Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tác dụng kỳ diệu của ánh nắng mặt trời (P.1)

Đăng bởi: Minh Hiếu09/05/2015 11:48

Health+ | Nhiều người lo ngại, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ có hại cho làn da, khiến da cháy nắng, gia tăng tốc độ lão hóa và nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách sẽ cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe mà bạn không hề hay biết.

Tác dụng kỳ diệu của ánh nắng mặt trời (P.1)

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe

Phơi nắng hè "rước"... ung thư da

Infographic: Vitamin 'năng lượng mặt trời'

Mông Cổ được 3 "mặt trời" chiếu sáng

Ánh sáng trong nhà làm hại đôi mắt trẻ

1. Tăng miễn dịch

Ánh sáng mặt trời giúp bạn gia tăng khả năng miễn dịch

Khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, cơ thể sẽ tổng hợp vitamin D để hỗ trợ các tế bào T hoạt động một cách hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các “sinh vật lạ”. Vitamin D đã được chứng minh có khả năng điều chỉnh các phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng, hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, thiếu hụt vitamin D được liên kết với gia tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và các bệnh tự miễn.

2. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Xương sẽ chắc khỏe hơn nhờ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vitamin D mà cơ thể tổng hợp được qua ánh nắng mặt trời giúp kích thích khả năng hấp thu calci của xương. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương, gãy xương và loãng xương. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Xã hội Mỹ về Dinh dưỡng Lâm sàng năm 2004, thiếu vitamin D gây bệnh còi xương ở trẻ em, làm trầm trọng thêm bệnh loãng xương ở người lớn. Theo các nhà khoa học, nồng độ vitamin D cao trong cơ thể được liên kết với một tỷ lệ thấp hơn bị gãy xương.

3. Giúp trẻ hóa đôi mắt

Vitamin D3 được tổng hợp nhờ ánh nắng mặt trời giúp trẻ hóa đôi mắt của bạn

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh học Thần kinh về Lão hóa năm 2012 đã chỉ ra, vitamin D3 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mù lòa ở người cao tuổi. Ánh sáng mặt trời giúp trẻ hóa mắt nhờ cơ chế giảm viêm, giảm sự tích tụ của các amyloid beta và cải thiện thị lực.

Để có được lợi ích này, bạn chỉ cần đứng ở một nơi đầy nắng vào buổi sáng sớm, không đeo kính áp tròng, kính râm, kính điều chỉnh tật khúc xạ. Nhắm mắt lại cho ánh sáng mặt trời chiếu vào mí mắt. Hãy cảm nhận sự ấm áp của những tia mặt trời chiếu vào mắt bạn và từ từ di chuyển đôi mắt của bạn lên và xuống, từ phải sang trái, thuận chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Làm các động tác này trong 5 phút, mỗi ngày một lần. Lưu ý: Tránh tiếp xúc lâu dài với ánh sáng mặt trời vì nó có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể.

4. Cải thiện khả năng trao đổi chất

Ánh sáng mặt trời giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Ánh sáng mặt trời có thể giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh bằng cách tăng tốc độ tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes 2014 cho thấy, tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời giúp ngăn chặn béo phì và các triệu chứng hội chứng chuyển hóa độc lập của vitamin D.

Lý giải nguyên nhân này, các nhà khoa học cho biết, oxid nitric (một hợp chất cơ thể tạo thành sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời) có tác dụng có lợi trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể. Song song đó, sự thiếu hụt vitamin D có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

5. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên giúp bạn ngủ ngon

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên giúp duy trì chu kỳ ngủ - thức của bạn. Với việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thần kinh thị giác sẽ gửi một “thông điệp” tới các tuyến trong não sản xuất melatonin - một hormone kích thích giấc ngủ - gia tăng sản xuất vào ban đêm. Bên cạnh đó, ánh sáng mặt trời cũng đã được minh chứng giúp điều hòa “nhịp sinh học” để có giấc ngủ sâu hơn. Nhịp sinh học là một chu kỳ 24 giờ có nhiệm vụ điều chỉnh quá trình sinh hóa, sinh lý và hành vi kiểm soát chu kỳ giấc ngủ của bạn.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm