Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tại sao chế độ ăn toàn thực vật giúp giảm kháng insulin?

Đăng bởi: Vi Bùi23/08/2018 10:36

Health+ | Kháng insulin là một nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường type 2. Tình trạng này có thể xảy ra khi các tế bào ngừng phản ứng, hoặc không phản ứng hiệu quả với insulin, khiến đường huyết tăng cao nguy hiểm.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Tại sao chế độ ăn toàn thực vật giúp giảm kháng insulin?

Chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

Chế độ ăn uống kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Mới mắc đái tháo đường type 2: Không nên bỏ qua 8 thông tin này

6 thời điểm cần kiểm tra đường huyết tại nhà

Infographic: Chế độ ăn cho người bị kháng insulin hay đái tháo đường

Insulin là một hormone được sản sinh trong tuyến tụy, giúp điều hòa đường huyết. Khi đường huyết tăng cao sau khi ăn, tuyến tụy sẽ sản sinh ra nhiều hormone insulin hơn để chuyển hóa glucose. Tuy nhiên, nếu các tế bào tuyến tụy bị quá tải, tổn thương, cơ thể sẽ không thể sản sinh đủ insulin.

Insulin có vai trò chuyển hóa glucose trong cơ thể

Thiếu hormone insulin có thể khiến đường huyết tăng cao, ảnh hưởng xấu tới các cơ quan quan trọng và các mạch máu trong cơ thể. Đây chính là những gì xảy ra với một người bệnh đái tháo đường type 2.

Tình trạng sự hấp thụ glucose bị cản trở do thiếu insulin, hoặc insulin tiết ra không đủ để chuyển hóa glucose được gọi là kháng insulin. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo người bị tiền đái tháo đường, những người bị kháng insulin… cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa đái tháo đường type 2.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, chế độ ăn thuần thực vật (plant-based diet) giúp giảm kháng insulin, duy trì đường huyết ổn định cho người bệnh đái tháo đường. Độ nhạy insulin là trạng thái các tế bào trong cơ thể đáp ứng tốt với insulin, từ đó giúp dễ dàng hấp thụ các phân tử glucose và sử dụng hoặc dự trữ chúng để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Chế độ ăn thuần thực vật bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, các loại hạt và các loại quả hạch có thể giúp kiểm soát đường huyết rất tốt. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm này có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm chậm quá trình tăng glucose trong máu, đồng thời giúp làm tăng độ nhạy insulin trong cơ thể.

Ngoài ra, chế độ ăn thuần thực vật có bao gồm nhiều loại rau củ, trái cây giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là các polyphenol. Đây là những hoạt chất có tác động tới quá trình chuyển hóa carbohydrate. Cụ thể, các chất chống oxy hóa này có thể kích hoạt các thụ thể tiếp nhận insulin, từ đó giúp tăng sự hấp thụ glucose vào các tế bào. Các chất chống oxy hóa còn giúp giảm viêm, giảm stress oxy hóa, giúp bảo vệ thành mạch máu cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng bất cứ chế độ ăn uống nào để hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Chế độ ăn uống kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm