Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Thèm ăn và những điều cơ thể đang muốn nói

Đăng bởi: Anh Nguyên15/05/2019 14:32

Health+ | Có khi nào bạn thèm ăn một món gì đó đến mức vật vã, khó chịu? Bạn có thể nghĩ đơn giản rằng, khi ăn thèm món gì đó là cơ thể đang thiếu thứ đó và đòi hỏi, nhưng thực tế, thứ mà cơ thể cần, không hẳn là món ăn đó mà chính là dưỡng chất có trong món ăn ấy.

Thèm ăn và những điều cơ thể đang muốn nói

Thèm ăn thịt đỏ là dấu hiệu cơ thể bạn bị thiếu sắt

Làm sao để giảm cơn thèm ăn, để có dáng đẹp eo thon?

Thực phẩm nên ăn cho những người chóng đói, thèm ăn liên tục

Có phải bị trầm cảm nên thèm ăn đồ ngọt?

Thường xuyên thèm ăn có phải do bệnh đái tháo đường?

1. Thèm ăn chocolate: Cơ thể cần thêm magne

Khi bạn thèm ăn chocolate, thường chocolate không phải là thứ mà cơ thể cần. Thay vào đó, có nhiều khả năng bạn thiếu dưỡng chất như magne, crom, vitamin nhóm B. Theo tiến sỹ Sally Warren, bạn nên bổ sung dưỡng chất từ các sản phẩm bổ sung hoặc ăn chocolate đen 70% (hoặc cao hơn), vì nó rất giàu magne. Ăn hạnh nhân cũng giúp giảm cơn thèm ăn này, vì chúng chứa nhiều magne. 

2. Thèm ăn đồ ăn có đường: Bạn cần nước

Thèm đồ ngọt như bánh hoặc nước soda có thể là dấu hiệu lượng đường trong máu thấp hoặc mất nước. Theo tiến sỹ Warren, thỏa mãn cơn thèm đường có thể gây hại cho hormone và sự trao đổi chất của bạn. Trước khi tìm đến đồ ngọt, hãy uống một ly nước và cho cơ thể của bạn một chút thời gian để hồi phục lại. Nếu cảm giác thèm ăn vẫn còn, hãy ăn một quả táo, một vài loại quả mọng hoặc một quả cam. 

Thèm ăn đồ ngọt là dấu hiệu lượng đường trong máu xuống thấp hoặc mất nước

Tuy nhiên, thèm ngọt cũng có thể là dấu hiệu trầm cảm. Nếu bạn cảm thấy tâm trạng thật tồi tệ, hãy tìm cách tăng cường serotonin thông qua tập thể dục hoặc nói chuyện với chuyên gia trị liệu. 

3. Thèm ăn mặn: Bạn cần vitamin nhóm B

Thèm ăn những thực phẩm có chứa nhiều muối có thể là do bạn đã ăn nhiều đồ ngọt, thiếu natri hoặc quá nhiều kali. Bạn nên cắt giảm đường và muối. Nếu bạn thèm ăn mặn đi kèm với cảm giác căng thẳng, có thể là bạn đang thiếu vitamin nhóm B. Uống bổ sung vitamin sẽ dập tắt cơn thèm này.

4. Thèm ăn đồ chiên xào: Thiếu acid béo thiết yếu

Thèm ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, sự thiếu hụt EFA (acid béo thiết yếu) thường là thủ phạm, tiến sỹ Warren cho biết. Thay vì ăn pizza hoặc gà rán, bạn hãy ăn bơ, một thìa dầu dừa hoặc dầu hạt lanh, salad với dầu olive và giấm balsamic hoặc chấm bánh mì với dầu olive. 

Các loại hạt chứa acid béo lành mạnh cũng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên nên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá trích hoặc bổ sung viên dầu cá. Hãy nhớ rằng, bộ não của bạn có chứa 60% là chất béo và cơ thể cũng cần chất béo để khỏe mạnh. 

5. Thèm bánh mì hoặc pasta: Cơ thể thiếu nitrogen

Thèm carbohydrate có thể là cơ thể bạn muốn có nhiều nitrogen hơn (thịt lợn, gà và cá có chứa chất này). Ăn nhẹ với các loại hạt sẽ giúp ích cho bạn. Nếu điều này không thể làm vơi đi cơn thèm ăn, bạn hãy viết nhật ký, trò chuyện với một người bạn và tự nói về những điều tích cực thực sự sẽ giúp ích. 

6. Thèm ăn thịt đỏ: Bạn bị thiếu sắt 

Thèm ăn thịt đỏ là dấu hiệu cơ thể đang bị thiếu protein cũng như sắt, acid amin hoặc phospho. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt để bù đắp cho sự thiếu hụt này không phải là điều tốt. Bạn có thể tìm kiếm các thực phẩm từ thực vật chứa nhiều sắt sẽ lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm