Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tập thể dục thế nào để tăng cường trí nhớ?

Đăng bởi: Biết Tuốt04/11/2019 14:56

Health+ | Tập luyện thể dục thể thao mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe, vượt qua cả tác dụng cho thể chất, nó còn hỗ trợ đáng kể đến sức khỏe não bộ.

Tập thể dục thế nào để tăng cường trí nhớ?

Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (High Intensity Interval Training - HIIT) là một phương pháp tập luyện bao gồm các bài tập khá nặng và hiệu quả

Lợi ích của leo núi và khí công với bệnh nhân trầm cảm

Ăn cá ngừ để tăng trí nhớ và chống trầm cảm

Ngủ trưa 45 phút, trí nhớ tăng gấp 5 lần

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ cứng động mạch ở người bệnh suy tim

Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism.

Theo đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên một nhóm người cao tuổi khỏe mạnh, đổ tuổi từ 60 đến 88 trong khoảng thời gian 12 tuần. Họ tập luyện thể dục thể thao 3 buổi/tuần. Những người cao tuổi này được chia thành ba nhóm: Một nhóm tham gia tập luyện cường độ cao ngắt quãng/HIIT (bao gồm 4 bài tập cường độ cao trên máy chạy bộ trong 4 phút, sau đó là giai đoạn phục hồi); Nhóm thứ hai thực hiện tập luyện cường độ vừa phải (đặc trưng bằng một bài tập aerobic vừa phải trong gần 50 phút); Nhóm thứ ba chỉ tập giãn cơ (stretching).

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra số lượng tế bào thần kinh “sơ sinh” của mỗi nhóm. Trước đây, loại tế bào thần kinh này được chứng minh là hoạt động mạnh hơn tế bào thần kinh trưởng thành, có thể hình thành các kết nối mới trong não và tạo ra những ký ức mới. Các nhà khoa học cũng biết rằng các tế bào thần kinh “sơ sinh” có xu hướng được tạo ra bằng cách tập thể dục, và câu hỏi cần trả lời lúc này là: “Tập luyên thế nào để tạo ra nhiều tế bào thần kinh này?”.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học thấy rằng những người cao tuổi tham gia tập luyện HIIT đã cải thiện hiệu suất bộ nhớ của họ lên 30%. Nhóm người tập thể dục vừa phải không cho thấy sự cải thiện. Nhóm HIIT đặc biệt tăng cường một loại trí nhớ giúp phân biệt giữa các thông tin tương tự (ví dụ như phân biệt các xe hơi có cùng kiểu dáng hoặc phiên bản).

Nghiên cứu này có thể hỗ trợ cách thức ngăn ngừa các bệnh được đặc trưng bởi sự suy giảm trí nhớ, chẳng hạn như chứng mất trí. Nếu người cao tuổi khỏe mạnh có thể tăng cường trí nhớ bằng các bài tập cường độ cao, đây sẽ là điều vô cùng có lợi, vì tập thể dục là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để ngăn ngừa suy giảm nhận thức và thúc đẩy lão hóa khỏe mạnh.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này, nhưng việc thực hành một bài tập HIIT chỉ 5 phút mỗi ngày vẫn là một lựa chọn không tồi cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo MGB)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm