Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

6 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Đăng bởi: Vi Bùi26/06/2019 14:55

Health+ | Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, sản phẩm từ sữa… có thể khiến bạn bị đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu. Những lúc như vậy, tìm tới các thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên sẽ giúp hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi đôi chút, khỏe mạnh hơn.

6 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Ăn nhiều thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Infographic: Những ai cần bổ sung enzyme tuyến tụy?

Nên ăn gì, tránh ăn gì để tăng cường enzyme tuyến tụy?

6 loại trà thảo dược giúp giảm đầy bụng, khó tiêu

Muốn hệ tiêu hóa khỏe trong ngày Hè: Áp dụng ngay những cách này

Enzyme tiêu hóa là gì?

Enzyme tiêu hóa là những chất cơ thể tạo ra, nhằm hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Các loại enzyme tiêu hóa được chia thành nhiều nhóm khác nhau, cùng hoạt động để phá vỡ các chất dinh dưỡng đa lượng thành những phân tử nhỏ hơn mà cơ thể có thể hấp thụ được.

Nếu cơ thể không thể tạo ra đủ các loại enzyme tiêu hóa, bạn sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng, đầy hơi, thậm chí tiêu chảy khi tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định. May mắn là bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên dưới đây để cải thiện sức khỏe đường ruột:

Kefir

Kefir chứa nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên giúp phân hủy chất béo, protein...

Thường được hiểu nhầm là sữa chua, kefir được tạo ra bằng cách kết hợp vi khuẩn và nấm men với sữa (sữa động vật, sữa hạt hoặc nước cốt dừa). Quá trình lên men này đã cung cấp cho kefir nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên như lipase, lactase và protease, giúp phân hủy chất béo, đường lactose (có nhiều trong sữa) và protein tương ứng. 

Chuối

Chuối có chứa hai loại enzyme tiêu hóa là amylase và maltase. Hai loại enzyme này có thể giúp phân hủy carbohydrate phức tạp (có nhiều trong ngũ cốc, các loại củ giàu tinh bột) thành các phân tử đường dễ hấp thụ hơn.

Bên cạnh đó, chuối cũng rất giàu kali và chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn.

Quả bơ

Quả bơ có chứa nhiều enzyme lipase, giúp phân hủy chất béo thành các phân tử nhỏ hơn, từ đó giúp làm giảm cảm giác khó chịu, khó tiêu sau khi ăn bữa ăn giàu chất béo. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, các hợp chất trong quả bơ có khả năng giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Dứa

Quả dứa có chứa bromelain - một nhóm các enzyme tiêu hóa có khả năng phân hủy protein thành các phân tử nhỏ hơn. Tuy nhiên, bromelain rất nhạy cảm với nhiệt độ, do đó bạn nên ăn dứa tươi, không qua chế biến để giảm trướng bụng, đầy hơi hiệu quả hơn.

Xoài

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao một quả xoài xanh, cứng có thể trở nên mềm hơn khi chúng chín? Nguyên nhân khiến quả xoài mềm hơn là do chúng chứa rất nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên. Giống như chuối, xoài cũng chứa nhiều enzyme amylase, giúp phá vỡ tinh bột thành đường.

Gừng

Gừng có chứa enzyme zingibain, giúp cơ thể phân hủy protein thành các phân tử nhỏ hơn. Bên cạnh đó, enzyme zingibain còn có khả năng thúc đẩy sản sinh các enzyme tiêu hóa trong cơ thể, từ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm