Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Phải làm gì khi bị thay đổi vị giác và khứu giác sau mắc COVID-19?

Đăng bởi: Nguyễn An15/09/2021 17:47

Health+ | Nhiều người mắc COVID-19 gặp khó khăn trong ăn uống như mệt mỏi, kém ăn, khó nuốt, mất vị giác, rối loạn tiêu hóa… do đó rất cần một chế độ ăn phù hợp giai đoạn phục hồi sau điều trị.

Phải làm gì khi bị thay đổi vị giác và khứu giác sau mắc COVID-19?

Thay đổi vị giác và khứu giác là triệu chứng thường gặp sau mắc COVID-19

Bổ sung dinh dưỡng cho người sau điều trị COVID-19

Lưu ý khi dùng toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0

Thêm 30.000 lọ thuốc Remdesivir tới các cơ sở điều trị COVID-19

Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir

Một số mẹo trong chế độ ăn sau mắc COVID-19

Thay đổi vị giác và khứu giác là các triệu chứng phổ biến của COVID-19 và khiến việc ăn uống trở nên kém ngon miệng. Triệu chứng này kéo dài ngay cả trong quá trình phục hồi sau khi mắc bệnh. Tuy nhiên sau quá trình điều trị COVID-19, nhiều người bị suy dinh dưỡng, sức khỏe kém rất cần một chế độ ăn phù hợp giai đoạn phục hồi. Một số mẹo dưới đây có thể giúp chế triệu chứng thay đổi vị giác và khứu giác, giúp người mắc COVID-19 sau điều trị ăn ngon miệng và hồi phục nhanh hơn.

 - Ăn nhiều thức ăn mà bạn thích vào những thời điểm trong ngày khi bạn cảm thấy muốn ăn hơn.

- Ăn các bữa ăn nhỏ hơn với đồ ăn nhẹ và đồ uống bổ dưỡng như sinh tố, súp, nước ép trái cây… giữa các bữa chính.

- Tránh uống nước trước hoặc trong bữa ăn, vì có thể làm bạn no.

- Thêm các thành phần làm cho món ăn của bạn có vị ưa thích hoặc mới lạ ngon miệng hơn.

- Nếu bạn thường sử dụng thực phẩm và đồ uống "ăn kiêng" ít chất béo, ít đường, có thể tạm thời chuyển sang loại không ăn kiêng như sữa nguyên chất và có có thể ăn một số món ăn vặt như một miếng bánh ngọt, socola, các loại hạt giữa các bữa ăn hoặc như một bữa ăn nhẹ.

Mẹo kiểm soát khô miệng

Tình trạng khô miệng có thể do sử dụng máy phun sương, ống hít và liệu pháp oxy. Điều này có thể gây khó khăn khi nhai và nuốt thức ăn, và đôi khi có thể dẫn đến thay đổi khẩu vị. Bạn cần cố gắng uống 6 đến 8 cốc nước hay chất lỏng mỗi ngày bao gồm cả đồ uống sữa hoặc nước trái cây.

Duy trì uống đủ nước mỗi ngày

- Thêm nước sốt như nước thịt, sốt mayonnaise, kem salad và sốt pho mát vào thực phẩm, chọn các món có nước như món hầm.

- Ngậm đồ ngọt không đường hoặc nhai kẹo cao su không đường để giúp tiết nước bọt.

- Súc miệng bằng nước sau khi sử dụng ống hít để giữ cho miệng của bạn không bị khô và luôn thơm mát.

- Nếu bạn cảm thấy khó nuốt, ho thường xuyên trong bữa ăn hoặc giọng nói của bạn trở nên khó nghe, bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn.

Nếu bạn bị đái tháo đường, các bệnh nhiễm trùng như COVID-19 có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết của bạn. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp và bị sụt cân nhiều do COVID-19, điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát huyết áp của bạn và cần tư vấn thêm với cán bộ y tế.

Tăng cường vận động

Trong giai đoạn phục hồi sau mắc bệnh, vận động kết hợp với chế độ ăn uống sau mắc COVID-19 tốt có thể giúp bạn nhanh trở lại cuộc sống bình thường. Không cần phải tập nặng, nên tập thể dục nhẹ nhàng như đi dạo quanh vườn hoặc tập các bài thể dục trong nhà đều có thể giúp ích cho bạn. 

Tăng cường vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng tại nhà

Người trưởng thành nên cố gắng vận động hàng ngày và hướng tới hoạt động thể lực ít nhất 150 phút trong một tuần bằng các hoạt động khác nhau. Dưới đây là một số bài tập trong nhà bạn có thể áp dụng:

- Các bài tập để tăng cường khối cơ cũng cần được thực hiện, có thể tập với quả tạ tay nhỏ, chai nước 0,5-2 kg. Nâng tạ với các động tác gập, duỗi khuỷu tay, dạng vai từ 7-15 lần cho mỗi động tác, lặp lại 3 lần.

- Đứng lên ngồi xuống 7-15 lần tùy theo sức khỏe, đứng trên mũi chân, đứng trên gót chân, có ghế, thanh vịn phía trước để đảm bảo an toàn cho mỗi động tác, lặp lại 3 lần. Tập 15-30 phút mỗi ngày, vào 3 ngày trong tuần tùy theo sức khỏe.

- Các bài tập duy trì sức bền: đạp xe lực kế, bước tại chỗ

- Các bài tập thăng bằng: Đứng mũi chân này chạm gót chân kia, đứng chụm chân, đứng trên 1 chân hoặc tập thái cực quyền. Tập 15-30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần tùy theo sức của mình. Khi tập mà vẫn có thể vừa tập vừa nói chuyện được là mức độ tập vừa với sức.

Với những người bị hạn chế vận động, cần tăng cường luyện tập tại chỗ trên giường tuỳ theo điều kiện cho phép, hướng dẫn người chăm sóc xoa bóp, hỗ trợ tập luyện, phục hồi chức năng.

Nguyễn An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm