Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Sử dụng hạt sen đúng cách như thế nào?

Đăng bởi: Thùy Trang15/06/2015 15:21

Health+ | Câu hỏi: Chào bác sỹ! Tôi nghe nói hạt sen rất bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon. Tuy nhiên, sử dụng hạt sen đúng cách mới mang lại hiệu quả. Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi cách dùng hạt sen đúng? Tôi cảm ơn bác sỹ! (Phạm Thị Liên - Hải Dương)

Sử dụng hạt sen đúng cách như thế nào?

Hạt sen được coi là thực phẩm bổ dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt

Im lặng khi mất ngủ là dại dột!

Lưu ý khi dùng hạt sen chữa mất ngủ

Những vụ tai nạn thảm khốc do mất ngủ gây ra

Video: Đồ uống giúp bạn "tạm biệt" chứng mất ngủ

Trả lời

Bác sỹ Trịnh Xuân Trường – Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Á, cho biết:

Chào bạn! Đã từ lâu hạt sen được biết đến như một phương thuốc có tác dụng an thần, tạo giấc ngủ sâu, giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh. Trong hạt sen chứa 2 thành phần là tâm sen và hạt sen. Cả 2 thành phần đều có tác dụng tương tự nhau: Bổ tỳ vị, an thần, ích trí…Tuy nhiên, tùy theo từng triệu chứng của người bệnh mà lựa chọn cách sử dụng cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Trường hợp 1, dùng hạt sen có giữ nguyên tâm sen. Đông y sử dụng kết hợp hạt sen và tâm sen nhằm kích thích hệ tiêu hóa, giúp an thần, giảm stress, giảm suy nhược và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trường hợp 2, chỉ dùng hạt sen. Khi sử dụng hạt sen đã bỏ tâm sen thì công dụng chữa mất ngủ sẽ không còn, khi đó việc sử dụng hạt sen chỉ có tác dụng kiện tỳ vị, cải thiện hệ tiêu hóa...

Trường hợp 3, chỉ dùng tâm sen. Trong trường hợp người bệnh mắc chứng mất ngủ kéo dài, khó ngủ, đau đầu, ngủ không đủ giấc hoặc giấc ngủ không sâu thì  nên dùng riêng tâm sen

Tác dụng của hạt sen là có thực xong muốn sử dụng có hiệu quả và đúng bệnh cần có chỉ định của các bác sỹ, chuyên gia. Để có hiệu quả trong việc chữa mất ngủ, ngoài dùng các vị thuốc thì người mất ngủ cũng cần áp dụng các liệu pháp hỗ trợ phòng chứng mất ngủ ngủ như không ăn quá no, không sử dụng các đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê… và tập các động tác nhẹ nhàng thư giãn trước khi đi ngủ nhằm tạo tinh thần thoải mái, tránh stress. Trường hợp bị mất ngủ nhiều cần đi khám và bốc thuốc theo đơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Thanh Tú H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm