Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tăng cân nhanh khi mãn kinh: Có ăn kiêng cũng khó giảm!

Đăng bởi: Anh Nguyên17/10/2016 14:08

Health+ | Thời kỳ mãn kinh không chỉ khiến chị em điên đầu với những cơn nóng bừng và thay đổi tâm trạng mà nó còn gây ra nhiều thay đổi khó chịu, điển hình là tăng cân.

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Tăng cân nhanh khi mãn kinh: Có ăn kiêng cũng khó giảm!

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào khi mất kinh nguyệt hoàn toàn?

Phụ nữ tiền mãn kinh vẫn có thể mang thai!

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Theo Học viện Tim, Phổi và Huyết học quốc gia (Mỹ), trung bình, một người phụ nữ tăng khoảng 2kg trong thời kỳ mãn kinh. Thậm chí, có người còn tăng lên 6 – 11kg.

Nguyên nhân gây tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là do sự suy giảm nồng độ hormone estrogen trong máu. Giai đoạn này buồng trứng đã ngừng hoạt động, không thể sản xuất hormone này như trước nữa. Trong khí đó, estrogen lại có vai trò phân bổ lượng mỡ trong cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Thiếu hụt estrogen khiến lượng calo không tiêu hao hết mà chuyển thành mỡ, đồng thời khối lượng cơ bắp giảm. Chính bởi lý do này nên nhiều chị em kêu ca dù đã ăn uống kiêng khem nhưng vẫn khó giảm cân.

Suy giảm hormone estrogen chính là nguyên nhân chính gây tăng cân khi mãn kinh

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khác cũng gây tăng cân như: Căng thẳng; Thiếu ngủ; Biến cố gia đình (con cái ra ở riêng, vợ chồng ly hôn); Có vấn đề trong công việc, mối quan hệ; Bỏ hút thuốc lá; Uống rượu thường xuyên; Dùng một số loại thuốc (như thuốc chống trầm cảm); Di truyền (nếu mẹ bạn bị tăng cân khi mãn kinh, rất có thể bạn cũng phải trải qua điều  này).

Tăng cân khi mãn kinh có hại gì?

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh không chỉ khiến chị em mất tự tin mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, làm tăng nguy cơ:

- Ung thư vú

- Phiền muộn

- Bệnh tim mạch

- Bệnh đái tháo đường type 2

Nếu bạn đã bị mắc một căn bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2 hoặc suy giáp, tăng cân có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình nhờ lối sống lành mạnh: Ăn ít calo, tập thể dục thường xuyên. Hãy hình thành thói quen tập thể dục mỗi ngày, vừa giúp đốt cháy chất béo dư thừa, vừa có ích cho sức khỏe, lại có thể ngăn chặn sự buồn chán.

Nếu bạn chưa mãn kinh, hãy bắt đầu thay đổi lối sống ngay từ bây giờ, để hạn chế những tác động bất lợi mà nó gây ra. Nếu đã mãn kinh, chưa quá muộn để thay đổi. Một khi bạn đã bắt đầu tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, bạn sẽ nhận thấy khác biệt.

Mặc dù chăm chỉ tập thể dục, ăn ít calo có thể giúp chị em kiểm soát cân nặng, giảm cân khi mãn kinh, nhưng một số người vẫn gặp khó khăn với việc kiểm soát cân nặng của mình. 

An An H+ (Theo healthline.com)

Nếu bạn vẫn tăng cân mặc dù đã cắt giảm calo và tập thể dục thường xuyên, hãy xem xét bổ sung thêm nội tiết từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm