Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

7 điều cần biết về matcha

Đăng bởi: Kim Chi28/04/2015 16:18

Health+ | Matcha là một trong những loại trà xanh được sử dụng lâu đời nhất ở Nhật Bản. Không chỉ để thưởng thức, matcha còn là một thức uống bổ dưỡng, có lẽ vì thế mà nó được mệnh danh là “nữ hoàng của tất cả các loại trà xanh”.

 7 điều cần biết về matcha

Bột matcha giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

5 công dụng làm đẹp da đáng kinh ngạc của trà xanh

Thêm khách hàng khiếu nại sản phẩm trà xanh không độ bị cặn

​Trà xanh - Bí quyết minh mẫn của tuổi già

Trà xanh làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp

Cùng tìm hiểu 7 điều thú vị về matcha nhé!

1. Matcha là một dạng đặc biệt của trà xanh

Matcha có nghĩa là mạt trà (tiếng Nhật là 抹茶, phiên âm là “matcha”, tiếng Anh là “powdered tea”). Khi pha một tách trà theo kiểu truyền thống, bạn thả lá trà vào nước nóng và sau đó bỏ lá đi. Tuy nhiên, với matcha, bạn sẽ uống luôn lá trà vì đây là lá đã được nghiền nhỏ. Lấy một thìa cà phê matcha cho vào ba chén nước nóng, khuấy bằng chổi tre thật nhẹ nhàng cho đến khi nổi bọt là bạn đã có một ly matcha tuyệt hảo.

Quá trình tạo ra bột matcha vô cùng cầu kỳ: Cây trà phải được phủ vải bóng trước khi thu hoạch. Điều này sẽ đượm mùi thơm ở lá trà và giữ cho chúng có màu xanh đậm. Lá trà sẽ được tuyển lựa và hái bằng tay, hấp cách thủy để tránh lên men, sau đó sấy khô và bảo quản lạnh để giữ mùi hương đậm đà. Những lá trà khô sẽ được nghiền thành bột matcha.

Matcha là một dạng đặc biệt của trà xanh

2. Lợi ích sức khỏe của matcha

Matcha được làm từ trà chất lượng cao và bạn cũng không bỏ phí lá trà khi thưởng thức, vì thế, matcha cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với trà truyền thống. Dù chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng matcha lại cực kỳ giàu chất chống oxy hóa polyphenol. Polyphenol có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, điều hòa đường huyết, giảm huyết áp và chống lão hóa. Matcha cũng chứa chất EGCG (epigallocatechin-3-gallate) là một dạng polyphenol, được chứng minh là có tác dụng tăng cường chuyển hóa và làm chậm sự phát triển của ung thư.

3. Matcha chứa caffeine

Một tách matcha chứa lượng caffeine cao gấp ba lần so với một tách trà truyền thống, tương đương lượng caffeine có trong một tách cà phê nâu. Những người yêu thích matcha cho rằng mặc dù cũng chứa caffeine nhưng matcha không có hại như cà phê vì nó chứa thành phần tự nhiên có tên L-theanine. L-theanine khiến bạn cảm thấy thư giãn mà không gây buồn ngủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, cơ thể phải mất 6 – 8 tiếng để  “tiêu hóa” hết caffeine. Vì vậy, để tránh mất ngủ, chỉ nên dùng các đồ uống chứa caffeine (bao gồm cả matcha) trước khi lên giường ít nhất 6 tiếng.

Bột matcha chứa nhiều caffeine

4. Matcha có liên hệ mật thiết với thiền (Zen)

Matcha là loại trà chính dùng trong nghi lễ Trà Đạo ở Nhật Bản từ hơn 800 năm nay và nó cũng gắn bó lâu đời với thiền.

Giống như thiền, việc thưởng thức một tách trà matcha là cách giúp bạn sống chậm lại, vứt bỏ hết những phiền muộn, lo toan của đời thường. Khi kết hợp với thiền, lợi ích của matcha không chỉ dừng lại ở các chất chống oxy hóa, nó còn giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, kiểm soát ăn uống, tăng lòng tự trọng và từ bi.

5. Bột matcha có thể có vị ngọt và chất lượng đa dạng

Hương vị của bột matcha rất đậm đà, một số người mô tả rằng nó gần giống rau bina (cải bó xôi) và có vị umami (vị ngọt thịt). Matcha có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau và chất lượng cũng vô cùng đa dạng.

Có rất nhiều cách chế biến bột matcha

Các chuyên gia cảnh báo rằng chất lượng matcha càng cao, lá trà càng tươi và nguyên chất thì giá càng đắt. Khi bạn thấy một mức giá thấp thì nên xem xét về chất lượng của sản phẩm này.

6. Bột matcha có thể bị nhiễm chì

Matcha có thể bị nhiễm chì từ nhà máy sản xuất hoặc từ môi trường, đặc biệt là các loại trà được trồng ở Trung Quốc. Một lợi ích của cách uống trà truyền thống là 90% lượng chì trong lá đã bị loại bỏ. Với matcha, vì lấy toàn bộ lá trà nên bạn sẽ nhiễm nhiều chì hơn.

Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa một tách trà matcha

Theo nghiên cứu của ConsumerLab - Công ty Kiểm nghiệm Thực phẩm chức năng độc lập, một tách trà matcha có thể chứa lượng chì gấp 30 lần so với một tách trà truyền thống. Vì vậy, người lớn chỉ nên uống tối đã 1 tách matcha mỗi ngày và không cho trẻ nhỏ uống.

7. Matcha có thể dùng chế biến các món ăn

Matcha còn được sử dụng như một nguyên liệu giúp thức ăn vừa ngọt, vừa ngon

Không chỉ là đồ uống, bột matcha còn nhận được nhiều sự “ưu ái” của các đầu bếp bởi nó có thể được sử dụng như một nguyên liệu này giúp thức ăn vừa ngọt vừa ngon hơn. Nếu bạn tra trên Google về công thức chế biến matcha, bạn sẽ tìm thấy tất cả về matcha từ bánh muffin đến bánh pudding, soup matcha! Tuy nhiên, vì nguy cơ nhiễm chì, bạn không nên quá lạm dụng matcha.

Kim Chi H+ (Theo Health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm