Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

4 thói quen giúp phòng bệnh về mắt và cải thiện thị lực

Đăng bởi: Thùy Trang26/09/2019 16:51

Health+ | Bạn có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng... khi già đi. Tuy nhiên bạn có thể giảm thiểu rủi ro mất thị lực và mắc các bệnh về mắt khi thực hiện 4 lời khuyên dưới đây.

4 thói quen giúp phòng bệnh về mắt và cải thiện thị lực

Bạn có thể mắc nhiều bệnh về mắt khi già đi

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Bảo vệ đôi mắt mùa Hè qua ăn uống và thực phẩm chức năng

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

Bổ sung đủ vitamin và dưỡng chất cho mắt

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bổ sung đủ một số chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn. Các loại vitamin và dưỡng chất tốt cho mắt bạn nên bổ sung là: 

- Vitamin A: Loại vitamin này có vai trò rất quan trọng với mắt, nó giúp bảo vệ bề mặt của mắt. Thiếu hụt vitamin A có thể khiến bạn không nhìn rõ vào ban đêm (quáng gà) và cuối cùng gây mất thị lực hoàn toàn. Bạn có thể bổ sung vitamin A qua các loại thực phẩm như: Gan cá, phomai, cá có dầu, các loại rau củ như khoai lang, cà rốt, gấc...

- Vitamin C: Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau củ như bông cải xanh, bưởi, dâu tây, cam. Vitamin C là một chất chống oxy hóa nên nó giúp giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thế.

Vitamin C giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

- Vitamin E: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể làm chậm quá trình tổn thương thị lực do thoái hóa điểm vàng. Bạn có thể bổ sung vitamin E cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như: Hạt hướng dương, các loại hạt, quả bơ, dầu thực vật. 

- Lutein: Lutein được tìm thấy trong các loại rau lá xanh có tác dụng lọc ánh sáng xanh có hại đi vào mắt và hạn chế tổn thương võng mạc.

Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và ung thư mắt... Do vậy, để bảo vệ mắt bạn nên đeo kính râm khi phải đi ra ngoài và đảm bảo rằng tròng kính có thể ngăn ngừa tia UV.

Kết quả hình ảnh cho đeo kính râmĐeo kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV

Thực hiện theo quy tắc 20/20/20

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng hàng giờ mỗi ngày có thể khiến bạn bị mỏi mắt, thậm chí gây ra hội chứng thị giác màn hình. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên thực hiên quy tắc 20/20/20. Cách thực hiện quy tắc 20/20/20 là sau mỗi 20 phút làm việc bạn nghỉ 20 giây và nhìn xa 20 feet (khoảng 6m). Đây là cách đơn giản nhất giúp mắt thư giãn bởi vì mọi người thường không chớp mắt thường xuyên khi họ nhìn vào màn hình máy tính. 

Gặp bác sỹ mắt thường xuyên

Hãy đến gặp bác sỹ nhãn khoa hằng năm để được khám mắt định kỳ. Khám mắt định kỳ sẽ giúp bác sỹ phát hiện sớm các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng ngay cả khi chúng chưa gây bất kỳ triệu chứng nào. Các bệnh này nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể làm chậm quá trình mất thị lực.   

Thanh Tú H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Mắt

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm