Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Sự khác biệt giữa buồn ngủ và mệt mỏi

Đăng bởi: trinhtay13/06/2019 16:35

Health+ | Mệt mỏi và buồn ngủ có vẻ khá giống nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân và cách điều trị của 2 tình trạng này lại hoàn toàn khác biệt. Để có phương hướng giải quyết tốt nhất, bạn nên xác định rõ từng tình trạng.

Sự khác biệt giữa buồn ngủ và mệt mỏi

Mệt mỏi có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ được

Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Coi chừng mắc bệnh Alzheimer!

Ngủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm nhưng sao thức dậy vẫn mệt mỏi?

10 nguyên nhân gây nên chứng ngủ rũ, buồn ngủ quá mức vào ban ngày

Tại sao lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ?

Buồn ngủ

Buồn ngủ hay ngái ngủ là tình trạng cực kỳ muốn đi ngủ. Ví dụ, bạn ngả người trên ghế sofa sau bữa tối, mí mắt sụp xuống dần và muốn đi ngủ ngay.

Cảm giác buồn ngủ tăng lên khi một người đã thức quá lâu. Điều này có liên quan đến sự tích tụ của một chất hóa học trong não gọi là adenosine, nó là tín hiệu cho thấy chúng ta cần ngủ.

Thời gian tỉnh táo càng nhiều, cảm giác buồn ngủ càng tăng lên

Mức độ adnosine tích tụ trong cả ngày và thôi thúc mạnh nhất vào cuối ngày, kết quả là hầu hết chúng ta cảm thấy buồn ngủ vào buổi tối, ngay trước khi bắt đầu đi ngủ. Không có gì lạ khi mọi người ngủ gật khi xem tivi hay đọc sách trước giờ đi ngủ.

Nếu bạn ngủ đủ giấc, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn và ít buồn ngủ trong suốt cả ngày.

Mệt mỏi

Mệt mỏi, suy nhược, kiệt sức, mức năng lượng thấp là những tên gọi khác của tình trạng này. Khi mệt mỏi, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ cảm thấy nặng nề. Bạn sẽ không thể tập trung năng lượng để hoàn thành những việc cần làm.

Mệt mỏi khiến cơ thể cảm thấy nặng nề ảnh hưởng xấu tới cuộc sống và công việc

Một số vấn đề về sức khỏe có thể gây mệt mỏi, như thiếu máu, suy giáp, thậm chí là ung thư. Nhưng mặc dù mệt mỏi thế nào, bệnh nhân cũng khó mà ngủ được.

Những người cảm thấy mệt mỏi có thể nằm xuống nghỉ ngơi hoặc chợp mắt, tuy nhiên họ thường không ngủ được mặc dù họ rất muốn ngủ. Hơn nữa, kể cả là có ngủ được, cảm giác mệt mỏi cũng không biến mất.

Buồn ngủ thường xảy ra khi bạn bị thiếu ngủ, nghĩa là tổng thời gian ngủ không đủ. Nó cũng có thể là một triệu chứng của rối loạn giấc ngủ, ví dụ ngưng thở khi ngủ hay chứng ngủ rũ.

Mệt mỏi thường phổ biến ở những người bị mất ngủ. Những người bị mệt mỏi rất muốn đi ngủ nhưng lại khó ngủ. Khó ngủ, mất ngủ lại khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi. 

Hãy để ý những triệu chứng mà bạn đang gặp phải để xem đó là buồn ngủ hay mệt mỏi. Nếu vẫn chưa biết chắc chắn, tốt nhất bạn nên đi khám để được điều trị phù hợp.

Trịnh Tây H+ (Theo verywellhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm