Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn gì để tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa?

Đăng bởi: Vi Bùi28/10/2019 10:27

Health+ | Không phải tất cả các loại vi khuẩn đều có hại. Trên thực tế, có một số loại lợi khuẩn đường ruột có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tổng thể. May mắn là có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng lợi khuẩn đường ruột một cách tự nhiên.

Ăn gì để tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa?

Thiếu các lợi khuẩn đường ruột có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó chịu

Giảm đau nửa đầu bằng lợi khuẩn, vitamin B và magne

Phân biệt lợi khuẩn và bào tử lợi khuẩn

Mất căng bằng hệ sinh thái lợi khuẩn và những vấn đề về sức khỏe

Bổ sung lợi khuẩn bằng sữa chua có hiệu quả không?

Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kim chi, bắp cải muối, tempeh (món ăn từ đậu nành lên men), trà kombucha… đều có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Chúng có thể giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Các loại thực phẩm lên men còn rất giàu lợi khuẩn chủng Lactobacillus, giúp giảm viêm trong dạ dày và bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh mạn tính. Đặc biệt hơn, ăn sữa chua có thể giúp khắc phục tình trạng không dung nạp lactose bằng cách điều chỉnh lại hệ vi khuẩn đường ruột.

Các loại đậu

Các loại đậu có nhiều chất xơ, giúp tăng lợi khuẩn đường ruột

Từ lâu, các loại đậu đã được biết tới với khả năng giúp xây dựng hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chúng có chứa nhiều chất xơ, thức ăn của nhiều loại lợi khuẩn. Do đó, ăn nhiều các loại đậu có thể giúp tăng lợi khuẩn đường ruột một cách tự nhiên.

Thực phẩm giàu prebiotic

Các thực phẩm giàu prebiotic như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây... có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn chủng Bifidobacteria trong dạ dày. Chủng lợi khuẩn này có thể giúp chống lại hội chứng chuyển hóa ở những người béo phì.

Nhìn chung, thực phẩm giàu prebiotic có chứa nhiều loại chất xơ và carbohydrate phức tạp mà cơ thể khó tiêu hóa. Tuy nhiên, thực phẩm giàu prebiotic lại là thức ăn chính của nhiều loại lợi khuẩn. Chúng có thể phá vỡ các thức ăn này và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thực phẩm giàu polyphenol

Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể giúp giảm stress oxy hóa, giúp kiểm soát huyết áp, điều chỉnh nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Cơ thể sẽ gặp khó khăn khi tiêu hóa polyphenol nếu không có các loại lợi khuẩn đường ruột. Đây là lý do tại sao ăn nhiều thực phẩm giàu polyphenol có thể giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm trong cơ thể.

Các thực phẩm giàu polyphenol bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống thường ngày bao gồm: Bông cải xanh, hành tây, việt quất, trà xanh, hạnh nhân, rượu vang đỏ, chocolate đen, cacao…

Có chế độ ăn nền thực vật

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người ăn chay, người có chế độ ăn nền thực vật thường có lượng lợi khuẩn đường ruột cao hơn người bình thường.

Dù chưa rõ điều này có phải do hạn chế ăn thịt hay không, các nhà khoa học cho rằng hàm lượng chất xơ cao trong chế độ ăn nền thực vật có thể là một nguyên nhân. Chế độ ăn nền thực vật còn được biết tới với khả năng giảm cholesterol trong cơ thể, giúp chống viêm và duy trì cân nặng ổn định cho bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm