Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mẹ bầu bị đái tháo đường nên ăn gì?

Đăng bởi: Diệu Phúc19/09/2016 16:14

Health+ | Bệnh đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng quá và hãy tham khảo những bí quyết tự nhiên giúp vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Mẹ bầu bị đái tháo đường nên ăn gì?

Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Mẹ bầu đã học cách vệ sinh rốn an toàn cho con chưa?

Mẹ bầu cần biết: Những nguyên nhân gây chảy máu thai kỳ

Mẹ bầu bổ sung đủ acid folic, bé giảm nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh

Dấu hiệu tiền sản giật mẹ không nên bỏ qua

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và kiểm soát lượng đường trong máu

Do có vị ngọt và nhiều tinh bột nên khoai lang thường bị nhiều mẹ bầu loại khỏi thực đơn của mình vì sợ nhiều đường khiến tăng cân nhanh. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến thì khoai lang còn có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và kiểm soát lượng đường trong máu. Chính vì vậy, việc ăn khoai lang đều đặn hàng ngày cũng là biện pháp giúp phụ nữ mang thai phòng bệnh đái tháo đường rất hiệu quả nhờ chất beta caroten có khả năng cân bằng lượng đường trong máu, đồng thời hàm lượng chất xơ hoà tan sẽ giúp cơ thể bà bầu hạ thấp lượng đường và cholesterol trong máu. Cần lưu ý là bà bầu bị đái tháo đường thì chỉ nên ăn khoai lang nướng hoặc chiên cả vỏ và không nên ăn luộc và hấp. 

Rong biển

Rong biển tốt cho người bị đái tháo đường trong thai kỳ

Hàm lượng vitamin, protein, carotene… trong rong biển tương đối phong phú, đặc biệt chứa rất ít đường nên có tác dụng hạ đường huyết, giảm lượng đường trong máu. Đặc biệt, một thành phần quan trọng trong rong biển là alginate có tác dụng hỗ trợ cơ thể sản xuất lượng insulin cần thiết để tăng cường kiểm soát và chuyển hóa máu thành năng lượng, nhờ vậy có thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Rong biển có thể chế biến thành nhiều món ăn chay, mặn khác nhau. Đặc biệt, rong biển nấu canh rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Hành tây

Hành tây tác dụng cao trong việc hạ đường huyết, giảm mỡ máu

Trong hành tây có chứa nhiều hợp chất tự nhiên có tác dụng cao trong việc hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống viêm, chống hen suyễn… đồng thời, có tác dụng kích thích quá trình tổng hợp và phóng thích insulin ở tuyến tuỵ làm hạ đường huyết trong máu. Mẹ bầu có thể chế biến hành tây thành nhiếu món ăn như: Hành tây xào thịt, hành tây luộc… đều rất tốt cho sức khoẻ.

Râu ngô

Uống nước râu ngô còn làm hạ đường huyết

Râu ngô chứa nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Uống nước râu ngô còn làm hạ đường huyết. Rất đơn giản, mỗi ngày các mẹ dùng 40-50g râu ngô đun cùng 2 lít nước, uống trong ngày.

Mướp đắng

Mướp đắng có khả năng kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả

Thành phần charatin trong mướp đắng có khả năng kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả. Không chỉ đái tháo đường thai kỳ, các chuyên gia cũng khuyến cáo những bệnh nhân có bệnh đái tháo đường mạn tính cũng nên thêm mướp đắng vào thực đơn mỗi ngày. Cũng có thể phơi khô, rồi hãm uống như trà. Tuy nhiên, mướp đắng có tính hàn, nên có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, đau dạ dày… Vì vậy, bà bầu cần hết sức cẩn thận, hãy thử ăn ít một để thử phản ứng của cơ thể. 

Mộc nhĩ 


Mộc nhĩ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng

Mộc nhĩ chứa nhiều polysaccharides có tác dụng hạ đường huyết. Ngoài ra, hàm lượng protein, carotene, vitamin, chất sắt, natri, kali, calci và các khoáng chất khác trong mộc nhĩ cũng tương đối cao nên không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn. Để tránh nhàm chán, người bệnh đái tháo đường thai kỳ có thể chế biến đa dạng các món ăn từ mộc nhĩ như: Canh mộc nhĩ, mộc nhĩ nấu thịt heo, cháo mộc nhĩ trứng chim cút…

Ngoài bổ sung các thực phẩm có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu như trên, mẹ bầu cần phải duy trì việc tập thể dục nhẹ nhàng để giữ trọng lượng cơ thể, thư giãn tinh thần, kiểm soát tốt đường huyết để luôn an toàn cho cả mẹ và bé. Nếu chế độ tập luyện và ăn uống vẫn không kiểm soát được đường huyết, bạn sẽ phải được điều trị bằng insulin với liều lượng do bác sỹ chỉ định, cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị, tránh gây hạ đường huyết và các tai biến khác.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm