Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

4 xu hướng tập thể dục mới bạn nên thử trong năm nay

Đăng bởi: Khánh Hạ20/06/2020 10:09

Health+ | Một trong những cách tốt nhất để duy trì chế độ tập thể dục là hoạt động này không khiến bạn thấy chán nản, buồn tẻ. 4 xu hướng tập thể dục dưới đây có thể giúp bạn cải thiện được tâm lý chán tập này, không phụ thuộc vào độ tuổi và nhu cầu của bạn. Hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của 4 xu hướng tập luyện này.

Chuyên đề : Bài tập thể dục, yoga

4 xu hướng tập thể dục mới bạn nên thử trong năm nay

Tập luyện với dây thừng phù hợp với nhiều lứa tuổi

Ngăn ngừa bệnh tim, kiểm soát đường huyết với những loại trà thảo mộc này

Ảo giác ở người bệnh Parkinson: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bị đau lưng, trào ngược dạ dày thực quản nên nằm ngủ thế nào?

Một vài lưu ý khi uống nước ép nha đam để cải thiện sức khỏe

Tập luyện liền mạch
Khi nói về xu hướng tập luyện liền mạch của năm 2020, họ không đề cập đến việc tập luyện với các máy tập hiện đại. Tập luyện liền mạch bao gồm một loạt các bài tập được thiết tập riêng biệt dành cho từng cá nhân tại một phòng tập lớn. "Các bài tập này tập trung vào sự nhanh nhẹn, cân bằng hoặc sức mạnh và chúng xen kẽ giữa các động tác ở nửa trên và nửa dưới cơ thể để tránh gây quá sức ở bất cứ nhóm cơ nào", Michael Bento - huấn luyện viên cá nhân tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết.
Ví dụ, bạn có thể được hướng dẫn thực hiện 10 lần squats, chạy qua một mô hình hình nón, thực hiện 10 lần chống đẩy, nhảy dây trong 30 giây và nâng tạ nhỏ... Nhóm bài tập này được thiết lập dựa trên tình trạng sức khỏe và mong muốn cải thiện sức khỏe của bạn. 
 Tập luyện liền mạch là một nhóm bài tập phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi và nền tảng sức khỏe của mỗi người
Ưu điểm: Tập luyện này rất đa dạng và có thể khác nhau mỗi lần tập, điều này làm cho các buổi tập trở nên thú vị hơn. Thêm vào đó, bạn có được một bài tập aerobic - giúp cải thiện chức năng tim và phổi.
Nhược điểm: Có thể bạn sẽ thấy chán nản khi gặp một bài tập quá khó. Hãy nói chuyện với người hướng dẫn của bạn trước để tìm hiểu mong muốn và cách sửa đổi thói quen nếu cần.
Tập luyện nhận thức
Những bài tập này kết hợp tập thể dục nhịp điệu với những thử thách cơ bản về não - hai cách tuyệt vời để giữ cho đầu óc bạn nhạy bén. Ngoài việc hướng dẫn bạn qua một lớp thể dục, người hướng dẫn của bạn cũng dẫn bạn qua các trò chơi trí não mà bạn trả lời trong khi tập thể dục. Ví dụ, bạn có thể được yêu cầu đếm ngược, kể lại một sự kiện nổi trong một năm nhất định hoặc nhớ ba số mà bạn sẽ phải đọc sau đó...
Ưu điểm: "Tập luyện nhận thức đặt ra những thách thức "nhiệm vụ kép" cho não bộ - bộ não của bạn phải phân bổ nguồn lực cho hoạt động thể chất và nhiệm vụ nhận thức. Điều đó tham gia vào thùy trán, một phần quan trọng của não để ra quyết định, kiểm soát các xung động, lập kế hoạch và các chức năng điều hành khác", Tiến sĩ Alvaro Pascual-Leone, một nhà khoa học cao cấp tại Viện Arthur và Hinda Marcus trực thuộc Harvard cho biết. 
Nhược điểm: Những lớp học này quá mới đến nỗi chúng khó tìm và số lượng người tham dự chưa nhiều. Nhưng chúng đã được lên chương trình trong nhiều câu lạc bộ sức khỏe. Hỏi phòng tập thể dục của bạn nếu nó cung cấp bất kỳ lớp thể dục nào kết hợp các thách thức nhận thức hoặc các trò chơi trí tuệ.
Tập luyện với dây thừng
Lắc và quất những sợi dây lớn, nặng được neo vào tường là bài tập phổ biến với người trẻ tuổi hơn và cũng có thể có ích với người lớn tuổi. Các sợi dây có trọng lượng khác nhau, và bạn thường có tư thế ngồi xổm khi bạn lắc chúng để ổn định cơ thể. Một người hướng dẫn hướng dẫn bạn thông qua các động tác cần thiết để hoàn thành một bài tập. "Nếu bạn tạo ra những con sóng nhỏ bằng những sợi dây trong một khoảng thời gian, bạn sẽ có được một bài tập aerobic. Nếu bạn đập những sợi dây xuống hoặc tạo ra những con sóng lớn hơn, điều đó sẽ tạo nên sức mạnh cho cơ bắp", Bento giải thích.
Ưu điểm: Đây là một cách thú vị để cải thiện sức mạnh và sức bền cơ bắp, và nó dễ dàng được sửa đổi theo khả năng của bạn.
Nhược điểm: Nâng và hạ dây bằng lực có thể gây thương tích nếu bạn gặp vấn đề về vai hoặc lưng.
Tập luyện trực tuyến
Bạn đang ở nhà hay bất kể đâu, bạn có thể tham gia một lớp tập thể dục trực tuyến thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều phòng tập đã cung cấp dịch vụ tập luyện trực tuyến với một mức phí cố định.
Ưu điểm: Không giống như sử dụng video tập luyện được ghi lại, tập luyện trực tuyến mang lại sự phấn khích tập luyện mà không cần phải đến phòng tập, và trong một số trường hợp, chi phí dành cho những buổi tập này ít hơn khi bạn đến phòng tập. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy rất nhiều phong cách tập luyện và cường độ phù hợp với nhu cầu của mình - mọi thứ từ luyện tim mạch, sức mạnh, sự linh hoạt hoặc luyện tập cường độ cao cho đến yoga, Pilates hoặc thái cực quyền. Nếu bạn đang làm việc với một huấn luyện viên cá nhân, bạn có thể nói chuyện qua lại với người hướng dẫn của mình qua trò chuyện video.
 Tập luyện trực tuyến cho phép người tập nói chuyện qua lại với huấn luyện viên
Nhược điểm: "Người hướng dẫn có thể không biết được giới hạn và nhu cầu của bạn, và có thể không biết liệu bạn có đang sử dụng hình thức phù hợp hay không. Và nếu bạn không quen với chương trình, bạn có thể gặp rủi ro chấn thương", Bento cho biết.
Chính vì vậy, Bento khuyên rằng, đối với bất kỳ loại hình tập luyện mới nào mà bạn quan tâm, bạn nên nói chuyện với bác sỹ và trao đổi với huấn luyện viên của bạn để xem liệu nó có an toàn và có lợi cho bạn hay không.

PV H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm