung cấp và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm