Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Người bị táo bón cần những thực phẩm này trong chế độ ăn

Đăng bởi: Quỳnh Trang02/07/2020 13:58

Health+ | Tập thể dục đều đặn và ăn uống đúng cách có thể đẩy lùi táo bón. Dù hiệu quả của thực phẩm trên mỗi cá nhân không đồng đều, một số hoa quả, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt có thể hỗ trợ hoạt động đường ruột.

Chuyên đề : Táo bón ở trẻ em

Người bị táo bón cần những thực phẩm này trong chế độ ăn

Người bị táo bón cần ăn nhiều chất xơ và uống đủ nước.

6 điều tốt nhất bạn nên làm để giảm táo bón cho con

Táo bón – Khi nào bạn nên đến gặp bác sỹ?

Hãy ăn củ dền ngay vì những lý do này

6 loại thực phẩm có thể gây táo bón

Những thực phẩm và đồ uống sau có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn, hết táo bón trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. Nếu thay đổi chế độ ăn không cải thiện tình hình táo bón, bạn nên cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Hoa quả khô

Quả mơ khô và sung ngọt sấy khô tốt cho người bị táo bón

Hoa quả sấy khô, đặc biệt khi còn vỏ, chứa rất nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa. Không chỉ vậy, hoa quả khô chứa rất nhiều loại đường không thể tiêu hóa hoàn toàn. Chất xơ và đường sẽ giúp giữ nước và làm mềm phân, giúp việc bài tiết dễ dàng hơn.

Hoa quả khô tốt cho người táo bón gồm mơ khô, mận khô và sung ngọt (quả vả tây). Đặc biệt, quả mận khô có chứa sorbitol - chất nhuận tràng tự nhiên.

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Ăn thực phẩm giàu chất xơ là biện pháp được khuyến nghị khi điều trị táo bón. Tuy nhiên, bạn nên nạp chất xơ từ từ để tránh nặng bụng.

Ngũ cốc giàu chất xơ có thể kể đến yến mạch, ngô, cám gạo. Thêm đậu lima (còn gọi là đậu bơ), đậu thận và nhiều loại đậu khác vào chế độ ăn cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Rau quả tươi

Bông cải xanh, atiso và các loại rau xanh khác tốt cho đường ruột

Hoa quả và rau củ cung cấp một lượng chất xơ không hề nhỏ cho con người. Đường trong trái cây cũng giúp thúc đẩy nhu động ruột, khiến bài tiết dễ dàng hơn.

Hoa quả giàu chất xơ có thể kể đến các loại quả mọng, táo, lê và ổi. Rau củ nhiều chất xơ gồm bông cải xanh, súp lơ trắng, đậu Hà Lan, hoa atiso và cải Brussel.

Bạn nên chọn nguồn hoa quả, rau củ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi rửa sạch, bạn nên ăn cả vỏ những trái cây như táo, ổi, bởi đó là phần giàu chất xơ nhất.

Hầu hết rau củ không gây ra táo bón, nhưng chuối và khoai tây có thể là trở ngại tiêu hóa với một số người.

Nước

Nước ép mận khô và nước lê ép là thức uống tốt cho người bị táo bón. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng đồ uống này. Bạn chỉ nên uống 1 cốc/ngày (khoảng 120ml) hoặc theo liều lượng bác sỹ chỉ định.

Uống thêm nước không có tác dụng chữa táo bón ở những người không bị thiếu hay mất nước. Tuy nhiên, cung cấp đủ nước cho cơ thể là thói quen tốt, giúp ngăn chặn táo bón hiệu quả.

Nếu bạn bị táo bón không thường xuyên, hiện tượng này vô hại và có thể cải thiện nhờ chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh hơn. 

Trong những trường hợp táo bón kéo dài đi kèm triệu chứng bất thường (đau bụng, chướng bụng, đi ra máu), hãy tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm