Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Tập tạ giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Đăng bởi: Ngọc Hoa01/07/2016 17:40

Health+ | Tôi có tiền sử gia đình mắc đái tháo đường. Tôi muốn giảm nguy cơ có thể mắc bệnh. Bác sỹ khuyên nên tập aerobic, nhưng tôi thích tập tạ. Chuyên gia cho hỏi, tập tạ có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường không? (Tuananh**@gmail.com)

Chuyên đề : Đái tháo đường

Tập tạ giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Tập tạ giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2

"Tuyến tuỵ nhân tạo" giúp bệnh nhân đái tháo đường sống như người thường

Không chỉ đồ ngọt, ngủ thiếu hay thừa cũng gây ra đái tháo đường

Cha mẹ cần biết: Cách điều trị đái tháo đường type 1 cho trẻ

Người đái tháo đường cần làm gì khi bị ốm?

Chào bạn,

Tập thể dục đặc biệt là aerobic giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích tập aerobic, mà chỉ đơn giản là thích tập tạ tại nhà. Theo một nghiên cứu từ Đại học Harvard và Đại học Nam Đan Mạch, tập tạ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Cơ thể của bạn cần glucose để hoạt động, mà glucose xuất phát từ tinh bột và đường ăn. Hormone insulin giúp cung cấp glucose từ máu vào các tế bào của cơ thể. Nhưng nếu bạn không sản xuất đủ insulin, hoặc nếu các tế bào trong cơ thể bỏ qua insulin, bạn có thể phát triển thành đái tháo đường type 2.

Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố có nguy cơ lớn dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2, bởi vậy hoạt động aerobic giúp đốt cháy một lượng lớn năng lượng, giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường. Thật vậy, trong một nghiên cứu, những người đàn ông dành 150 phút/tuần để tập aerobic, đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi hoặc tennis làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường 52%.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, những người đàn ông dành 150 phút/tuần để tập tạ cũng làm giảm 34% nguy cơ mắc đái tháo đường. Lý do vì bạn cần sử dụng glucose để phát triển cơ bắp, tập tạ giúp tạo ra nhiều cơ bắp, bởi vậy cần nhiều glucose hơn, giúp làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, tập aerobic ngoài lợi ích giúp giảm nguy cơ đái tháo đường, nó còn giúp ngăn ngừa bệnh tim, và kéo dài tuổi thọ của bạn. Vì vậy tôi khuyên bạn nên có thói quen tập thêm một số bài tập aerobic hàng ngày .

Bạn cũng nên chăm sóc và giúp người nhà ổn định đường huyết bằng cách lập thực đơn ăn uống hàng ngày lành mạnh, cùng rủ người thân tập những bài tập aerobic phù hợp và tập thể dục cùng trong khi bạn tập tạ, đừng quên nhắc người nhà của bạn uống thuốc và sử dụng sản phẩm bổ sung đều đặn để hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn những biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Chúc bạn sức khỏe!

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm