Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn trưa với những món này: Cẩn thận mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều

Đăng bởi: Vi Bùi31/03/2020 11:45

Health+ | Bạn có hay thấy mệt mỏi, uể oải đầu giờ chiều? Nguyên nhân có thể do các món bạn đã ăn vào buổi trưa. Trên thực tế, nhiều thực phẩm có thể gây ra một số tác động tiêu cực nếu bạn ăn chúng sai thời điểm.

Ăn trưa với những món này: Cẩn thận mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều

Bạn có thể ngăn mệt mỏi, uể oải buổi chiều bằng cách tránh khoai tây, cá hồi… trong bữa trưa

Những thực phẩm giúp “đánh bay” cảm giác mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi, thiếu năng lượng có nên dùng nhân sâm?

Thực phẩm chức năng nào giúp tăng năng lượng?

Nguyên nhân nào khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

Bạn cần có bữa trưa lành mạnh, cân bằng với các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp, protein, chất béo lành mạnh cũng như các dưỡng chất khác để cảm thấy no lâu, duy trì quá trình trao đổi chất, giữ cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ vào đầu giờ chiều, bạn nên tránh ăn những thực phẩm sau vào buổi trưa:

Khoai tây (đặc biệt là khoai tây chiên)

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rania Batayneh (người Mỹ), chế độ ăn giàu carbohydrate có xu hướng khiến bạn dễ thấy buồn ngủ hơn. Nguyên nhân là bởi sau khi ăn nhiều carbohydrate, đường huyết sẽ tăng lên và cơ thể phải sản sinh nhiều hormone insulin để đưa đường trong máu vào tế bào. Quá trình này có thể kích thích cảm giác mệt mỏi vào đầu giờ chiều.

Đặc biệt, ăn các loại carbohydrate đơn giản như khoai tây chiên càng khiến lượng đường huyết thay đổi đột ngột hơn, khiến bạn nhanh cảm thấy buồn ngủ, uể oải. Khoai tây chiên cũng chứa nhiều chất béo nhưng lại ít protein, khiến cơ thể không duy trì năng lượng hiệu quả.

Ăn khoai tây chiên buổi trưa có thể gây buồn ngủ, uể oải vào đầu giờ chiều

Các món chiên rán nhiều dầu mỡ

Các món chiên rán nhiều dầu mỡ có thể khiến bạn thấy nặng bụng, ì ạch, thiếu năng lượng. Nguyên nhân là bởi cơ thể cần nhiều thời gian, năng lượng để tiêu hóa chất béo.

Chuối

Chuối chứa hàm lượng kali cao, nhưng chúng cũng chứa L-tryptophan, một chất được chuyển đổi thành 5-HTP trong não, sau đó được chuyển đổi thành hormone serotonin và melatonin, Rania Batayneh cho biết.

Trong khi serotonin có thể cải thiện tâm trạng, melatonin lại điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vào đầu giờ chiều.

Quả cherry

Cherry có nhiều melatonin, có thể gây buồn ngủ

Loại trái cây này chứa nhiều melatonin, hormone mang tới cảm giác buồn ngủ. Do đó, để tránh mệt mỏi vào buổi chiều, bạn sẽ muốn ăn cherry, hoặc uống nước ép cherry vào cuối ngày.

Sốt salad

Các loại sốt salad thường chứa một lượng lớn đường. Ví dụ, 1/4 cốc sốt salad Nga (có thành phần chính từ mayonnaise và ketchup) có thể chứa tới 10,5gr đường, theo cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp (Mỹ).

Do đó, nếu muốn ăn salad trong bữa trưa, bạn nên tự mình làm sốt salad với ít đường. Bạn cũng có thể thêm chút thực phẩm giàu protein vào món salad, nhưng chú ý không nên vượt quá 25gr protein, theo nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí International Society of Sports Nutrition.

Cá hồi

Cá hồi giàu acid béo omega-3 tốt cho tim mạch, cũng như nhiều vitamin khác tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Giấc ngủ (Mỹ), dù cá hồi có hàm lượng protein cao giúp bạn no lâu, thực phẩm này lại chứa nhiều vitamin B6 có thể kích thích cơ thể sản sinh hormone melatonin gây buồn ngủ. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn các loại hải sản như cá hồi vào bữa tối.

Mỳ Ý

Mỳ Ý cũng tương tự như khoai tây chiên, là một món ăn ít chất xơ, nhiều carbohydrate đơn giản, khiến bạn mệt mỏi do lượng insulin tăng cao sau khi ăn.

Nếu vẫn muốn ăn mì Ý vào bữa trưa, bạn nên chú ý chọn loại mỳ làm từ đậu lăng hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu carbohydrate phức tạp khác. Kết hợp mỳ Ý cùng các thực phẩm giàu protein cũng giúp bạn giữ năng lượng vào đầu giờ chiều.

Các thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một loại carbohydrate đơn giản, có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng sau khi ăn. Do đó, nếu không được kết hợp cân bằng với các dưỡng chất khác như chất béo, protein, chất xơ… bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy uể oải, mệt mỏi.

Bạn có thể thay thế đường tinh luyện bằng các chất tạo ngọt tự nhiên khác, ví dụ như mật ong, siro cây thích… để giảm cảm giác mệt mỏi vào buổi chiều.

Thanh năng lượng

Các loại thanh năng lượng, thanh protein thường chứa hàm lượng carbohydrate thấp, hàm lượng protein cao. Tuy nhiên, chúng cũng có thể chứa nhiều đường hoặc các chất làm ngọt nhân tạo. Lượng đường dư thừa này có thể gây tăng đường huyết đột ngột, sau đó lại sụt giảm nhanh chóng, khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm