Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Thói quen đọc sách tốt cho não bộ như thế nào?

Đăng bởi: trinhtay15/10/2019 09:46

Health+ | Đọc sách là một thói quen tốt cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Nó có thể giúp tăng hiệu suất của não bộ, tăng cường trí nhớ và cải thiện sự tập trung của bạn.

Thói quen đọc sách tốt cho não bộ như thế nào?

Đọc sách là cách dễ nhất để cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ

6 lợi ích đến từ việc đọc sách

Đọc sách mỗi ngày tốt cho sức khỏe thế nào?

Muốn con ngoan hơn: Hãy đọc sách cùng con

Đọc sách cho con giúp kích thích não bé phát triển

Có rất nhiều phương pháp để cải thiện trí nhớ và cải thiện chức năng nhận thức của bạn. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới, chơi một số trò chơi giải đố, trò chơi trí tuệ. Hoặc bạn có thể bổ sung dầu cá, nghệ… Tuy nhiên, cách đơn giản để giúp não bộ nhạy bén lại chính là đọc sách.

Thực tế, việc đọc sách tốt cho não đến kinh ngạc ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Tác động cơ bản nhất của việc đọc sách xảy ra ở thái dương trái, vùng não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ. Xử lý văn bản khiến các neuron tập trung truyền tải những thông tin nhận được. Đọc sách cũng cho bạn nhiều thời gian để suy nghĩ hơn, khuyến khích não làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Khi đọc sách, bạn có thể dễ dàng dừng lại và suy nghĩ để có thể hiểu sâu sắc và thấu đáo hơn từng tầng ý nghĩa của con chữ. Điều này khác hoàn toàn so với việc xem phim hoặc nghe băng.

Đọc sách khuyến khích não bộ làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn

Và kể cả khi bạn dừng, đặt quyển sách xuống, lợi ích đối với não bộ vẫn tồn tại, trong ít nhất 5 ngày. Tiến sỹ Gregory Berns, Giám đốc Trung tâm Neuropolicy, Emory, Mỹ cho biết đó gọi là “hoạt động bóng tối”, nó tương tự như trí nhớ cơ bắp của bạn.

Ngoài vùng não xử lý ngôn ngữ, vùng não xử lý hoạt động cơ bắp cũng được “luyện tập” khi bạn đọc sách, đặc biệt khi đọc về các hoạt động thể chất. Khi này, các neuron điều khiển hoạt động cơ bắp của bạn bị kích thích và hoạt động như là bạn đang hoạt động thể chất vậy. Và dĩ nhiên, các nhiều phần não được rèn luyện thì hiệu suất hoạt động của não bộ lại càng tăng lên.

Đọc các loại sách khác nhau cũng có tác động khác nhau lên não bộ. Đọc những quyển sách kinh điển cho thấy sự gia tăng lưu lượng máu đến các vùng não kiểm soát chức năng nhận thức và điều hành. Và ngược lại, những quyển sách dễ đọc không có mấy tác động lên não bộ.

Đọc sách về hoạt động thể chất khiến não hoạt động như thể bạn đang hoạt động thể chất

Một nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon, Mỹ cho thấy ngay cả những người mắc chứng khó đọc, hoặc ít khi đọc sách cũng có thể nhận được lợi ích từ việc đọc sách. Nghiên cứu trên những trẻ ít đọc sách cho thấy 100 giờ đọc sách có thể cải thiện đáng kể hiệu quả của chất trắng trong não. Chất trắng có trách nhiệm truyền tín hiệu giữa các vùng chất xám, nơi thông tin được xử lý. Sau khi đọc sách, não bộ của những đứa trẻ trong nghiên cứu tự phục hồi và cho thấy cải thiện đáng kể khả năng đọc.

Ngay cả đối với chuyên gia, khả năng đọc cũng có thể giảm dần nếu họ không chịu đọc sách thường xuyên. Điều bạn cần làm bây giờ là tắt điện thoại, máy tính và dành ra 1-2 giờ mỗi ngày đọc sách và bạn sẽ thấy được những lợi ích của nó đối với não bộ của chính mình.

Trịnh Tây H+ (Theo thehealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm