Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng nào tốt nhất cho người bị trầm cảm?

Đăng bởi: Biết Tuốt16/09/2019 14:26

Health+ | Các sản phẩm bổ sung không chỉ có lợi cho chức năng thể chất, mà còn cả sức khỏe tinh thần. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể cải thiện tâm trạng, đặc biệt là giúp giảm trầm cảm.

Thực phẩm chức năng nào tốt nhất cho người bị trầm cảm?

Có hơn 300 triệu người trên toàn cầu bị trầm cảm

Omega-3 và những điều phụ nữ mang thai nhất định phải biết!

Bà bầu bổ sung omega-3 giúp ngăn ngừa biến chứng thai kỳ

Omega-3 có thể giúp bạn phòng ngừa những căn bệnh này!

Bạn có biết acid béo omega-3 là gì và có những dạng nào?

Thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu đang bùng nổ, dự đoán sẽ tăng lên hơn 220 tỷ USD vào năm 2022. Hơn một nửa dân số trưởng thành của Mỹ cho biết đều sử dụng một loại thực phẩm chức năng nào đó (số liệu từ năm 2011 đến 2012).

Người ta bổ sung collagen để giảm nếp nhăn, ginkgo biloba tốt cho chức năng não hay glutamine để phục hồi cơ bắp… Có quá nhiều các sản phẩm và chất bổ sung, khiến người tiêu dùng cảm thấy choáng ngợp và không biết loại nào tốt thực sự.

Một nghiên cứu được dẫn đầu bởi Viện nghiên cứu sức khỏe NICM thuộc tại Đại học Tây Sydney (Australia) có thể phần nào giúp đỡ được điều này. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một chất bổ sung có tác dụng mạnh mẽ đến tâm trí nhiều hơn hẳn các loại khác: Acid béo omega-3.

Thường được tìm thấy trong cá, dầu thực vật và các loại hạt, nghiên cứu mới này đã cho thấy omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, vượt qua cả tác dụng của thuốc chống trầm cảm đơn thuần.

Kết luận này được rút ra sau khi các nhà khoa học kiểm tra 33 phân tích tổng hợp các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (RCTs) - tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu chất lượng. Họ đã xem xét dữ liệu từ 10.951 người bị rối loạn sức khỏe tâm thần bao gồm trầm cảm, căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực, rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Các nhà khoa học thấy rằng tất cả các chất bổ sung mà họ đã xem xét (acid amin, prebiotic, probiotic, vitamin C, E và D, cũng như khoáng chất, kẽm và magne) đều an toàn, nhưng ít có tác dụng đối với rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, omega-3 là chất bổ sung có tác dụng tích cực hơn cả đối với sức khỏe tâm thần, đặc biệt khi nó được bổ sung kết hợp với các phương pháp điều trị trầm cảm thông thường.

Tiến sỹ Joseph Firth, Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu sức khỏe NICM và là Nghiên cứu viên danh dự tại Đại học Manchester (Anh) thừa nhận: “Mặc dù từ lâu người ta đã quan tâm tới việc sử dụng thực phẩm chức năng và bổ sung dưỡng chất để hỗ trợ điều trị bệnh tâm thần, nhưng chủ đề này thường vấp phải nhiều quan điểm trái chiều. Không ít người vẫn có những hoài nghi không đáng có về tác dụng của chúng”.

Ngoài tác dụng giảm trầm cảm, nghiên cứu còn tìm thấy bằng chứng mới cho thấy bổ sung omega-3 cũng có thể có lợi cho những người bị ADHD, đồng thời bổ sung acid amin N-acetylcystein có thể giúp điều trị rối loạn tâm trạng và tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, các bằng chứng vẫn chưa đủ mạnh mẽ.

Biết Tuốt H+ (Theo Inverse)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm