Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 cách để tăng cường sản sinh collagen tự nhiên

Đăng bởi: Thanh Thảo21/05/2020 21:49

Health+ | Với vai trò duy trì sự căng mịn, trẻ khỏe cho làn da, collagen đã trở thành một “người bạn” không thể thiếu của chị em phụ nữ. Dưới đây là 5 cách giúp tăng cường sản sinh collagen bằng các sản phẩm tự nhiên.

5 cách để tăng cường sản sinh collagen tự nhiên

Bổ sung Collagen đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể

5 điều cần biết để bổ sung collagen đúng cách

3 liệu pháp làm đẹp giúp tăng cường collagen trong da

Lợi ích của việc bổ sung collagen cho cơ thể

Vì sao làn da của bạn cần collagen?

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể con người, được tìm thấy trong xương, cơ, da và gân. Nó chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và khoảng 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì hoặc trung bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, giúp kích thích quá trình trao đổi chất.

Đối với làn da, collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da giúp quyết định độ săn chắc và mịn màng. Dưới đây là 5 cách để tăng cường sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể.

Lô hội (Nha đam)

Cây lô hội giúp làm tăng sinh collagen khi bôi vào vết thương hoặc uống trực tiếp, điều này khiến nhiều người sử dụng nó để hỗ trợ điều trị vết cắt và vết bỏng. Hơn nữa, thuộc tính kích thích tăng trưởng tế bào của lô hội còn có thể giúp tăng cường sản sinh collagen trong da.

Lô hội có thể được sử dụng trên da dưới dạng tự nhiên hoặc dưới dạng các sản phẩm chiết xuất. Có nhiều nghiên cứu cho rằng, bổ sung các thực phẩm chức năng lô hội sẽ giúp cải thiện làn da.

Sử dụng lô hội giúp tăng cường sản sinh collagen

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C rất quan trọng trong việc tổng hợp acid hyaluronic. Acid hyaluronic có tác dụng làm giảm đau khớp và đẩy nhanh thời gian phục hồi của cơ thể. Nếu không có đủ lượng vitamic C, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ tốt dinh dưỡng từ các thực phẩm có chứa acid hyaluronic. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, acid hyaluronic có thể giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể con người. Tuy nó có sẵn trong cơ thể nhưng chúng sẽ giảm dần khi ta già đi.

Ăn thực phẩm giàu vitamin C và acid amin sẽ giúp tăng lượng acid hyaluronic và collagen trong cơ thể, giúp làn da khỏe mạnh. Cam, ớt đỏ, cải xoăn, cải Brussels, bông cải xanh và dâu tây đều là những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin C. Bên cạnh đó, tinh chất acid hyaluronic có thể dễ dàng tìm mua ở trong các thực phẩm chức năng.

Nhân sâm

Nhân sâm Panax được biết đến có tác dụng giúp chống lão hóa. Khi hấp thụ vào da, chúng ít gây ra tác dụng phụ hơn các dược phẩm hóa học, mà còn giữ được tính đàn hồi cho da, giúp thúc đẩy sự phát triển collagen. Ngoài ra, nhân sâm cũng có khả năng bảo vệ giúp chống lại tác hại của tia UVB từ ánh mặt trời.

Khi bạn ăn nhân sâm hoặc uống trà sâm, các chất oxy hóa sẽ được giải phóng vào máu, giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và góp phần làm cho làn da trông tươi, sáng hơn.

Rau mùi (Ngò)

Rau mùi là một loại thảo mộc phổ biến thường được dùng trong nấu ăn. Nó không chỉ chứa vitamin C giúp tăng sinh collagen mà còn có chứa acid linolenic – một chất chống lão hóa. Acid linolenic chứa chất oxy hóa, phản ứng lại với các gốc tự do trong máu. Rau mùi còn có thể chiết xuất thành nước uống để thanh lọc và dễ dàng mua được ở mọi nơi.

Tảo biển

Tảo biển đang ngày càng trở nên phổ biến và là thành phần không thể thiếu trong thói quen làm đẹp. Tảo có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa – một tác nhân làm da thiếu collagen và mất độ đàn hồi - do tiếp xúc với ô nhiễm, làm giảm sự phát triển của tế bào. Hiện nay, tảo biển được bày bán ở hầu hết các cửa hàng dưới dạng thực phẩm chức năng.

Tảo biển giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa

Những điều cần tránh để duy trì làn da sáng, khỏe

Để có một làn da trông trẻ và khỏe hơn, hãy hạn chế việc tắm nắng dưới ánh mặt trời hoặc trong spa. Hút thuốc cũng làm sớm lão hóa da. Ngoài ra, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên mỗi khi ra ngoài để duy trì làn da sáng khỏe.

Tuy nhiên, sử dụng nhiều các thực phẩm bổ sung collagen sẽ gây ra các tác dụng phụ, phổ biến như: Thừa calci, dị ứng và đau khớp. Nếu bạn bị dị ứng với hải sản hoặc các sản phẩm từ thịt, hãy cân nhắc trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung collagen nào.

Chúng ta không có cách nào để hoàn toàn loại bỏ các dấu hiệu lão hóa, tuy nhiên giữ gìn và bảo vệ làn da khỏe mạnh từ sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích lâu dài. Tăng cường collagen tự nhiên không chỉ để cải thiện vẻ ngoài mà còn để bảo vệ chính sức khỏe của bạn.

Thanh Thảo H+ (Theo Healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm