Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Thực đơn bữa trưa chống nắng đơn giản nhưng hiệu quả

Đăng bởi: Biết Tuốt16/06/2018 11:47

Health+ | Nên hạn chế ra ngoài trời vào buổi trưa và đầu giờ chiều mùa Hè, vì lúc này tác hại của ánh nắng mặt trời mạnh mẽ nhất, nó có thể khiến bạn bị cháy nắng, làm tăng nguy cơ ung thư da. Vậy, phải ăn gì vào buổi trưa để đảm bảo sức khỏe và chống nắng tối đa?

Thực đơn bữa trưa chống nắng đơn giản nhưng hiệu quả

Nên ăn nhiều rau củ quả lành mạnh vào bữa trưa

Thực đơn bữa sáng đặc biệt có thể giúp chống nắng, ngừa ung thư da

Không nên lạm dụng quá đà viên chống nắng

Chống nắng từ bên trong, hãy ăn ngay những thứ này

EWG 2018: Danh sách kem chống nắng kém an toàn cho sức khỏe

Sau bữa sáng đặc biệt với yến mạch, cà phê và sữa chua, bạn hãy tự chuẩn bị thực đơn bữa trưa lành mạnh giúp chống nắng, giảm nguy cơ ung thư da như dưới đây:

Rau lá xanh đậm

Ăn nhiều rau củ quả rất tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm chủ yếu là cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, dầu olive và lượng rượu vang đỏ vừa phải. Chế độ ăn này hạn chế các loại thực phẩm chế biến, tinh bột, đồ ngọt, chocolate và thịt đỏ. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định chế độ ăn uống này có lợi cho não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và chống ung thư da.

Nhà dinh dưỡng nổi tiếng người Mỹ Erin Palinski-Wade cho hay: “Rau lá xanh đậm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và A có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giúp da phục hồi sau khi tổn thương. Những chất chống oxy hóa này ngăn ngừa tổn thương DNA do tác hại của các gốc tự do, cũng như ngăn ngừa tăng trưởng ung thư phát sinh do bức xạ tia cực tím”.

Các loại rau lá xanh đậm có thể kể tới như: Cải cúc, cải xoong, cải bẹ, cải ngồng, rau chân vịt, xà lách, bông cải xanh...

Cà chua

Cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư da của bạn xuống còn một nửa

Theo chuyên gia Palinski-Wade, chất chống oxy hóa lycopene được tìm thấy trong các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã phát hiện rằng, những người có chế độ ăn được bổ sung thêm cà chua trong 12 tuần có khả năng chống nắng, cũng như tổn thương da lâu dài hơn những người không ăn.

“Lycopene giúp ổn định cấu trúc DNA trong hạt nhân của tế bào da. Trên lý thuyết, các dưỡng chất thực vật có trong cà chua được hấp thu vào da và bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương do tia cực tím”, BS. Whitney Bowe - tác giả của cuốn The Beauty of Dirty Skin khẳng định.

Để mang lại những lợi ích nêu trên, bạn có thể tự làm món salad từ cà chua, xà lách với cá hồi hoặc thịt bò, ăn kèm với một miếng bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại hạt

Kết thúc bữa ăn trưa với các loại hạt giàu chất chống oxy hóa là sự lựa chọn sáng suốt

Bạn có thể ăn hạnh nhân - loại hạt giàu chất chống oxy hóa vitamin E giúp ngăn ngừa tác hại từ các gốc tự do, cải thiện khả năng bảo vệ và hấp thụ năng lượng từ tia cực tím của da. Nó cũng giúp bảo vệ bã nhờn trên da khỏi viêm.

Hạt quả hạch Brazil cũng là một lựa chọn lành mạnh khác vì nó rất giàu selen. “Bổ sung selen có thể giảm tỷ lệ tử vong do ung thư da, do đó việc tăng cường các loại thực phẩm giàu selen như hạt quả hạch Brazil có thể mang lại nhiều lợi ích trong Hè này”, chuyên gia Palinski-Wade giải thích.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm